Yêu một người lỡ duyên là yêu thêm rất nhiều

06/03/2016 - 14:57

PNO - Chỉ là, yêu một người lỡ duyên là yêu thêm rất nhiều. Yêu cả đoạn đường không may trắc trở mà người thương đã va vấp bước qua.

Yeu mot nguoi lo duyen la yeu them rat nhieu

Anh chị đều là trí thức, run rủi mà gặp nhau. Chị, dang dở một lần đò. Anh, thôi một duyên phận.

Anh nói, hay mình làm đám cưới đi em. Chị cười, yêu như yêu thôi.

Anh giận. Anh luôn muốn chính danh.

1. Bất cứ yêu đương nào chân thành, đều cần một sự chính danh. Mà có lẽ, đàn ông hay đàn bà gì cũng đều muốn có kết thúc toàn vẹn viên mãn với người mình thương. Anh không phải là một ngoại lệ.

Chị kể, chị dang dở một lần đò, chị sợ lập gia đình nữa lắm. Yêu là yêu thôi, ngay cả bây giờ chị chỉ hành động theo trái tim của mình, chị chưa bao giờ lý trí. Chẳng qua, chị sợ những vướng víu xót xa của những hôm xưa ngày cũ hiện về. Chắc là, con chim hụt tên nào chẳng sợ cành cong.

Chị với chồng cũ chia tay, con theo chị. Anh với vợ cũ chia tay, con ở với anh. Anh không nghĩ quá khứ là điều gì đó khiến chị phải đắn đo hay hoảng hốt, anh tin là anh sẽ bù đắp được cho chị ngay.

Thật ra, tư duy của anh khiến mình cảm động. Mấy hôm xưa mình có viết một mẩu ngắn trên facebook cá nhân: “Chị, lỡ làng duyên phận vợ chồng thì gặp anh. Anh chị yêu nhau, ngó nghiêng mỏi mệt. Làm gì cũng vụng, tuổi chớm tóc sương, mấy lần muốn lãng mạn mà ngại ngần, nên thôi”.

Chị hay nói với anh về người đàn ông cũ, anh nghe rồi cười. Chắc anh cũng buồn, mấy chuyện ai muốn nhắc nhớ hoài chi đâu. Buồn thì buồn mà thương thì thương, anh trầm ngâm. Trong tận thẳm sâu tư duy, mình vẫn tin rằng bất cứ ai cũng xứng đáng có được hạnh phúc. Hạnh phúc sau lần đổ vỡ, càng đáng được trân trọng và chắt chiu hơn.

Như hồi nghe Lê Uyên Phương hát Dạ khúc cho tình nhân vậy, “…Yêu nhau trong lo âu… Biết bao lần tha thiết nhớ mong”, nghe cứ thấy tội tội. May mắn thì gặp nhau lúc trinh nguyên. Duyên chưa đủ đầy thì gặp nhau khi rạn vỡ. Có làm sao đâu, bởi niềm thương lúc nào không run rẩy ấm êm như hứng ngọn heo may lúc tay trong tay ấm.

Chỉ là, yêu một người lỡ duyên là yêu thêm rất nhiều. Yêu cả đoạn đường không may trắc trở mà người thương đã va vấp bước qua.

Mình thích một mẫu đàn ông rất đàn ông, một mẫu đàn ông biết yêu thương cả quá khứ của người phụ nữ mà người đàn ông đã chọn. Một mẫu đàn ông biết đăm chiêu vì xót xa thương cảm cho người phụ nữ của mình. Một mẫu đàn ông đã chọn là quyết liệt.

Có điều, mình nghĩ vụn vặt vài điều.

2. Yêu, có cần phải cưới không? Cái này, tùy quan điểm thôi. Cưới cũng được mà không cưới cũng được. Đám cưới không quyết định hạnh phúc về sau, mình nghĩ vậy.

Yêu một người lỡ duyên có cần cưới không? Đây là một câu hỏi khó có câu trả lời. Bởi ai cũng có quyền mưu cầu một niềm vui để xác tín danh phận cho riêng cá nhân, cái danh phận ấy như sự khoanh vùng sở hữu đối tượng mà mình tin yêu.

Quan điểm riêng, mình nghĩ cưới là cưới một lần thôi, nghĩa là tiệc tùng mừng vui một lần thôi. Có giông gió phận người, có biến cố rủi may khiến vợ chồng chẳng đặng đừng rời xa thì chắc chắn là mình không cưới thêm ai nữa.

Có hợp ý tâm đầu, có biển cạn tình sâu, có thành tri âm tri kỷ thì về sống với nhau là đủ. Tha thiết nữa, thì đăng ký kết hôn để được luật pháp bảo hộ. Còn không, thêm bữa cơm ra mắt gia đình, bè bạn đôi bên là được. Chụp vài bức ảnh, nếu muốn và có thể chiều chuộng, để làm kỷ niệm.

Chứ rình rang chi cho mắc cảm giác kỳ kỳ. Dù vậy, ai muốn rình rang cứ việc, không có gì phải ngại. Mình đã nói ngay từ đầu, đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân

Mình biết điều này sẽ là một thiệt thòi cho người đến sau. Nhưng hạnh phúc để dành thì lần tiêu xài nào lại không rón rén. Thêm nữa, yêu thương thì đã bao gồm sự bao dung và châm chế cho nhau rồi.

Có thông cảm cho nhau để về chung sống dưới một mái nhà bền chặt, có thương nhau cho lành lặn những cơn bão lòng, có khéo léo đừng để xảy ra lấn cấn giữa con anh, con em, con chúng ta, có tin tưởng xóa nhòa những chấp chới quá khứ… mới là điều quan trọng. Quan trọng hơn một buổi tiệc mừng.

Dẫu là tiệc mừng cũng có cái hay của nó. Lẽ giản đơn nhất, muốn thành vợ thành chồng thì phải biến chữ yêu được thành chữ thương, trong chữ thương có cả chữ chịu đựng-trongkhoảnh-khắc-nào-đó-vì nhau.

Chịu đựng, đúng nghĩa đen của cụm từ này.

Ngô Nguyệt Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI