Tôi nên quyết liệt theo đuổi sự nghiệp hay bằng lòng làm người phụ nữ của gia đình?

17/03/2018 - 11:00

PNO - Đứng trước những lựa chọn, mà lựa chọn nào cũng có điều được – mất đan xen, tôi cảm thấy quá khó khăn để đưa ra một quyết định không làm tổn thương đến những người thân, cũng không làm bản thân tiếc nuối.

Tôi vốn là dân ngoại tỉnh, lên thành phố học với khát khao mãnh liệt là có thể thay đổi cuộc sống bằng chính những nỗ lực không ngừng của bản thân. Với khát khao đó, tôi đã trải qua những ngày tháng cực kỳ tằn tiện, vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học và phụ giúp gia đình, vừa nỗ lực trau dồi kiến thức bất cứ khi nào có thể. Mãi tới khi ra trường, tôi mới gặp và yêu anh. Anh là phó phòng marketing ở công ty tôi. Về sau, khi đã nên vợ nên chồng, anh vẫn thường trêu tôi, ngày ấy nhìn em sao “quê mùa” quá, quần áo thì giản dị chứ không màu mè, sành điệu như những cô gái trẻ khác. Chính vì cái vẻ “tội nghiệp” ấy mà anh để mắt tới và thương tôi lúc nào không hay. 

Toi nen quyet liet theo duoi su nghiep hay bang long lam nguoi phu nu cua gia dinh?
Tôi và anh có một tình yêu êm đềm, đẹp đẽ rồi tiến đến hôn nhân trong sự ủng hộ của cả hai bên gia đình (ảnh minh họa).

Chúng tôi đến với nhau trong sự ủng hộ của hai gia đình: cha mẹ tôi mừng vì tôi có được một tấm chồng đàng hoàng, giỏi giang, biết quan tâm đến gia đình nhà vợ; cha mẹ anh cũng hài lòng với sự lễ phép, chăm chỉ của tôi. Cuộc sống của tôi có thể nói là khá êm đềm nếu như không có những điều bất ngờ cùng lúc xảy đến…
 
Sau gần hai năm làm việc tại công ty, bằng khả năng và nỗ lực của mình, tôi đã có được sự nhìn nhận và đánh giá tích cực từ các sếp. Tuần trước, tôi được giám đốc gọi lên và cho biết, tổng công ty có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài. Ban giám đốc đã quyết định cử tôi đi tu nghiệp ở Anh với thời hạn một năm rưỡi. Toàn bộ chi phí sẽ do công ty đài thọ.

Dịp may hiếm có này đã đánh thức giấc mơ của tôi suốt thời sinh viên: được ra nước ngoài học tập, nghiên cứu và mở rộng tầm mắt. Và quan trọng nhất, cơ hội có một không hai sẽ đến với tôi: sau khi về nước, tôi sẽ có một vị trí tuyệt vời trong công ty mà nhiều người mơ cũng không thể có được. Khi ấy, tôi sẽ có điều kiện để giúp đỡ gia đình mình nhiều hơn: có thể là một ngôi nhà mới khang trang cho cha mẹ ở quê, chiếc xe máy cho hai đứa em đang học đại học, và đỡ đần cha mẹ lúc tuổi già…

Toi nen quyet liet theo duoi su nghiep hay bang long lam nguoi phu nu cua gia dinh?
Tôi bất ngờ có một cơ hội tuyệt vời để phát triển sự nghiệp và nâng cao mức thu nhập của mình (ảnh minh họa).

Nhưng chỉ ít ngày sau khi nhận được tin vui ấy, tôi lại biết thêm một tin quan trọng khác: mình đã có thai. Tôi thực sự rất bất ngờ, vì tôi và anh đã bàn bạc và thống nhất “kế hoạch” trong vòng hai năm sau ngày cưới, để toàn tâm cho công việc. Lúc hay tin, chồng tôi chẳng chút ngạc nhiên, trái lại, anh rất đỗi vui mừng và thiết tha bày tỏ mong muốn: tôi sẽ ở lại và sinh cho anh một đứa con thật kháu khỉnh. Anh bảo, bố mẹ hai bên cũng đã lớn tuổi rồi, chỉ ước ao có một mụn cháu để ẵm bồng, bi bô cho vui nhà vui cửa, anh sẽ thay tôi kiếm nhiều tiền để giúp đỡ cha mẹ tôi và lo cho gia đình nhỏ của mình. 

Những lời nhẹ nhàng và tha thiết của anh đang làm tôi vô cùng phân vân thì vô tình, tôi nghe được cuộc nói chuyện của chồng với mẹ anh.

- Thế cái Ngọc đã quyết định đi hay ở chưa?

- Có lẽ nhà con sẽ ở lại mẹ ạ. Cô ấy cũng xuôi xuôi khi nghe con thuyết phục rồi. May mà mẹ nghĩ ra kế giúp chúng con “vỡ kế hoạch”, chứ không thì có trời mới giữ được chân cô ấy.

- Thì mẹ cũng chẳng yên tâm để vợ mày một thân một mình đi xa gần hai năm trời như thế. Con gái còn trẻ, hơ hớ thế kia, lại sống xa chồng. Cô đơn xứ người, ai mà biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nói đâu xa, cái Phượng con dâu bà Tín ở đầu xóm mình, cũng nói ngon nói ngọt để chồng cho đi xuất khẩu lao động. Mới đi được hơn nửa năm đã gửi đơn ly dị về nhà. Thật chẳng ra làm sao.

- Thì con cũng lo thế nên mới nhờ mẹ nghĩ cách giữ cô ấy lại. Hơn nữa, phụ nữ cần gì phải quá suy nghĩ đến chuyện danh vọng, kiếm tiền, cứ ở nhà lo cho gia đình là tốt nhất.

Toi nen quyet liet theo duoi su nghiep hay bang long lam nguoi phu nu cua gia dinh?
Thế nhưng, cuộc nói chuyện của chồng và mẹ chồng mà tôi tình cờ nghe được đã khiến tôi thấy thất vọng về chồng và băn khoăn giữa hai lựa chọn (ảnh minh họa).

Tôi nghe câu chuyện của hai mẹ con anh mà choáng váng! Thì ra, vì muốn giữ chân tôi, họ đã nghĩ ra cách đó. Hóa ra, chồng tôi không tin tưởng, sợ rằng tôi sẽ ngã lòng nơi xứ người? Và tại sao đến giờ tôi mới biết, điều anh cần ở người vợ là sự tận tụy, chăm lo cho gia đình chứ không phải sự giỏi giang, thành đạt? Mà đâu phải tôi không chăm lo, vun vén cho gia đình! Chỉ là, tôi nghĩ ai cũng có quyền được thực hiện những ước mơ của mình, miễn những mơ ước ấy chính đáng.

Giờ tôi cảm thấy rất giận anh, và cũng đang rối bời vì không biết phải làm gì. Mong mọi người cho tôi những lời khuyên xác đáng.

Minh Ngọc (Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI