Nồi cháo tình thương

07/11/2013 - 19:08

PNO - PNO - Xuất phát từ mong muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, tháng 7/2012, hội LHPN phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã tổ chức chương trình “nồi cháo tình thương”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hàng tháng vào ngày mùng 1 và 15 (âm lịch), Hội phụ nữ (PN) phường phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏ phường nấu cháo, đưa cháo tới từng người cần được giúp đỡ. Với chi phí 600.000đ -700.000đ cho khoảng 70 suất mỗi lần nấu , là tấm lòng mà các chị em Hội PN phường Lê Hồng Phong chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn.

Noi chao tinh thuong
Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm y tế huyện Tuy Phước

Bác Nguyễn Thị Xuân Mai (60 tuổi, trú khu vực 2, P. Lê Hồng Phong), nói: “Tháng nào tôi cũng nhận được cà men cháo nóng hổi do các chị trong Hội PN phường nấu. Đến ngày nhận cháo, lúc khỏe thì tôi đi đến nơi lấy. Lúc đi không được, đã có các cô cậu Đoàn thanh niên mang cháo tới tận nhà. Cháo ngon, nhưng điều làm tôi cảm động hơn cả là tấm lòng của các anh chị ở phường quan tâm đến người già, người có hoàn cảnh khó khăn”.

Cô Lê Thị Niên - Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Hồng Phong, chia sẻ: “Để có được nồi cháo tình thương, Hội PN phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong phường góp công, góp sức thực hiện. Các chị em mỗi người một tay, người đi chợ người nấu nướng. Các em đoàn viên của phường có trách nhiệm lên danh sách, đưa cháo tới từng nơi cho mọi người. Để đảm bảo duy trì hoạt động của chương trình, kinh phí của Hội là không đủ, nếu không có sự chia sẻ của các nhà hảo tâm. Nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chị em tự lên thực đơn, đi chợ, thay đổi thực phẩm. Sắp tới, chúng tôi sẽ thay thế cháo bằng các bữa cơm, giúp thay đổi khẩu vị cho mọi người”.

Từ đầu năm đến nay, Hội PN phường Lê Hồng Phong đã thực hiện được 34 đợt nấu cháo, là một trong những chi hội PN đi đầu trong các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Đến nay, nhiều phường xã tại các địa phương ở Bình Định đã triển khai mô hình nồi cháo tình thương.

Cô Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thị Nại (Quy Nhơn, Bình Định), nói: “Tại phường Thị Nai, nồi cháo tình thương hoạt động gần 1 năm nay. Chi phí cho một nồi cháo khoảng 1 triệu đồng với gần 200 suất ăn. Hàng tháng, nồi cháo của phường phát cho các bệnh nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viên tâm thần Bình Định (vào ngày 24 âm lịch) và Bênh viện lao phổi Bình Định (12 âm lịch). Giờ ăn của các bệnh nhân thường phải sớm, trước giờ uống thuốc, vì thế chị em phải nấu cháo từ 2 giờ sáng mới kịp. Bây giờ đã có xe chở cháo giúp, trước đây nấu cháo xong phải vận chuyển bằng xe máy rất vất vả. Cũng nhờ những tấm lòng mà chúng tôi có thể duy trì được nồi cháo tình thương này. Công việc vất vả nhưng mang lại niềm vui cho mọi người, mình cũng thấy vui lây”.

Noi chao tinh thuong
Các Đoàn viên TN Trường Đại học Quang Trung cùng Hội CTĐ phường Thị Nại (Quy Nhơn) chuẩn bị nguyên liệu nấu cháo

Tại Bình Định, hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế huyện đều có những bếp ăn từ thiện hoạt động thường xuyên. Điển hình là bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hoài Nhơn. Hàng tháng, Hội CTĐ huyện phối hợp với chùa, các nhà tài trợ nấu cháo tại Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn (Hoài Nhơn, Bình Định). Mỗi tuần 2 buổi, bếp ăn từ thiện phục vụ cơm tại Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn.

Anh Nguyễn Văn Tri - Phó chủ tịch Hội CTĐ huyện Hoài Nhơn, nói: “Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm y tế huyện hoạt động từ năm 2009 đến nay. Mỗi bữa, bếp ăn cung cấp hơn 150 suất cơm đến tay người nhà và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Để duy trì hoạt động của bếp ăn, CLB tình nguyện của Hội CTĐ huyện thường vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ, phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể thực hiện. Ngoài ra, để cải thiện bữa ăn cho các bệnh nhân tâm thần (Bệnh viện tâm thần Hoài Hảo, Hoài Nhơn, Bình Định), hàng quý bếp ăn của Hội CTĐ huyện hỗ trợ 400 - 480 suất ăn cho bệnh nhân. Qua quá trình hoạt động, việc tổ chức bếp ăn từ thiện, nồi cháo tình thương đã tạo được sự chia sẻ, quan tâm của nhiều người đến với những hoàn cảnh khó khăn. Chưa nhiều, nhưng những gì mà bếp ăn từ thiên mang lại rất ý nghĩa với nhiều người nhà và bệnh nhân, góp phần động viên, giảm gánh nặng cho họ. Sắp tới, ngoài việc duy bếp ăn từ thiện hoạt động thường xuyên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm nguồn tài trợ giúp chương trình nồi cháo tình thương hoạt động hàng ngày”.

DỊU DỊU 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI