Những chuyến xe yêu thương

21/01/2020 - 15:27

PNO - 7 chuyến xe 45 chỗ khởi hành chở theo niềm vui, mong chờ phút giây sum họp gia đình của những người lao động nghèo, xa xứ vào Sài Gòn mưu sinh.

“Xuân này tôi sẽ về” là thông điệp của những chuyến xe yêu thương chở người lao động khó khăn về quê đón Tết.

Chương trình được Hội LHPN phường 16, quận 11 kết nối cùng nhóm thiện nguyện hệ thống cơm chay Thiên Phước 5.000 đồng thực hiện.

7 chuyến xe 45 chỗ khởi hành chở theo niềm vui, mong chờ phút giây sum họp cùng gia đình của những người lao động nghèo, xa xứ vào Sài Gòn mưu sinh. Có người đã 5 – 7 năm chưa có điều kiện về quê thăm gia đình, có người vui mừng vì tiết kiệm được tiền vé để đón Tết ấm áp, trọn vẹn bên gia đình.

Chuyến xe yêu thương ngày xuân chở người lao động nghèo về quê đón Tết, xum họp cùng gia đình.
Chuyến xe yêu thương ngày xuân chở người lao động nghèo về quê đón Tết, xum họp cùng gia đình.

Tết đoàn viên

Có mặt trong chuyến xe sáng ngày 20/1 (nhằm 26 Tết), nhiều người tay xách nách mang với giỏ xách, bánh trái, mắm muối và cả các vật dụng tưởng chừng như không sử dụng được như bàn ghế, quần áo… được bà con ki cóp, đem về quê.

Đã hơn 5 năm, cô Phan Thị Nay (68 tuổi), ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xa quê vì gia cảnh khó khăn. Chồng cô bị tai biến, người con trai bệnh và mất để lại hai đứa con nhỏ. Con trai út đi phụ hồ bữa được bữa không. Cô theo người quen vào Sài Gòn để mưu sinh với việc đi bán vé số. Bán đắt ngày cũng được vài trăm ngàn đồng rồi dành dụm gửi về quê phụ con trai lo cho chồng, cho cháu. “Phải đi thì mới bán được, có ngày đi rã chân mới bán hết hơn 100 tờ vé số nhưng phải làm thì mới có tiền gửi về quê, có lúc mệt quá ngất xỉu giữa đường”, cô Nay nghẹn ngào.

Tổ chức phát vé xe miễn phí cho nguoời lao động nghèo về quê đón Tết.
Tổ chức phát vé xe miễn phí cho ngừời lao động nghèo về quê đón Tết.

Tình cờ, mấy bữa trước đi bán vé số ngang qua quán cơm thấy có thông báo hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết, cô thử vận may ai ngờ được hỗ trợ vé thật. Cô vội vàng đi chụp hình thẻ và mang đến làm vé. “Mấy ngày nay nghe trong lòng vừa buồn vừa lo, phần muốn ở lại bán kiếm tiền nhưng gọi điện về nhà thì chồng dì kêu về, vì lúc này ông cũng yếu, lại thêm chuyện vợ chồng đứa cháu vừa mất để lại 3 đứa con nhỏ cho ông bà. Nghe vậy tôi cũng muốn về. Nhờ chuyến xe này, tôi có thể để dành thêm cả triệu đồng để về quê ăn Tết. Đây cũng là lần đầu tôi được trở về quê sau 5 năm vào Sài Gòn”.

Nói rồi, dì kiểm tra lại hành trang, trong giỏ xách chẳng có gì ngoài ba bộ đồ, đường, mắm muối.

Niềm vui của các dì, chị nhận được vé xe về quê đón tết cùng gia đình
Niềm vui của các dì, chị nhận được vé xe về quê đón tết cùng gia đình
Cô Phan Thị Nay với niềm vui nhận được vé xe hỗ trợ về quê.
Cô Phan Thị Nay với niềm vui nhận được vé xe hỗ trợ về quê.

Ở bên kia góc đường, ba bốn người phụ nữ cũng ngồi nói chuyện với nhau. Chị Nguyễn Thị Thủy (Quảng Ngãi), 47 tuổi nhanh nhẩu kể: gần 10 năm trước, chị theo chị chồng vào Sài Gòn bán xe đẩy trái cây nhưng ở được hai ngày thì nhớ con quá phải trở về. Rồi quá khó khăn, mỗi năm chị phải vào Sài Gòn năm - bảy tháng để mua bán lo cho các con. Khi các con lớn vào Sài Gòn học, chị lại theo các con vào để kiếm tiền lo cho con. Tết năm nay, chị được hỗ trợ vé xe về quê, còn các con đi xe máy.

Chị Thủy mong nhanh về đến quê để quây quần với con cháu, gia đình và cúng kiến ông bà ba ngày Tết.

 

Ngày xuân đi chở yêu thương

Thắm thoắt, chuyến xe yêu thương “Xuân này tôi sẽ về” đã duy trì được 5 năm liền. Anh Trần Phước Hòa, người tổ chức chuyến xe xúc động: “5 năm biết bao kỷ niệm, nhưng vui nhất vẫn là giúp nhiều người đoàn tụ cùng gia đình trong ba ngày xuân. Điều đó hạnh phúc vô cùng”.

“Ban đầu tôi làm việc cho công ty dược và có duyên tham gia nhiều chuyến thiện nguyện của công ty để thấy mình cần trải lòng nhiều hơn, ráng làm để cám ơn cuộc đời”, anh Hòa chia sẻ.

Bà con háo hức chờ đến giờ xe khởi hành.
Bà con háo hức chờ đến giờ xe khởi hành.

Anh Hòa là người con của tỉnh Bến Tre lên Sài Gòn học tập làm việc. Nghỉ làm công ty, anh mở hệ thống cơm chay 5.000 đồng ở Sài Gòn và ở miền Tây để chia sẻ những bữa cơm chay giá rẻ cho bà con, người lao động nghèo vẫn có thể no bụng, có sức để đi làm. Hệ thống cơm của anh đã duy trì được khoảng 6 năm, mỗi ngày phục vụ khoảng 200 phần cơm và 600 phần cơm chay miễn phí vào các ngày mùng 1 và rằm Âm lịch hàng tháng. Và quán cơm cho anh cơ duyên để tổ chức những chuyến xe hỗ trợ người lao động khó khắn về quê đón Tết.

Nhớ những ngày cuối năm khi quán nghỉ Tết, các anh chị phụ quán ai cũng tất bật chuẩn bị về quê nhưng mình thấy mấy cô mua ve chai, đi bán vé số vẫn còn vất vả mưu sinh. Hỏi thăm thì biết các cô chú không có tiền về quê, có người thì  cố làm thêm vài ngày để kiếm thêm chút tiền mua vé. Thấy vậy anh Hòa nảy ý định tổ chức những chuyến xe đưa bà con về quê. Ngay khi thông báo, nhiều người biết và giới thiệu cho nhau. Chuyến đầu tiên chúng tôi đưa bà con về miền Tây, về miền Trung ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… và duy trì cho đến nay. Mỗi năm, số lượng xe tăng dần và năm nay anh Hòa tổ chức 7 chuyến xe đưa bà con mình về miền Trung, chi phí mỗi xe hơn 30 triệu đồng.

Anh Hòa cho biết: “Duy trì được 5 năm không chỉ là cố găng của bản thân mà còn là sự sẻ chia của nhiều người. Anh em, Mạnh Thường Quân thấy mình làm và góp sức cùng thực hiện. Làm riết rồi như thành xứ mệnh”.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI