Nửa nhiệm kỳ còn lại đầy thách thức

03/07/2013 - 17:10

PNO - PN - Trong lần cải tổ nội các được Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn ngày 30/6/2013, bà Yingluck Shinawatra đã đi vào lịch sử chính trường Thái Lan khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của đất nước này.

Khi kiêm nhiệm cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, bà Yingluck (ảnh) sẽ đứng đầu Hội đồng Quốc phòng, nơi đưa ra quyết định cuối cùng về mọi vấn đề liên quan đến lĩnh vực quân sự.

Nua nhiem ky con lai day thach thuc

 Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên ở Thái Lan (ảnh: Reuters)

Từ động thái này của bà Yingluck, giới quan sát ở Bangkok cho rằng, mục tiêu của vị nữ Thủ tướng này là muốn tăng cường kiểm soát quân đội, một lực lượng có ảnh hưởng rất quan trọng trong chính trường Thái Lan những năm gần đây. Chính quân đội Thái đã khiến ông Thaksin Shinawatra, anh của bà Yingluck, mất chức Thủ tướng, phải sống lưu vong từ năm 2006. Có vẻ như bà Yingluck muốn tránh điều đó xảy ra với mình.

Một thay đổi quan trọng khác trong lần cải tổ nội các này là việc ông Boonsong Teriyapirom phải rời khỏi cương vị Bộ trưởng Thương mại. Ông Boonsong được cho là người có trách nhiệm chính trong việc đưa ra chính sách mua lúa gạo của nông dân với mức giá cao hơn giá thị trường. Vì chính sách này, năm rồi hoạt động thu mua và xuất khẩu lúa gạo đã thua lỗ đến 137 tỷ baht (4,4 tỷ USD) khiến ngân sách bị thâm thủng nặng nề, dẫn đến bất ổn trong nền tài chính. Chẳng những thế, việc này còn khiến Thái Lan đánh mất danh hiệu nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới vào tay Ấn Độ.

Nua nhiem ky con lai day thach thuc

Nội các mới cải tổ của thái Lan (ảnh: The Nation)

Chính vì tình hình an ninh bất ổn ở miền Nam Thái Lan và thất bại trong hoạch định chính sách xuất khẩu gạo mà Bộ trưởng Quốc phòng Sukampol Suwanatu và Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom đều mất chức. Theo giới quan sát, bà Yingluck đã xử lý vấn đề một cách quyết đoán và kịp thời, vì cũng do hai vấn đề này mà sự ủng hộ của người dân đối với bà có chiều hướng giảm sút một cách đáng lo ngại.

Kết quả một cuộc thăm dò do Trường đại học Bangkok vừa thực hiện cho thấy, sự ủng hộ của người dân dành cho Thủ tướng Yingluck đã giảm 8,6 điểm so với hồi tháng 11/2012. Điều đó thể hiện phần nào qua việc nhiều nông dân tuần hành phản đối trước dinh Thủ tướng ở Bangkok thời gian gần đây. Thêm vào đó, Bộ Tài chính Thái Lan cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến là 4,8% trên thực tế chỉ đạt 4% do việc hồi phục kinh tế trong nước không diễn ra đúng dự kiến.

Bà Yingluck Shinawatra đã trải qua nửa nhiệm kỳ Thủ tướng một cách “xuôi chèo mát mái”, nhưng chưa thể chắc chắn là chính trường Thái Lan sẽ không nổi sóng trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Trước mắt bà Yingluck là rất nhiều thách thức. Trên lĩnh vực đối ngoại, bà Yingluck đã tạo ra được không ít thành tựu cho chính phủ Thái Lan cũng như cho cá nhân bà, tuy nhiên trong lĩnh vực đối nội thì nội các của bà còn rất nhiều điều phải làm.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI