Vợ ham hố tranh cãi trên mạng xã hội

24/05/2019 - 11:30

PNO - Nếu vào mạng không tỉnh táo rất dễ nghĩ sai, nói sai. Nếu vợ anh đi chùa tu tâm mà cũng suy nghĩ ăn nói như vậy thì người ta gọi là… tạo khẩu nghiệp hằng ngày. Anh cứ nhắc chị ấy..

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi cùng học phổ thông ở một huyện nhỏ. Cô ấy rất ngoan hiền, ai cũng mến. Chúng tôi lên thành phố lập nghiệp và xây dựng gia đình, mọi khó khăn đều vượt qua. Cô ấy chăm lo con cái chu đáo.

Nay vợ chồng tôi đều trung niên cả rồi, con cái khôn lớn, việc nhà đỡ bận rộn, cô ấy đi tập thể dục, tham gia các hội nhóm, hay đi chùa. Mọi việc có vẻ yên bình.

Vo ham ho tranh cai tren mang xa hoi
Vợ tôi mê mạng xã hội. Ảnh minh họa

Vậy mà không đâu chị. Tôi cảm giác cô ấy khác đi thế nào rất khó lý giải. Cô chăm vào mạng xã hội, chuyện gì cũng biết, và hay tranh luận đáo để lắm. Thôi thì bây giờ ai cũng tiến lên cả, mình không thể muốn vợ cứ như xưa. Nhưng mà tệ ở chỗ cô ấy cứ như một người khác, cho là nếu chồng không “thạo tin” như cô ấy sẽ là người lạc hậu.

Mang chuyện này tâm sự với bạn bè, bạn tôi đều cười bảo: “Ông chú ý làm gì, vợ lúc nào chả thế. Ông không nghe định nghĩa về vợ à? Ai có thể nhét tư tưởng mình vào đầu người khác, và có thể làm cho tiền của người khác chui vào túi mình? Chỉ có vợ mà thôi”.

Có phải cô ấy vẫn thế từ xưa, chỉ là do tôi không hiểu hết? Sao xưa giờ chả có chuyện gì, nay đi chùa tu tâm mà tâm nghe chừng phức tạp hơn, lại còn muốn cải tạo chồng nữa. Tôi mà có ý kiến khác ý thì cô ấy nổi nóng cãi liền. Tôi phải làm sao bây giờ?

Trần Viết Thu (TP.HCM)

Anh Thu thân mến,

Tham gia mạng xã hội đến nỗi vợ chồng cãi nhau thì đúng là không hay rồi. Thật ra người ta vẫn tranh luận và biết dừng ở đâu để không làm tổn thương tình cảm, không “rước chuyện ngoài đường về cãi nhau lãng xẹt”. Đấy là nghệ thuật ứng xử, nó phụ thuộc nhiều vào sự hiểu biết và mức độ tình cảm gia đình. Nhiều người sẵn sàng “làm to chuyện”, “làm cho ra lẽ phải trái” những chuyện không đâu chỉ vì sự hiếu thắng của mình. Điều đó không tốt chút nào.

Không chỉ phụ nữ mới hay tranh luận trên mạng xã hội một cách cảm tính như vậy. Một trường đại học ở Mỹ đã nghiên cứu và đưa ra nhận xét đáng sợ là phần lớn thanh thiếu niên hiện nay chưa biết phân biệt đúng - sai trên mạng xã hội. Ở ta, chưa có nghiên cứu nên chưa rõ, nhưng có loại người bị gọi “thành danh” là… “trẻ trâu” thiếu hiểu biết.

Anh cứ lên mạng mà xem. Một cô gái phạm tội ở nước ngoài (dù vô tình bị lợi dụng và được can thiệp thả ra), thì đâu có công trạng gì mà tuyên bố sẽ gia nhập showbiz, được dân chúng đón rước tung hô rùm trời như đón sao Hàn. Thật là lố bịch phải không?

Lại cũng có người thắc mắc tiền điện tăng (thắc mắc chính đáng thì Thủ tướng mới chỉ đạo thanh tra vào cuộc), nhưng không ít người buông lời… chửi mắng như thể tất cả đều tham nhũng, thậm chí chửi cả nhà báo viết bài phân tích thiếu khách quan. Họ không nhìn được nhiều góc cạnh khác của một sự việc, hiện tượng.

Vo ham ho tranh cai tren mang xa hoi
 

Nếu vào mạng không tỉnh táo rất dễ nghĩ sai, nói sai. Nếu vợ anh đi chùa tu tâm mà cũng suy nghĩ ăn nói như vậy thì người ta gọi là… tạo khẩu nghiệp hằng ngày. Tu tâm là để hiểu biết, giác ngộ, thanh tịnh, buông xả cơ mà. Anh cứ nhắc chị ấy nhớ lại những điều đẹp đẽ, thiện lành để tu tập và rèn luyện mỗi ngày. Con người thay đổi theo hoàn cảnh, nhưng với bản chất dịu hiền như vốn dĩ, tôi nghĩ chị sẽ hiểu và không làm gì tổn hại gia đình.

Phụ nữ là… “khối mâu thuẫn lớn”? Có lẽ. Nhưng con người ai cũng có mâu thuẫn trong nhận thức, trong tính cách và ứng xử, miễn là có hiểu biết và nhân văn, coi trọng gia đình - để giải quyết đúng những mâu thuẫn trong chính con người mình.

Chúc anh chị vui, mạnh, hạnh phúc.

Hạnh Dung 

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI