Vướng 'đền bù giải tỏa'

06/11/2017 - 16:08

PNO - Có nên tin lời người yêu rằng, anh và vợ cũ vẫn sống chung với nhau vì chưa bán được nhà? Có nên đồng ý cưới để rồ i3 người chung một mái nhà?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em năm nay 29 tuổi, đang định lập gia đình, em yêu một người từ 4 năm nay, nên mọi người đều giục giã thôi thì nên đám cưới cho rồi. Nhưng không ai biết nội tình: bạn trai em, 34 tuổi, đã có vợ, đã ly hôn, bây giờ hai người đó (ảnh và vợ cũ của ảnh) không còn là vợ chồng nữa nhưng vẫn sống chung nhà. Lý do là một câu chuyện rất dài.

Vuong 'den bu giai toa'
Ảnh: Internet

Ngôi nhà đó ngày xưa do hai vợ chồng cùng mua đất, nhưng anh ấy là dân làm xây dựng nên đã tự thiết kế, tự xây nhà. Ngôi nhà rất đẹp và anh ấy rất yêu quý. Khi ly hôn, anh ấy nuôi con trai 3 tuổi và họ định bán nhà chia đôi, nhưng vì sao đó nên nhà không bán được. Lần lữa một thời gian em bỗng thấy chị vợ cũ dọn về sống chung trong nhà. Ảnh nói là đàn ông, cũng không nỡ gay gắt đuổi đi, với lại mình có một phần lỗi, vì một nửa ngôi nhà là của cô ấy, anh lại chưa bán được để đưa tiền cho cổ. Em thì thấy tình cảm của anh với ngôi nhà, nên chắc là việc bán nhà khó lắm, lâu lắm.

Họ cứ ở chung như vậy, ảnh nói không có quan hệ gì, nhưng em thấy thằng bé vẫn quấn mẹ, cô ấy vẫn đi lên đi xuống tầng trên (là tầng hai cha con anh ấy ở), dọn dẹp, sắp đặt mọi thứ. Có lần, em đến đón anh, cô còn ra mở cửa, nhìn em bằng con mắt rất kinh khủng. Em cảm giác cô vợ cũ đang cố hàn gắn lại quan hệ, không muốn chồng lấy vợ mới.  

Giờ em băn khoăn quá, không biết em có nên tin anh ấy không, khi anh ấy nói rằng họ không còn quan hệ, em đồng ý lấy anh thì sau khi cưới cứ dọn về ở chung. Có nên làm vậy không, em không muốn tự mình bước vào một cuộc tranh chấp mệt mỏi, căng thẳng…

Võ Loan (TP.HCM)

Em Võ Loan thân mến,

Trường hợp này cũng khá phổ biến, nhiều người khác cũng gặp. Mình thấy cái khó của mình, nhưng người ta cũng có cái khó của người ta, có thể mình không biết hết. Ví dụ như sự dằng dai níu kéo, đâu chỉ là tài sản, mà còn là sự khổ sở trong đụng độ nhỏ nhặt của cuộc sống chung với người mà mình không yêu; có thể là sự lãng phí thời gian, đánh mất cơ hội; có thể là nỗi đau đớn khi con mình phải gọi người dưng là mẹ, là cha…

Vuong 'den bu giai toa'
Ảnh: Internet

Thông thường trong những trường hợp này, người đàn ông phải ra tay sắp xếp, nếu anh ấy yêu và mong muốn được mang em vào tổ ấm của mình, anh ấy sẽ cùng em bàn bạc làm cách nào đó phù hợp. Em cũng nên chia sẻ một phần với anh ấy theo một cách nào đó, đừng khoán hết mọi việc cho người ta. 

Cũng có thể em sẽ nghĩ anh ấy phải tiến hành “đền bù giải tỏa” cho xong, trả lại mặt bằng trống, đất sạch, thì em mới tiến hành “đầu tư”. Cách nghĩ cưa đứt đục suốt ấy cũng có phần đúng, nhưng không phải lúc nào trong cuộc sống mình cũng có thể làm sạch mọi thứ rồi mới chuyển giao. Mỗi con người đều mang theo mình một tập hợp các mối quan hệ, càng sống, mối quan hệ càng dày, càng phức tạp. Em có khi nào thử nghĩ về việc gặp chị vợ cũ của anh ấy, nói chuyện, xem chị ấy thực sự mong muốn gì? Nếu tập 1 của câu chuyện đã xong, em làm tập 2 cũng là chuyện bình thường.

Nếu chị ấy muốn giữ căn nhà, hai người họ phải tiến hành đàm phán. Nếu chị ấy muốn lấy khoản tiền, em có thể cùng tính toán với anh ấy để mua lại phần nhà thuộc về chỉ. Mọi việc có thể không dứt điểm được ngay, nhưng mỗi bên nên cố gắng rõ ràng nhất trong mong muốn của mình. Trường hợp xấu nhất có khi em và chồng chưa cưới có thể phải bán nhà đi, tìm một nơi khác, xây dựng lại ngôi nhà khác. Dân trong nghề xây dựng, đâu phải chỉ xây, chỉ ở một nhà.

Đôi khi ngay cả quyết định này, em cũng phải tham gia, động viên, thì anh ấy mới có thể mạnh dạn được. Luôn nhớ rằng mình cũng là một tài sản lớn đối với người ta, em nhé. Chúc em mạnh mẽ hơn cho hạnh phúc của mình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI