Yêu kiểu làm lố

21/06/2018 - 06:09

PNO - Không ai cấm yêu thương và càng không ai cản một cá nhân bày tỏ tình yêu. Nhưng tình yêu không phải là thứ nên mang ra triển lãm hay để phô trương.

Khi quỳ gối trao nhẫn cho tân cử nhân - kỹ sư T.T.D., có lẽ anh Nguyễn Thái Dũng - Phó bí thư Đoàn Trường đại học Vinh - đã chờ đợi một kết cục đẹp cho chuyện tình của mình. Anh đã có cái kết đẹp ấy khi cô D. nhận lời cầu hôn và hai người nắm tay nhau bước đi trong tiếng vỗ tay của mọi người có mặt. Điều không đẹp duy nhất: đó là buổi lễ bế giảng và trao bằng cử nhân, kỹ sư năm 2018 của Đại học Vinh - nơi mọi người đang công nhận thành tựu học tập của các cá nhân xứng đáng.

Màn cầu hôn của anh Dũng, nhắc nhớ màn chiếm sóng truyền hình trực tiếp của diễn viên hài Trường Giang tại lễ trao giải Mai Vàng hồi đầu năm. Rõ ràng, cả Trường Giang lẫn Nguyễn Thái Dũng đều không biết mình đang ở đâu, hoặc biết nhưng vẫn cố tình “làm lố”, chỉ quan tâm đến chuyện cá nhân mình.

Yeu kieu lam lo
Màn cầu hôn của trường Giang với Nhã Phương. Ảnh: internet

Bằng động tác công khai “khẳng định quyền sở hữu”, Giang và Dũng đã đem hai cô gái và cả chuyện tình của họ ra chốn thị phi. Đến hôm nay, khán giả vẫn chưa thôi săm soi Nhã Phương - Trường Giang - Nam Em và nhiều nhân vật nữ khác từng liên quan đến Giang. Nếu (chỉ nếu thôi, mong là không xảy ra) chuyện tình của họ không bằng phẳng, màn cầu hôn hoành tráng hôm nay sẽ trở thành trò đùa trớ trêu của số phận mà nỗi buồn hẳn thuộc về cô gái nhiều hơn.

Không ai cấm yêu thương và càng không ai cản một cá nhân bày tỏ tình yêu. Nhưng tình yêu không phải là thứ nên mang ra triển lãm hay để phô trương. Dù không có thống kê, điều mọi người trưởng thành đều biết là không phải cặp nào từng thề non hẹn biển, viết tên lên ổ khóa và neo ở những chiếc cầu tình yêu đều có kết cục đẹp như cổ tích - “và từ đó họ sống bên nhau hạnh phúc đến trọn đời”. 

Trên vách tường nhà tù Côn Đảo hay khung gỗ bảo vệ đỉnh Fansipan, người ta dễ dàng nhìn thấy các “chứng tích tình yêu” - những dòng chữ được khắc, vẽ nguệch ngoạc - những cái tên được lồng trong trái tim, những câu thề đậm “ngôn tình”. Bao nhiêu người trong số đó, sau đó, đã chia tay nhau? Cả thế giới đã chúc mừng chuyện tình đẹp của Angelina Jolie - Brad Pitt và cũng chính thế giới ấy chứng kiến chuyện họ ly hôn và hiện đang vật vã giành quyền nuôi con, thăm con trước tòa.

Tình yêu, hôn nhân là một hành trình rất dài (và mệt nhọc) mà khi chưa đi hết, người ta chẳng thể biết trước được điều gì, vẫn phải nỗ lực giữ gìn hoặc sẵn sàng trao trả tự do cho nhau. Tình yêu ấy không cần khắc tên lên vách đá, cứa chữ vào thân cây, cũng chẳng cần bị khóa lại để phơi nắng mưa trên những chiếc cầu. Nó cần chính những người đang yêu nhau trân trọng, nuôi dưỡng bằng sự hiểu biết, tôn trọng và văn minh. Chiếm sân khấu lễ bế giảng hay lễ trao giải để cầu hôn chắc chắn không phải là hành động văn minh và tự trọng. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI