Vay tiền sắm tết có phải nợ chung của vợ chồng?

08/02/2019 - 12:00

PNO - Tôi là vợ, nhưng không có tiền riêng, nên vừa rồi có vay tiền ngoài để sắm tết cho gia đình. Đó có phải nợ chung không?

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn được 1 năm. Chồng tôi là trụ cột chính trong nhà, nắm giữ tài chính, còn tôi ở nhà nội trợ. Để chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán, tôi có yêu cầu chồng chu cấp tiền để tôi mua sắm những vật dụng cần thiết, trang hoàng nhà cửa đón tết, nhưng chồng tôi không chấp nhận, nên tôi đã vay tiền của một người bạn. Hiện tại, tôi không có tiền trả, và người bạn đó kiện tôi ra tòa. Xin hỏi, chồng tôi có phải liên đới trả khoản nợ đó không?

Đỗ Thị Thanh Trúc (Q.12, TP.HCM)

Vay tien sam tet co phai no chung cua vo chong?
Ảnh minh họa

Chào bạn. Điều 27, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về trách nhiệm liên đới của vợ, chồng như sau:

1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện, quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này".

Khoản 1, Điều 30, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình: “Vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình”.

Điều 37, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cũng quy định về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng như sau: “Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình”.

Vay tien sam tet co phai no chung cua vo chong?
Ảnh minh họa

Theo như bạn đề cập, bạn đã đi vay tiền để mua sắm những vật dụng cần thiết trong gia đình, trang hoàng nhà cửa đón tết. Đây được xem là giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình bạn. Do đó, về nguyên tắc, dù chồng bạn không biết hoặc biết nhưng không đồng ý thì anh vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm.

Chồng bạn dù không tham gia giao dịch, vẫn không thể từ chối thực hiện nghĩa vụ. Vì vậy, bạn cần chứng minh hành vi vay tiền của mình là nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình và đây là nghĩa vụ chung của vợ và chồng. Trường hợp bạn không chứng minh được mục đích của giao dịch là nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của gia đình thì đây sẽ là nghĩa vụ riêng của bạn và chồng bạn không có nghĩa vụ phải liên đới trả nợ khoản vay trên.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền
(Đoàn LS TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI