Tình yêu... 4.0

04/06/2018 - 18:00

PNO - Nên nhớ, khi sa vào đường tình, dù ảo hay thật, đều để lại vết thương lòng. Tình ảo có thể nhẹ nhàng hơn tình thật, nhưng đều có chung một biểu tượng trái tim.

Từ cổ chí kim, tình yêu vẫn là đề tài tốn không biết bao nhiêu “chất xám” của con người để bàn luận về nó. Tình yêu đa dạng nụ cười và nước mắt, hạnh phúc và khổ đau, hy vọng và tuyệt vọng... ở bất kỳ lứa tuổi, hoàn cảnh nào.

Tinh yeu... 4.0
 

Thời công nghệ số, chúng ta có thêm dạng tình yêu ảo. Tin không, người ta có thể yêu đắm đuối mê say, cũng mất ăn, mất ngủ, đau khổ “lên bờ xuống ruộng” như tình yêu thật.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, dù chưa hay không gặp nhau, tình yêu ảo cũng giống hệt như thật, chỉ khác, cái người bằng xương bằng thịt chưa bao giờ đứng trước mặt hay trao nhau nụ hôn, cái nắm tay… Những trang mạng xã hội đã giúp hai người biết đời sống thật của nhau, thậm chí, họ có thể trao đổi những hình ảnh, đoạn clip riêng tư nhất, hay có thể nói chuyện hàng giờ, bất cứ nơi đâu, lúc nào mà tình thật ngoài đời khó có được.

Tình yêu bắt đầu từ thói quen. Đến giờ đó là “gặp” nhau qua màn hình vi tính hay điện thoại, biết rõ bên kia đang làm gì. Từ đó hình thành nên sự hiểu biết về nhau, cũng giận hờn, nũng nịu, thậm chí có cả ghen tuông. Tâm trạng khi yêu là có thật, dù ảo. Cũng chờ đợi, nôn nóng, nhớ nhung, hạnh phúc, đau khổ khi tình yêu chấm dứt, hủy kết bạn, chặn nhau… Hủy hay chặn, nhưng vẫn theo dõi nhau mỗi ngày, để rồi tự đưa mình đến cái kết, chấm hết hay hàn gắn.

Tình yêu ảo cũng ghen ra trò trên mạng ảo. Người này theo dõi từng cái like của bên kia, đọc kỹ từng lời bình luận dành cho ai đó rồi phân tích, suy diễn… rồi nghi ngờ, dằn vặt nhau.

Thường khi yêu, đâu ai nghĩ đến ngày tình yêu kết thúc. Tình yêu là thứ mong manh nhất trên đời, vì nó dệt từ cảm xúc. Và giống như mọi câu chuyện khác, có bắt đầu thì phải có chấm dứt. Cảm xúc dành cho nhau không còn như thuở ban đầu, khi người ta muốn tìm cảm xúc mới. Tình yêu ảo thể hiện điều này rõ nét nhất. Mọi cảm xúc đều nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ nên khó giữ cho bền lâu chăng? Giai đoạn này, trò chuyện với người này, thấy thú vị, rồi cứ nghĩ là yêu. Đến giai đoạn khác, có người thú vị hơn, rồi lơ là người cũ. Vậy là gây đau khổ cho nhau.

Nhiều người cho rằng, không có tình ảo riêng ai. Trong xã hội 4.0, mạng là phương tiện mới để liên kết mọi người. Vì thế, người ta có thể yêu nhiều người cùng lúc, vượt mọi khoảng cách không gian, thời gian, kiểu ngồi đâu chat đó, miễn trên tay có smartphone. Nếu có nhu cầu thật sự thì mới gặp nhau, còn không thì trò chuyện online cũng đủ thú vị rồi. Mạng bây giờ chi phối mọi hoạt động xã hội, trực tiếp, sống động thì không việc gì phải gặp nhau.

Tuy nhiên, ở khía cạnh tâm lý (vốn mong manh) của con người, chúng ta cần học cách lên mạng tỉnh táo. Mạng là nơi vui vẻ, bày tỏ tâm sự, chia sẻ. Hôm nay thấy thú vị với người này, mai có thể thích người khác, nên ghen tuông không phải là thái độ có lợi khi tham gia mạng xã hội. Rất tiếc, không phải ai cũng tỉnh táo như vậy. Cứ nghĩ mình là số 1, có thể trói buộc được đối tượng, cho đến khi phát hiện ra mình chẳng phải là ưu tiên hàng đầu hay duy nhất, thế là trách móc, dằn vặt nhau. Cuộc chơi không còn vui vẻ mà biến thành nơi cầm tù, dò xét, theo dõi, phản ứng nhau.

Tinh yeu... 4.0
Ảnh minh họa

Có trường hợp, trò chuyện qua lại nhưng không hiểu ý nhau, hiểu nhầm người kia xúc phạm mình. Tình ảo chia tay nhau êm đẹp thì thường sẽ lơ nhau luôn. Nhưng không phải cuộc chia tay nào cũng xóa được dấu vết. Con tim vẫn đôi khi thổn thức, mỗi khi mở mạng, nhớ lại những ngày vui bên nhau mà lòng đau như cắt.

Bài học là gì? Là một ngày nghiệm ra, nếu không còn tạo cảm xúc cho nhau thì chỉ nên là bạn, thỉnh thoảng gửi cho nhau vài đường link hài hước, thú vị, để thấy chuyện hôm qua cũng chỉ là ảo. Quan trọng là, mọi chuyện trên đời đều vô thường, chẳng có gì mãi mãi. Hiểu được điều đó, mới thấy cuộc chơi “tình ảo” thú vị, tạo cảm hứng sống và giúp mình khoan dung hơn.

Một khi con người thay đổi, hãy nghĩ rằng, biểu tượng của tình yêu, nếu quay ngược lại, sẽ thành mũi tên. Tình yêu thời công nghệ 4.0 cũng không thoát khỏi quy luật này. Hãy để mạng làm công việc chia sẻ niềm vui, nỗi buồn; chơi vui là chính để khi tình yêu quay thành mũi tên, ta cũng không phải chịu đựng vết thương quá lớn. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI