Trên tất cả là tình yêu

16/03/2018 - 10:17

PNO - Ngày 14/3 - lễ Valentine trắng, giới khoa học thế giới bàng hoàng nhận thông tin thiên tài vật lý - vũ trụ học Stephen Hawking qua đời. Lý do không được tiết lộ, nhưng theo gia đình ông, ông đã ra đi bình an.

Truyền thông khắp thế giới tôn vinh công trạng ông - những đóng góp vĩ đại cho ngành vật lý, khoa học vũ trụ và cơ học lượng tử. Người ta cũng nói rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của ông suốt từ thuở thanh niên - chứng bệnh thần kinh vận động mà ông đã phải chống chọi cho đến cuối đời, để nghiên cứu khoa học và cống hiến cho khoa học.

Tren tat ca la tinh yeu

Bên cạnh những công trình khoa học vĩ đại, Stephen Hawking còn có bên mình một tình yêu vĩ đại

Nhưng sau tất cả những giải thưởng, huy chương, danh hiệu mà ông đạt được, một câu chuyện khác cũng nên được kể, về người đàn bà đã ở bên ông - câu chuyện tình yêu đủ sức làm lay động biết bao trái tim và từng được dựng thành phim. Jane Wilde, cô nữ sinh đại học Cambridge - bạn của em gái Stephen Hawking, vẫn quyết định đến với ông, bất chấp việc ông bị chẩn đoán chỉ có thể sống được hai năm nữa. Lễ đính hôn giữa Stephen Hawking và Jane Wilde được thế giới ngưỡng mộ, bởi nói như chính nhà bác học này thì điều đó đã cho ông “cái gì đó để sống”. Cái gì đó chính là một lý do, hay nói chính xác hơn là niềm tin và tình yêu.

Chỉ có thể là tình yêu mới giúp Jane Wilde vượt qua nỗi lo sẽ sớm mất người yêu, để sẵn sàng ở bên Stephen Hawking dù chỉ trong thời gian ngắn. Tương tự, chỉ có tình yêu mới dẫn dắt Felix Glenny và Cola Weller đến với hôn lễ ngay trên giường bệnh của Felix vào năm 2013, khi anh bị phát hiện đã bị ung thư ruột giai đoạn cuối, chỉ có thể sống thêm vài tháng.

Trước đó, năm 2012, một đôi bạn khác: William Kent và Emma cũng tổ chức hôn lễ ngay trên giường bệnh của William ở Nottingham (Anh) - nơi anh đang chống chọi với căn bệnh ung thư bạch huyết và đã yếu đến mức không thể nói nên lời. Có điều, không may mắn như Jane Wilde. Emma đã trở thành góa phụ chỉ 11 ngày sau hôn lễ. Gần đây nhất, tháng 8/2016, đám cưới của cô dâu Wei Ping (sống tại Cát Lâm, Trung Quốc) và chú rể Bao Tao cũng khiến biết bao người cảm động khi diễn ra ngay trên giường bệnh của Wei Ping. Chiếc bánh kem với dòng chữ “mãi không rời xa” và bộ váy cưới trắng tinh là thứ mà Wei Ping có thể mang theo về bên kia thế giới.

Tren tat ca la tinh yeu
Emma bên cạnh William Kent trên giường bệnh. 

Nhưng tình yêu, kể cả những cuộc tình vĩ đại, cũng có thể có lúc mệt mỏi, cũng có lúc đi hoang. Sau 12 năm phải sống với việc bị xâm phạm riêng tư (do Stephen Hawking cần được chăm sóc đặc biệt, liên tục), bên một người chồng thể chất quá suy kiệt và lớn hơn cả là việc phải sống trong một “mối quan hệ tay bốn” gồm: ông, bà, bệnh tật và vật lý; Jane Hawking đã có quan hệ với nhạc công Jonathan Hellyer Jones - người sau này trở thành chồng bà. Dù biết chuyện, một lần nữa, tình yêu giữa Stephen Hawking và Jane Hawking khiến người ta kính phục: Stephen không phản đối quan hệ giữa vợ và bạn trai, miễn là Jane vẫn yêu ông.

Hơn ai hết, Stephen Hawking hiểu mình, hiểu những gì vợ ông đã làm, đã hy sinh cho ông, và chắc chắn ông còn hiểu nhiều hơn thế… Sự hiểu biết đó đã giúp họ duy trì gia đình và tình trạng quan hệ ấy trong gần 20 năm cho đến khi ông quyết định ly hôn bà và kết hôn với nữ y tá Elaine Mason (người đảm trách việc chăm sóc ông trong nhiều năm) vào năm 1995. Hai năm sau đó, Jane cũng kết hôn với Jonathan. Mọi thứ đều minh bạch.

Khi phát hiện quan hệ giữa vợ và nhạc công Jonathan H. Jones, Stephen Hawking chấp nhận, miễn là bà vẫn yêu ông. Stephen hiểu điều có lẽ tất cả chúng ta cũng hiểu, dù không nói ra.

Nhưng, cũng như câu hát của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh - “Và nếu thuộc về nhau em sẽ trở lại” - Stephen Hawking và Jane vẫn yêu nhau và chính bà cùng các con chung vẫn là người chăm sóc ông sau khi ông ly hôn Elaine và giảng hòa với bà. Không ai nói gì về những trận cãi vã chắc chắn đã xảy ra nhiều lần giữa Stephen và Jane. Đâu phải bỗng dưng mà bà nói vai trò của bà trong cuộc đời ông “đơn thuần là nói cho ông ấy biết ông ấy không phải Chúa trời”. Sự “ngông cuồng”, cá tính cực mạnh của một khoa học gia - người không những tuyên bố mà còn chứng minh nguồn gốc vũ trụ, phủ nhận tôn giáo đâu phải là thứ dễ nuông chiều hay chịu đựng. Thế nên trên tất cả, sau tất cả, những kết cục làm ấm lòng người vẫn là tình yêu.

Nếu ta đã từng cảm động đến rớt nước mắt với hình ảnh ông lão Noah ngày ngày kể lại chuyện tình yêu của họ cho Allie - nay cũng đã là một lão bà mất trí nhớ trong phim The Notebook hay khát khao một tình yêu đẹp như trong P.S. I love you, Call me by your name… Hãy tin rằng, những chuyện tình như thế vẫn hiện hữu trong cuộc sống này, đâu đó bên cạnh ta, hoặc có thể chính ta sẽ viết ra một câu chuyện tương tự như Stephan và Jane, Felix và Cola và nhiều người khác nữa. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI