Yêu bằng nửa trái tim

10/11/2019 - 12:00

PNO - Đôi khi tôi phải góp chung với anh những chi phí mà tôi nghĩ là đàn ông phải tự chi khi đi chơi với người yêu. Nhìn về tương lai xa, tôi không biết anh làm sao mua được nhà để chúng tôi cưới nhau.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và anh quen nhau được sáu tháng nay. Anh, theo tôi cảm nhận, là người rất thông minh, sâu sắc, nhạy cảm và hiền. Anh ly hôn được khoảng ba năm và hiện đang sống một mình tại nhà cha mẹ anh. Anh rời khỏi gia đình cũ, để lại tất cả cho vợ con mà không mang theo một thứ gì.

Trước giờ, tôi cũng như mọi người đều ca ngợi những người đàn ông khi chia tay vợ con thì không tranh giành tài sản, mà nhường hết cho vợ nuôi con. Thế nhưng bây giờ, ở vào hoàn cảnh yêu một người đàn ông như thế, tôi mới thấy cảm xúc mình rất khác. 

Yeu bang nua trai tim
Ảnh minh họa

Anh ấy, bây giờ, nếu nói thẳng, thì gần như trắng tay. Nhà không, tiền bạc không. Anh chỉ có một chiếc xe máy, và một công việc với mức lương chừng hai mươi triệu một tháng. Nhưng trong hai mươi triệu lương đó, thì hằng tháng anh trợ cấp cho hai con cũng đã sáu triệu. Cũng may là nhà cha mẹ rộng rãi, anh về đó ở, nên không tốn tiền thuê nhà. Còn tôi, năm nay cũng đã ba mươi chín tuổi, đã có nhà riêng, có chút tiền riêng, kinh tế không thể nói là khá, nhưng cũng đã vững. 

Lúc mới quen anh, tôi rất hạnh phúc, vì anh là người hiền, lịch lãm, nhẹ nhàng, dịu dàng. Thế nhưng từ lúc biết rõ hoàn cảnh của anh, tôi cảm thấy băn khoăn nhiều hơn. Với điều kiện kinh tế như hiện nay, anh không mấy dư dả, chỉ gọi là đủ sống. Cho nên việc chúng tôi thoải mái chi tiêu khi đi chơi cùng nhau là không thể. Đôi khi tôi phải góp chung với anh những chi phí mà tôi nghĩ là đàn ông phải tự chi khi đi chơi với người yêu.

Nhìn về tương lai xa, tôi không biết anh làm sao mua được nhà để chúng tôi cưới nhau. Phương án về nhà anh sống, tôi không muốn, ở tuổi này còn làm dâu, tôi thấy áp lực lắm. Về nhà tôi sống thì anh cũng không muốn, anh ngại mang tiếng ăn bám phụ nữ. Mà tôi, thật lòng cũng không hãnh diện gì với việc lấy một người đàn ông không có cơ sở kinh tế. 

Qua một vài lúc có những việc gấp, tôi thậm chí đã phải giúp anh vài khoản tiền, không lớn, và sau đó anh đều hoàn trả cho tôi. Nhưng những điều đó khiến tôi suy nghĩ. Bạn bè khuyên tôi nếu lấy chồng lúc này phải lấy người có điều kiện kinh tế, lo được cho gia đình.

Đừng có mơ mộng hão huyền và đưa lưng ra gánh một gánh nặng của người khác. Có phải mối quan hệ với anh đúng là như thế hay không? Tôi có nên bất chấp mọi điều để gắn bó với anh không? 

Trà My (TP. HCM)

Bạn Trà My thân mến,

Đọc thư bạn, Hạnh Dung cảm thấy một điều rất rõ: bạn đang yêu chỉ bằng một nửa trái tim. Nửa trái tim còn lại của bạn đang so đo thiệt hơn, đang e ngại khó khăn, đang cảm thấy mình sẽ bị thua thiệt khi chia sẻ những gì đang có với người đàn ông này, và vì thế quyết định hôn nhân không thấy vui, tin tưởng, mong muốn.

Yeu bang nua trai tim
Ảnh minh họa

Không thể trách bạn được, những điều bạn suy nghĩ và lo lắng là hết sức thực tế, thậm chí là cần thiết khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Bạn đã ba mươi chín tuổi, tuổi đã chín chắn, có thể đã từng thất bại, hay chứng kiến người khác thất bại trong tình yêu, hôn nhân, vì những điều mơ mộng, ảo tưởng, thiếu thực tế. Và như thế, bạn cân nhắc, suy nghĩ, bớt đi phần mơ mộng, lãng mạn viển vông là điều không có gì đáng trách.

Yêu hay không yêu, chuyện đó chỉ trái tim bạn mới có thể trả lời, khi bạn giải quyết hết những lấn cấn trong bài toán kinh tế mà bạn đang nhìn thấy trước mắt. Nó tùy thuộc vào những mong muốn, nhu cầu của bạn, tùy thuộc vào sự tin tưởng của bạn với người đàn ông này.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nhận ra rằng, có những người đàn ông vì hoàn cảnh nào đó mà khó khăn về kinh tế, nhưng nếu họ là người có trách nhiệm và có tình, họ sẽ mang đến cho gia đình nhiều hơn những người đàn ông có của cải, nhưng khi lấy bạn cũng sẽ so đo tính toán rằng bạn nghèo hơn họ, và sẽ đối xử với bạn theo đúng tỷ lệ chênh lệch về kinh tế đó.

Những điều phân tích trên, có thể chỉ là lý thuyết, và không đúng với tất cả mọi người. Điều còn lại duy nhất bạn cần cảm nhận cho thật rõ, sau khi đã phân tích và quá phân vân, là bạn có hạnh phúc bên người đó hay không? Nếu không thì mọi lý lẽ, thực tế hay mơ mộng, đều chẳng có nghĩa lý gì. 

Thân mến.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI