Tôi sẽ chỉ sinh con khi thế giới này hết trẻ mồ côi

16/02/2019 - 06:00

PNO - Làm mẹ của đứa con do mình sinh ra, sẽ hạnh phúc lắm. Tôi hiểu điều ấy, song còn quá nhiều đứa trẻ mồ côi, cần bàn tay chăm sóc của nguời mẹ. Vì thế, tôi nguyện chỉ sinh con khi thế giới này hết trẻ mồ côi.

Đó là chia sẻ của chị Giang Thị Kim Yến với nickname "Bình Yên (Vegan)" người gần đây đang nổi tiếng trên mạng xã hội vì phong trào Trashpackers “Nguời nhặt rác” và những phong trào cộng đồng đầy ý nghĩa khác liên quan đến thuần chay, bảo vệ thiên nhiên, động vật, và chăm sóc trẻ mồ côi.

Một người nhặt rác, rồi sẽ có triệu người nhặt rác

Tôi gặp Kim Yến, trong một buổi sáng tinh mơ phía bên hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt. Cô đang ngồi trước của một chiếc lều của các “phượt thủ” mà ngày hôm qua đã nhóm lửa và làm cháy rụi một khoảnh cỏ sát hồ. Cô đợi mọi người thức dậy để hỏi họ xem, vì sao lại nỡ gây hại với thiên nhiên đến thế? Mọi người trong đoàn phượt có vẻ vô cùng ngạc nhiên và khó chịu trước cô gái nhỏ nhắn, nhưng đầy quyết liệt, đang chất vấn và chia sẻ cho họ những bài học về tình yêu thiên nhiên giữa thành phố ngàn hoa Đà Lạt.

Toi se chi sinh con khi the gioi nay het tre mo coi
"Tôi không thể đem đến tặng bạn một bông hoa nơi tôi là du khách, tôi có thể giúp bạn làm sạch hơn nơi bạn đang sống".

Ai cũng tưởng rằng, đó là cô gái sinh ra ở Đà Lạt. Song, thực tế Kim Yến là người thị trấn Lộc Ninh, Bình Phước. Và cô không chỉ đi nhặt rác ở Đà Lạt. Cô nhặt rác ở tất cả mọi nơi mà mình có dịp đến. Hiện cô đang ở Nha Trang cùng những nguời bạn quốc tế để nhặt rác tại địa phương này.

Toi se chi sinh con khi the gioi nay het tre mo coi
Nhóm của Yến và những em học sinh đang nhặt rác tại Nha Trang, Khánh Hòa

Theo Giang Thị Kim Yến, cảm hứng về việc nhặt rác của cô đến từ một chuyến đi Brunei, ở đây cô được một anh bạn người Hà Lan chia sẻ về cách anh bảo vệ môi trường những nơi anh từng đến, bằng cách nhặt rác giúp họ. Nhận thấy, điều này thực sự cần thiết cho Việt Nam, cho người Việt, Kim Yến đã nhanh chóng đưa nó vào áp dụng, và nhân rộng phong trào này, vì một ước mơ xóa sổ tên Việt Nam ra khỏi những quốc gia xả rác nhiều nhất thế giới. 

Với quan niệm: “Nếu tôi không thể đem đến tặng bạn một bông hoa nơi tôi là du khách, tôi có thể giúp bạn làm sạch hơn nơi bạn đang sống”, Kim Yến đã có những chuyến đi nhặt rác trải dài khắp Việt Nam và một số nước cùng nhóm bạn.

Toi se chi sinh con khi the gioi nay het tre mo coi
Nhóm bạn của Yến đang nhặt rác ở Đà Lạt dịp tết Nguyên đán vừa qua

Bất cứ nơi nào cô tới, gặp rác cô sẽ nhặt. Dù phía sau hành động nhặt rác của cô có không ít những tiếng xì xào. Họ bàng quang bước qua và cho rằng, hành động của cô chỉ như là muối bỏ bể. Song, với Kim Yến, có một người làm rồi sẽ có 10 người làm, có 10 người rồi cũng sẽ có triệu người. Và Việt Nam một ngày nào đó sẽ trở thành một đất nước văn minh, lịch sự, sạch bong không còn cảnh rác thải ngập tràn khắp nơi.

Yêu không đồng nghĩa với lấy chồng và sinh con

Dù đã bước qua "tuổi băm", song Kim Yến không đặt nặng chuyện lấy chồng và sinh con, mà nguyện rằng, cô sẽ chỉ sinh con khi nào thế giới này hết những đứa trẻ mồ côi.

Toi se chi sinh con khi the gioi nay het tre mo coi
Yến yêu động vật và là người thuần chay
 

Là một cô gái có xu hướng độc lập, thuần chay, Yến thích sự tự do, du lịch, dành nhiều tình yêu thương dành cho thiên nhiên, con nguời và động vật. Đến nay, cô gái này đã đi du lịch gần 30 nước trên thế giới.

Ở đâu, cô cũng nhìn thấy rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, những đứa trẻ thiếu hơi ấm tình mẹ. Vì thế, mong muốn của cô là được san sẻ tình yêu thương của mình dành cho những đứa trẻ mồ côi mà cô có dịp gặp.

Toi se chi sinh con khi the gioi nay het tre mo coi
Cô đi nhiều nước và kết nối với nhiều người bạn cùng thuần chay như mình

Với cô, người phụ nữ hạnh phúc là người phụ nữ được làm những điều mình thích, được đi nơi mình thích, đuợc yêu bằng tình yêu rộng lớn bao la, chứ không chỉ gói gọn trong tình yêu gia đình, hay tình yêu trai gái.

“Yến vẫn tin vào một tình yêu, nhưng điều đó không có nghĩa là phải lấy chồng và sinh con. Thực tế, người ta hoàn toàn có thể sống tốt, sống hạnh phúc và vui vẻ mà không nhất thiết phải kết hôn”, Kim Yến chia sẻ

Toi se chi sinh con khi the gioi nay het tre mo coi
Cô sẽ chỉ sinh con khi nào thế giới này hết những đứa trẻ mồ côi.

Trong sức lực có hạn của mình, cô chỉ có thể dành tiền cho thuê một căn nhà ở Đà Nẵng để làm kinh phí giúp một số đứa trẻ nhỏ ở Lộc Ninh, Bình Phước quê hương cô. Song tình yêu thương, những món quà nhỏ cô đều luôn dành dụm để trao cho những trẻ nhỏ cô vô tình bắt gặp.

"Mọi trẻ em đều được bình đẳng và yêu thương. Tôi thấy tình thương của mình cũng chưa đủ cho những đứa trẻ kém may mắn mà tôi gặp, nên đó là lí do tôi cho rằng, không nhất thiết phải có một đứa con do chính mình đẻ ra", Kim Yến nói.

Khánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI