Yêu người mới vẫn không quên người cũ

14/08/2019 - 12:00

PNO - Sau những lần chúng tôi trách móc nhau về chuyện quá khứ, anh thề không bao giờ nhắc tới cô ấy nữa, nhưng cứ hễ tôi hỏi là anh bắt đầu tuôn trào những kỷ niệm cũ, không kiềm chế được.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi và anh ấy đã yêu nhau được bốn tháng. Với tôi, có lẽ đây là mối tình đẹp nhất suốt nhiều năm dài tìm kiếm và chờ đợi. Anh là người hiền hậu, quan tâm, chu đáo và rất lãng mạn. Từ ngày quen nhau đến giờ, lúc nào anh cũng tha thiết muốn ở cạnh tôi. Gặp nhau đó, chỉ qua ngày hôm sau là anh đã nhớ. Bốn tháng đi qua cái vèo, chúng tôi luôn quấn quýt bên nhau. 

Tôi đã xua tan được những nghi kỵ về chuyện có thể có trong đời một người đàn ông ngọt ngào yêu thương. Thế nhưng, ở anh vẫn có một điều khiến tôi rất buồn. Cách đây một năm, anh mới chia tay một mối tình. Và tôi linh cảm rằng anh hoàn toàn chưa quên mối tình đó. Đau cho tôi là trước khi yêu anh, tôi từng là bạn Facebook lâu năm với anh, nên tôi nhìn thấy hết mọi chuyện. Anh thường đăng ảnh của cô gái ấy với những status ngọt ngào, lãng mạn. Cô ấy cũng vào “còm” với những lời có cánh. Bạn bè thường ngưỡng mộ và ca ngợi tình yêu của họ là đẹp nhất trên đời.

Bốn tháng quen tôi, dù luôn nói rằng mình rất hạnh phúc nhưng anh thường xuyên nhắc về cô gái ấy, kể lại rất nhiều kỷ niệm về cô. Anh ca ngợi cô ấy là người hiền dịu, chịu đựng, ít nói, ít kể về chính bản thân mình. Và những điều đó đều ngược lại với tính cách của tôi, như anh nói, tôi là người tự cao tự đại, kiêu hãnh và độc lập…

Yeu nguoi moi van khong quen nguoi cu
Hình minh họa

Khi quen tôi, anh đã xóa mọi status có hình của cô ấy. Thế nhưng chính tôi là người hay hỏi về cô ấy, và dù sau đó, những lần chúng tôi trách móc nhau về chuyện quá khứ, anh thề không bao giờ nhắc tới cô ấy nữa, nhưng cứ hễ tôi hỏi là anh bắt đầu tuôn trào những kỷ niệm cũ, không kiềm chế được.

Anh hàng trăm lần nói rằng đã quên mối tình đó, rằng anh biết nếu lấy cô, anh khó có hạnh phúc vì cô rất ghen tuông. Thế nhưng tôi không tin anh, và vì vậy, tôi cũng mang những mối tình cũ của mình ra kể, để cho anh phải ghen tuông, tức giận. Vì sao vậy chị Hạnh Dung? Vì sao anh ghen tuông với tình yêu cũ của tôi, luôn quấn quýt yêu thương tôi mà vẫn không quên người cũ?

Thanh Xuân (TP.HCM)

Chị Thanh Xuân thân mến,

Hai người yêu nhau, chị và anh đang chơi một trò chơi quá nguy hiểm: khơi gợi, nuôi dưỡng và phát triển quá khứ không bình yên của nhau. Nuôi dưỡng, khơi gợi và phát triển lòng ghen tuông, nghi kỵ trong nhau; tự phá hoại hiện tại của mình bằng quá khứ đã qua.

Ai cũng từng có một quá khứ. Và chắc chắn những quá khứ ấy không thể chỉ có những chuyện tồi tệ, xấu xa. Nó phải bao gồm những điều tốt đẹp và hạnh phúc. Quá khứ ấy là một phần con người họ. Một phần tạo nên tính cách, suy nghĩ, hành xử của họ hôm nay. Làm sao có thể hoàn toàn quên, hoàn toàn xóa sạch như đem đổ một đống rác cũ được hả chị? Và khi họ nhớ, không có nghĩa là họ còn cần, còn yêu điều đó. Nó chỉ là vì trong đó cũng có những phần tốt đẹp và họ là người biết trân trọng quá khứ mà thôi. 

Mỗi người có một kiểu tính cách. Có người kín đáo và giữ gìn, có người lại không thể kiềm chế những hồi tưởng, suy nghĩ khi bị hỏi han, săn đuổi. Người yêu chị có lẽ thuộc dạng thứ hai, nó cũng phù hợp với những gì chị kể về anh: nồng nhiệt, lãng mạn, chăm sóc… Và chị cũng không ngoại lệ, chị cũng là người sôi nổi, dễ bộc lộ, thiếu kiềm chế.

Tôn trọng quá khứ của nhau và yêu thương lấy hiện tại của mình là điều khôn ngoan nhất chị và anh nên làm lúc này. Hãy để quá khứ đó ngủ yên, dù nó tốt đẹp hay xấu xa đến thế nào. Hãy chiến đấu với những mầm bệnh ghen tuông, lục lọi, cào xé bên trong mình. Chúng không mang đến cho tình cảm của anh chị điều gì tốt đẹp cả, thậm chí ngược lại. Hãy hãnh diện và sung sướng vì một người biết yêu thương như thế giờ đang là của mình. Cô ấy dù có tốt đẹp đến thế nào cũng đã không giữ được anh ấy. Họ đã rời xa nhau. Và khi đến với chị có nghĩa là hiện giờ anh ấy đang yêu những tính cách tốt đẹp, mạnh mẽ, ngược lại với người yêu cũ.

Chẳng lẽ chị lại muốn lặp lại những sai lầm của cô ấy và còn tệ hơn là chị ghen tuông với quá khứ chứ không phải hiện tại? Hãy để quá khứ ngủ yên và nhìn về phía trước.

Thân mến!

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI