Vợ 'tăng động', gia đình mạnh ai nấy sống

06/11/2019 - 15:17

PNO - Lúc nào vợ cũng bận rộn mải miết với các chương trình, hết picnic tới massage, mua sắm. Bạn bè cô ấy đông lắm. Quần áo, giày dép, túi ví thì thôi rồi, cô ấy mua về chất đầy tủ.

Thưa chị Hạnh Dung,

Hình như ngày nay phụ nữ giỏi quá, học hành giao tiếp nhiều quá, nên rất… cứng đầu. Tôi nói vậy, xin chị đừng nghĩ tôi là đàn ông lạc hậu phong kiến, bắt phụ nữ chỉ vâng lời, như cách mọi người xưa nay thường hay phê phán. 

Thưa với chị, phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa hẻo lánh nào thì tôi không biết, chứ phụ nữ ở thành phố và cả nông thôn nữa, đều học hành đầy đủ, đi làm và hiểu biết, đó là chưa kể các bà, các cô thành công, giỏi giang. Xin chị yên tâm là phụ nữ bây giờ số đông rất… cứng đầu. Giờ họ chỉ huy đàn ông đó chị.

Vo 'tang dong', gia dinh manh ai nay song
Ảnh minh họa

Vợ tôi cũng nằm trong số đó, chẳng ai bắt nạt được cô ấy đâu. Cô ấy kiếm được nhiều tiền, tạm gọi thành công trong công việc - dù chỉ nhỏ thôi - nhưng cô ấy tự tin là cái gì cũng biết hết, lên mạng thì… cãi cọ sắc lẻm. Sáng chủ nhật và ngày nghỉ, cô đi tập nhảy ở công viên, rồi đi cà phê với hội bạn, mãi đến trưa mới về lo vội cơm nước. 

Lúc nào vợ cũng bận rộn mải miết với các chương trình, hết picnic tới massage, mua sắm. Bạn bè cô ấy đông lắm. Quần áo, giày dép, túi ví thì thôi rồi, cô ấy mua về chất đầy tủ. Chúng tôi có đứa con gái, cô cũng hay dẫn nó theo.

Có lần tôi hỏi vui: “Sống vậy em không thấy… mệt hay sao? Dẫn con theo nó sẽ học lối sống túi bụi của em đó. Sao không ở nhà thong thả, tĩnh lặng, cứ sống kiểu bị bủa vây giữa… quần áo, đồ đạc, bạn bè, kế hoạch, chương trình mải miết như thế, anh thấy chóng hết cả mặt”. Cô ấy bảo em thấy vui. 

Thế là ở nhà tôi, mạnh ai nấy sống chị ạ. Chị nghĩ tôi nên thế nào, hay cứ mặc cô ấy, tự mình sống theo cách của mình?

Phạm Phú (TP. HCM)

Anh Phú thân mến,

Chúng ta sẽ theo ý muốn của anh - không nói “lý thuyết” về giải phóng hoặc tranh cãi về vai trò mới, cách sống mới của người phụ nữ nhé (bởi có vẻ như ai cũng… biết rồi khổ lắm nói mãi). Tôi chỉ muốn nói về điều cần nhìn thấy ở câu chuyện này, đó là sự khác biệt lối sống của hai người tình nguyện gắn bó bên nhau, nhưng cứ… rời xa nhau.

Vo 'tang dong', gia dinh manh ai nay song
Ảnh minh họa

Cách sống “mải miết bận rộn vui chơi tưng bừng hoạt động” của vợ anh chắc cũng có nhiều đánh giá khác nhau. Chúng ta cũng sẽ không bàn sâu vào chuyện nào là phải biết tiết kiệm mua sắm, phải biết sắp xếp chừng mực thời gian, phải có nghĩa vụ chăm lo gia đình, làm gương cho con cái, bởi những điều đó, chính các cô vợ cũng sẽ nói biết rồi…

Điều tôi cảm nhận ở câu chuyện anh kể, là không rõ vợ chồng anh có gì hòa hợp, thu hút điều gì khi đến với nhau (dù hai người quá khác biệt, anh thích tĩnh lặng, vợ anh thích lao theo các niềm vui cá nhân). Anh hãy nhớ lại xem, hai người đã bị thu hút điều gì, anh thích gì ở chị ấy và ngược lại, rồi nhìn lại thực trạng xem, đời sống có quá nghiêng về điều gì khiến những say mê kia biến mất, không ai có nỗ lực gì để thu hút người kia, mà chỉ sống theo cách của mình?

Anh có quá thu mình trong tĩnh lặng mà vợ anh lại quá năng động, ham hướng ngoại và lao theo sở thích, bất chấp cả chuyện chồng có vui lòng vì điều đó hay không? Tìm ra một “thời gian biểu sống” hài hòa với nhau, hoặc là vẫn cứ sống khác nhau, nhưng giữ được tình cảm bền chặt, lối sống, cá tính người này không làm khổ người kia - chỉ là khác biệt sinh hoạt, nhưng tình yêu thương vững chắc để bỏ qua, và quen chấp nhận như một sự bao dung - điều này mới làm cho gia đình tồn tại được trong sự khác biệt. Vì thật ra, thế gian được vợ hỏng chồng - ông bà xưa đã nói như vậy. Và ta nên hiểu chữ “được” hay “hỏng” ở đây, chỉ có nghĩa là khác biệt. Tình thương yêu phải lớn hơn, bỏ qua sự khác biệt và điều chỉnh nó, có lẽ đó sẽ là cách giải quyết, phải không anh?

Thân chúc anh chị hạnh phúc. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI