Uyên đâu còn thời gian để gặm nhấm cô đơn

16/06/2018 - 09:00

PNO - NSƯT Mỹ Uyên đang độ chín rực của sự từng trải, kinh nghiệm, vốn sống. Chị đã đi qua bao truân chuyên, ngây thơ, hiền thục, nồng nàn lẫn bạc bẽo, tàn độc, thất bại.

Đến nay Mỹ Uyên vẫn một mình, dù là “đại gia” với gia tài hàng trăm nhân vật - hàng trăm phận người.

Phóng viên: Mỹ Uyên có tin những nhân vật của mình không?

NSƯT Mỹ Uyên: Không tin, không yêu thì không nhập vai được đâu. Cuộc đời nào cũng có cớ sự của nó. Từ điều này sẽ dẫn dắt tới điều khác, số phận con người cũng từ những vụ việc, hoàn cảnh mà thành. Trên sân khấu, trên phim, người đàn bà thường là trung tâm nỗi khổ, nhiều giằng xé, bởi phụ nữ ít bỏ qua, đa đoan, dễ mủi lòng.

Uyen dau con thoi gian de gam nham co don

* Mỹ Uyên có thấy đau cho nhân vật?

- Số phận người đàn bà luôn rất đáng thương. Đàn bà có ác cũng là đang tìm cách tự vệ. Có những nhân vật buộc phải ác vì kịch bản như thế mới có người xem. Kịch bản đẩy nhân vật quá với cuộc sống thì khi diễn phải gồng lên cho khán giả đừng tin đúng như vậy. Đàn bà, được sống trong yêu thương thì có xấu mấy thì họ cũng thành tốt.

* Cuộc đời trên phim ảnh, sân khấu có thật như đời sống?

- Cường điệu hơn chứ, để hấp dẫn khán giả mà. Nhưng cuộc đời bên ngoài cũng có những điều còn kinh khủng hơn trên sân khấu, phim ảnh nhiều. Ngoài đời, Uyên là kiểu đàn bà không dễ chấp nhận. Tôi sống cho tôi, không làm khổ người khác. Tôi yêu rất lãng mạn, nhưng khi thấy vướng bận là tôi ngừng ngay. Tôi dành cả tuổi trẻ cho nghệ thuật, đến khi muốn tìm một người đàn ông cho riêng mình lại không dễ chút nào. Những người đàn ông thành đạt ở tuổi này thì đã có gia đình. Trai tân tìm cô gái trẻ. Còn những người đã ly hôn, vợ chết cũng không thích. Quan trọng là phải có cảm xúc mới yêu được.

* Mỹ Uyên tin vào hai chữ duyên phận?

- Duyên chưa tới sao gặp. Có những người bạn buồn, tìm đến Mỹ Uyên để chia sẻ, Uyên chỉ biết nói rằng, hãy sống vì mình, chăm chút mình hơn; nên tự giải thoát cho mình, không ai khổ thay mình đâu. Với lại, Uyên đâu còn thời gian rảnh để gặm nhấm cô đơn. Khi không còn việc nghệ thuật, Uyên lại chăm ngôi nhà của mình, cho nó lung linh lãng mạn.

* Đóng nhiều vai khổ, dữ dằn, ác… Chúng có “ám” vào Uyên không?

- Có những nhân vật đóng rồi quên, có nhân vật theo mình một chặng và có những nhân vật để đời. Khán giả nhiều khi không nhớ tên mình, chỉ gọi mình bằng tên nhân vật, thấy vui.

* Uyên nói gì về tình yêu của giới trẻ hôm nay?

- Các bạn trẻ trong nghề dường như đang sống lửng lơ - nói thì tâm huyết, rất yêu, nhiều đam mê nhưng thực tế không hẳn. Ngày xưa, tình yêu có kỷ niệm, bây giờ có Facbook - trực diện, rõ ràng nhưng cũng “ảo” hơn. Trên Facebook, người ta dễ viết ra những lời mà khi nói thường sẽ ngại. Đi bên nhau, cảm xúc giao nhau ít lắm. Có khi mỗi bạn cầm một máy, với câu chuyện riêng, không ai làm phiền ai là đủ vui rồi. Ngày xưa đi chơi, đôi bạn thích đan ngón tay vào nhau, cảm thấy sung sướng, tin tưởng và hạnh phúc. Bây giờ không còn nhiều bạn như vậy. Càng hiện đại, càng văn minh, con người càng bớt lãng mạn.

* Vở Trong gương mặt người khác, Mỹ Uyên và Lê Quý Bình có một nụ hôn thật?

- Trên sân khấu, hai đứa yêu nhau, sao lại hôn giả. Càng hiện đại, nhiều áp lực, con người càng có nhu cầu và khao khát nhiều hơn. Mọi người chạy theo kinh tế, một mặt phải cố gắng sống bằng hình thức để cho người khác thấy “ta không kém ai”, mặt khác lại đầy thất vọng. Bi kịch bây giờ đến nhanh hơn. Lớp trẻ dễ dãi hơn, không sống được thì buông bỏ có sao đâu.

Uyen dau con thoi gian de gam nham co don

* Người ta vẫn nói phụ nữ hiện đại không có người xấu?

- (tiếp lời) mà chỉ có người không biết làm đẹp. Đúng. Sự chỉnh sửa sắc đẹp có khi quá lố. Có người có duyên sửa, có người sửa lại thành xấu. Trang điểm không tới có khi tạo ra những khuôn mặt vô cảm. Có những điều ngày trước cho là trái khuấy, nay là bình thường, ví dụ: có chị rất giỏi gầy dựng gia đình, nhìn vào thấy con ngoan, chồng sáng láng, nhưng vẫn có “tình một đêm” như một nhu cầu cảm xúc.

* Vậy trên sân khấu, diễn mãi tình yêu kiểu thôn quê e ấp liệu có lạc điệu?

- Diễn không chạm vào cảm xúc, khán giả không xem đâu. Khán giả trẻ xem và chịu những điều đó là những khán giả còn đọc sách văn học hoặc có đời sống gắn với làng quê. Nghệ sĩ phải tìm ra đúng tiếng nói của thời cuộc, nhưng không cổ xúy sự bậy bạ vô đạo đức.

***

Một cuộc chuyện trò dài, Mỹ Uyên hầu như chỉ nói về các vai diễn trên sân khấu và phim - những “cuộc đời” chị đã và sẽ trải qua. Cảm ơn Uyên  đã để lại cho đời chiều sâu của những cuộc đời chị mang vác, để chúng ta thương hơn những người thương và tránh xa sự ác nghiệt còn trộn lẫn trong cuộc đời. 

Vũ Phi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI