Vợ ngoại tình, các anh có chịu bỏ qua?

22/12/2018 - 10:00

PNO - Sao hậu ngoại tình, đàn ông về nhà với vợ được, còn đàn bà thì không? Sao đàn ông lại không thể tha thứ cho vợ?

Xuất thân là giảng viên môn văn và tâm lý học - Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, ông Trịnh Trung Hòa đã bén duyên với nghiệp tư vấn và đồng hành với chuyện của trái tim suốt gần 25 năm qua. Ông từng là phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Linh Tâm - Hà Nội, tư vấn qua điện thoại của tổng đài 1088. Mọi người còn biết ông qua chương trình Lời thì thầm trên sóng phát thanh. Cả khi ông đã nghỉ hưu, khách hàng vẫn tìm đến ông như một chỗ tâm tình tin cậy. 

Vo ngoai tinh, cac anh co chiu bo qua?
Ông Trịnh Trung Hòa.

Phóng viên: Trong gần 25 năm qua, biết chuyện nhà người ta, ông thấy hiện tượng nào nổi bật nhất trong lĩnh vực hôn nhân?

- Chuyên gia tư vấn Trịnh Trung Hòa: Vẫn là chuyện ngoại tình, ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là đối tượng về hưu. Ngoài người thứ ba, bây giờ người ta còn đổ thừa nguyên nhân ngoại tình là do… điện thoại di động - rất tiện lợi để hẹn hò, giao lưu. Môi trường giao tiếp nam nữ trên mạng rất thoải mái, dễ bộc lộ nhu cầu, chỗ hẹn hò thì khắp nơi. Trong khi đó, về nhà thì quá nhàm chán, chẳng có gì vui. Trong cuộc hôn nhân cũ mèm, người ta dễ say cái mới lạ.

* Như vậy, với ngoại tình, điện thoại là phương tiện, còn nguyên nhân muôn đời vẫn là nhàm chán? Điều gì làm họ chán nhau? Sống với nhau quá lâu chăng?

- Hẹn hò thì thỉnh thoảng mới gặp nên nhớ nhung say đắm, nói hoài  không hết chuyện. Còn hôn nhân thì ở cùng nhà, nói riết hết chuyện. Nhất là khi về hưu, cả đàn ông lẫn đàn bà đều nhàn rỗi, con cái lớn tự lập được, họ đi tìm niềm vui riêng.

Vo ngoai tinh, cac anh co chiu bo qua?

* Nói vậy thì sống với nhau chẳng có chút tình nghĩa gì sao?

- Các ông chồng vẫn nghĩ mình có trách nhiệm với gia đình, vẫn đối xử tốt với vợ con, chỉ "ăn vụng" tí thôi. Có ông bị lộ, vợ làm căng, mất thể diện, cũng dẫn đến ly hôn. Tôi đang tư vấn cho cô bác sĩ chủ nhiệm khoa 43 tuổi, chồng gái gú liên miên, vợ bắt quả tang, nhưng giờ ông chồng lại đòi ly hôn.

Có thể người đàn ông vẫn yêu vợ và hài lòng với cuộc hôn nhân, nhưng cái máu ham của lạ có tự nghìn xưa vẫn còn đó. Từ thời tiền sử, loài người còn thưa thớt, đàn ông có xu hướng quan hệ với nhiều người (bản chất đàn ông là đa thê), để nòi giống sinh sôi. Cái gen đó vẫn còn trong đàn ông hiện đại. Họ quan hệ với người khác nhiều khi không phải vì hết yêu vợ mà chỉ muốn có thêm đối tác tình dục. Dù chưa chán vợ, họ vẫn thích “đổi món”, nếu có cơ hội. Tất nhiên, tôi công nhận có đàn ông cả đời chỉ biết có vợ, nhưng đó là lựa chọn của họ chứ không phải là họ có cấu tạo đặc biệt.

* Vậy đàn bà có thấu hiểu nguyên nhân “đổi món” của đàn ông là do gen như ông vừa nói không?

- Chẳng có phụ nữ nào chấp nhận một ông chồng như vậy, trừ những người vợ sống hoàn toàn lệ thuộc vào chồng; nếu rời bỏ anh ta thì không biết sống thế nào thì đành cam chịu, giả đui giả điếc cho qua ngày. Tuy nhiên, gần đây tôi lại gặp nhiều ông có vợ ngoại tình. Đàn ông thường sĩ diện và tự ái nên trước đây họ không nhờ tư vấn; còn bây giờ, họ cũng dành thời gian gặp tôi, hỏi có nên tha thứ cho vợ không và ngày càng nhiều đàn ông tha thứ cho lỗi “tày trời” này của vợ.

* Tại sao họ lại tha thứ? Tư tưởng họ thay đổi?

- Là do họ tiếp cận với tư duy của các nước tiên tiến - cách nhìn của đàn ông về ngoại tình. Ngày trước, người ta nghĩ “ham của lạ” là đặc quyền của đàn ông. Giờ họ hiểu phụ nữ cũng có những phút xao lòng. Cũng là con người mà. Sao hậu ngoại tình, đàn ông về nhà với vợ được, còn đàn bà thì không? Sao đàn ông lại không thể tha thứ cho vợ? Đa số phụ nữ ngoại tình là người có ít nhiều nhan sắc và tự lập, có điều kiện để ngoại tình. Các ông chồng lại không muốn mất vợ mất con, tôi khuyên họ nên tha thứ cho vợ không vượt qua được cám dỗ của mới lạ, họ nghe theo. Đàn bà cũng như đàn ông - cũng say nắng, cũng lạc lòng, đàn bà ngoại tình càng không muốn mất gia đình.

* Có câu “Đàn ông dễ tha thứ, nhưng khó quên”. Người vợ được tha thứ có cảm thấy giảm giá trị bản thân?

- Có một anh tiến sĩ 46 tuổi, cô vợ xinh đẹp kém anh 4 tuổi, đi nước ngoài học thạc sĩ. Khi cô về nước, chẳng bao lâu, anh phát hiện cô đã ngoại tình trong thời gian xa chồng. Anh thất vọng, tức giận, nhiều lần vợ chồng cãi nhau, anh đã tát cô ấy. Tôi nói với anh ta, nếu anh không thể tha thứ thì nên ly hôn, không nên hành hạ nhau. Anh đừng biến mình thành kẻ vũ phu trong mắt con cái. Sau một đêm suy nghĩ, anh nhận ra anh vẫn còn yêu vợ và mất cô ấy anh sẽ suy sụp. “Vậy thì hãy cứu cuộc hôn nhân, tha thứ và quên đi, việc này khó nhưng anh làm được mà” - tôi nói - “còn hơn để cô ấy ra đi”.

Câu chuyện của họ có cái kết rất cảm động. Một lần, cô vợ phải trở lại nơi cô ấy học. Ông chồng chuẩn bị hành lý cho vợ rất chu đáo. Anh cho các loại thuốc của vợ vào từng hộp, ghi cẩn thận tên thuốc, cách sử dụng… Anh biết rõ bệnh của vợ. “Tại sao anh làm như thế?” - cô vợ ngạc nhiên. “Để nếu em đi mà không về với anh nữa thì trong tâm trí em, anh vẫn là một người chồng tử tế”. Cô vợ òa khóc, ôm lấy chồng: “Em không muốn đi nữa đâu. Có chồng như anh, em còn phải tìm ai khác nữa”.

* Tiếp cận với nạn ngoại tình suốt thời gian dài, anh thấy có “thuốc” đặc trị cho bệnh ngoại tình không?

- Ngoại tình có nhiều dạng. Có loại chữa được, có loại "di căn", hết thuốc chữa. Nếu có loại thuốc nào mà uống vào hết "bệnh", thành người chung thủy thì giá có đắt cỡ nào bán cũng chạy như tôm tươi.

* Vậy loại nào chữa được, ông kê toa luôn giùm.

- Chữa được là loại ngoại tình đột xuất (ngẫu nhiên). Loại này ai cũng có thể "dính", kể cả người đứng đắn như cột điện. Phát hiện sớm thì dễ chữa, để lâu thành "di căn giai đoạn cuối" thì bó tay. Quy trình điều trị không nói hết trong một bài báo. Chỉ nói tóm tắt phương hướng điều trị là "lạt mềm buộc chặt". Phải kiêng đánh ghen, không làm ầm ĩ, không chì chiết. Cần làm: cảnh cáo cho đối tác biết là mình biết rồi, có bằng chứng hết cãi. Sau đó tha thứ và quên đi.

* Xin cảm ơn ông. 

 Trường Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI