Những lưu ý đảm bảo an toàn cho trẻ khi sống ở chung cư có ban công

28/02/2021 - 23:11

PNO - Thời gian qua, không ít những vụ tai nạn xảy ra với trẻ em khi sống ở chung cư khiến các gia đình có con nhỏ vô cùng lo lắng.

Chiều 28/2, một em bé khoảng 2-3 tuổi trèo qua lan can ban công căn hộ tầng 12 tại chung cư số 60B, đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội sau đó bị ngã xuống dưới, may mắn một thanh niên đã đỡ được nên bé chỉ bị thương.

 Một em bé trèo qua lan can  Một em bé trèo qua lan can căn hộ vô cùng nguy hiểm
Em bé trèo qua lan can căn hộ và rơi xuống ở chung cư 60B chiều 28/2

Vụ việc xảy ra khiến nhiều người hoảng hốt, lo sợ. Trong khi đó, chung cư cao tầng đang là lựa chọn của nhiều người. Kỹ sư Lê Quang Danh - Giám đốc Công ty thiết kế xây dựng Nhà Việt đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ những vấn đề ba mẹ cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sống ở chung cư cao tầng.

Ban công phải đạt chiều cao tối thiểu 1,4 m

Ban công là một trong những điều cần lưu ý nhất khi ở chung cư, vì vậy khi nhà có trẻ em lan can ban công phải có chiều cao tối thiểu 1,4m mới có thể an toàn. Đặc biệt ban công không nên làm thanh ngang mà phải làm thanh dọc có khoảng cách không quá 10cm.

Làm lưới chắn an toàn 

Nhiều người khi mua căn hộ, thường lựa chọn tầng cao, hướng nhìn đẹp nên việc lắp lưới chắn ban công, cửa sổ chưa thực sự chú ý. Trong khi đó, trẻ con bắt đầu biết bò, biết đi hay trẻ lớn có xu hướng hiếu động thích leo trèo lên các lan can để nhìn ra bên ngoài. Vì vậy, gia đình cần để ý đóng cửa ban công hoặc lắp các thiết bị kính chắn, lưới thép theo hướng dẫn vừa đảm bảo an toàn phòng cháy vừa an toàn cho trẻ… 

Ban công và cửa sổ chung cư nên có lưới chắn và nên làm cao
Một ban công cửa sổ chung cư có lưới chắn thép 

Cửa sổ tối thiểu cao từ 1m

Chiều cao cửa sổ trong mỗi căn hộ ít nhất 1m tính từ mặt sàn đến bậu cửa và chiều cao lớn hơn thì càng tốt. Để đảm bảo an toàn, các hộ gia đình có thể lắp thêm lưới bảo vệ hoặc song cửa sắt.

Lưu ý khi trẻ đi thang máy

Ở chung cư cao tầng, việc đi tháng máy là không tránh khỏi. Trẻ em rất hiếu động, chưa biết các kỹ năng đi tháng máy và nhận biết các tình huống nguy hiểm, chưa có khả năng tự xử lý các sự cố. Nên phụ huynh cần phải giám sát chặt chẽ, không để trẻ tự ý ra vào thang máy, không để trẻ đi một mình. Để tránh gặp các chấn thương như kẹt tay, vấp ngã, không gian hẹp và nghiêm trọng hơn là gặp các sự cố nguy hiểm như hỏng thang máy, tai nạn... 

Ngoài ban công, cửa sổ, hành lang chung cư phụ huynh cần lưu ý khi để trẻ em đi thang máy
Ngoài ban công, cửa sổ, hành lang chung cư phụ huynh cần lưu ý khi để trẻ em đi thang máy

Cẩn thận với hầm giữ xe

Hầm giữ xe thường có dốc cao, nhiều em nhỏ không để ý và có cảm giác thích thú khi được ngồi xe đạp thả trôi xuống dốc. 

Giám sát kỹ khi cho trẻ đi bơi

Đa số các khu chung cư thường có hồ bơi, vì hồ bơi không quá rộng lớn nên phụ huynh thường chủ quan hơn, cho rằng mình dễ ứng cứu trẻ. Đặc biệt, phụ huynh nên dạy con kỹ năng tự chống đuối để tự bảo vệ mình.

Ngoài ra, về phía phụ huynh, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tuổi ở một mình, không có người lớn bên cạnh. Không bế trẻ ra ban công chơi, cho trẻ đứng ở vị trí chênh vênh ở ban công vì hành động đó vô tình khiến cho trẻ hình thành cảm giác đó là khu vực an toàn, có thể trèo lên lan can.

Bích Trần (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI