Vợ mang thai với người khác tôi có ly hôn ngay được không?

08/01/2019 - 15:00

PNO - Vợ tôi ngoại tình với người đàn ông khác, thậm chí còn mang thai với anh ta. Tôi không thể tiếp tục chung sống nhưng được cảnh báo cũng chẳng thể ly hôn. Tôi phải làm sao?

Hỏi: Tôi đã cưới vợ được 1 năm. Trong khoảng thời gian chung sống tôi phát hiện vợ tôi kết hôn với tôi không phải vì yêu thương tôi và đã nhiều lần tôi phát hiện vợ tôi ngoại tình với người đàn ông khác. Tôi có yêu cầu ly hôn nhưng cô ấy không chấp nhận. Hiện tại cô ấy đang mang thai đứa con của người đàn ông khác. Cho tôi hỏi bây giờ tôi có thể yêu cầu tòa án ly hôn được không.

Thành Thức (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Vo mang thai voi nguoi khac toi co ly hon ngay duoc khong?
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. 

Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau: “1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn…3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Vo mang thai voi nguoi khac toi co ly hon ngay duoc khong?
Ảnh minh họa

Trường hợp của bạn, vì vợ bạn đang mang thai nên bạn sẽ không được quyền đơn phương yêu cầu giải quyết ly hôn. Hơn nữa, trong khoảng thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi bạn cũng không được quyền yêu cầu đơn phương ly hôn. Đây là quy định bắt buộc của pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

Do đó, sau khi đứa bé trên 12 tháng tuổi bạn mới có quyền yêu cầu ly hôn. Nếu việc ly hôn của hai bạn hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Bạn có thể thực hiện việc xác định con của cô vợ sinh ra bằng các phương pháp y học và có kết quả hợp pháp được chứng nhận bởi cơ quan chức năng. Khi đó, tòa án có thể sẽ giải quyết ly hôn cho bạn do vợ bạn có hành vi xâm phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng làm cho hôn nhân của hai bên lâm vào tình trạng trầm trọng.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Đoàn LS TP.Hồ Chí Minh)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • LMC 28-05-2022 02:31:30

    Tôi nghĩ luật bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em là đúng.
    Nhưng nếu trong trường hợp vợ chồng đang sống và có con với nhau ( đang mang thai).
    Trường hợp trên hoàn toàn trái ngược và phi lý. Vì người vợ sau khi kết hôn đã tự hủy hoài cuộc hôn nhân với người chồng chính thức và hợp pháp. Để đi ngoại tình và đến mang thai .
    Xét về luật cô ấy đã hoàn toàn sai cả về lý. Cớ sao luật hôn nhân và gia đình lại không xem xét hoặc có những quy định rõ ràng như ( đang có thai với người chồng ) hay ( có thai ngoài hôn nhân do ngoại tình) có như vậy thì xã hội va con người mới được công bằng cũng như để bảo vệ quyền hợp pháp.
    Nếu cứ ngoại tình mà có thai mà người chồng hợp hợp pháp cứ phải gánh chịu những năng nề mặt tinh thần khi phải sống chung với một kẻ phản bội, thì khác nào ta khuyến khích phụ nữ cứ tự nhiên mà ngoại tình và mang thai có gì thì cũng có người gánh chịu.
    Đây là ý kiến cá nhân tôi về việc này. Và tôi hoàn toàn chống đối việc thực hiện như quy định trên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI