Tình thật trong các group ảo

08/07/2018 - 17:00

PNO - Không ít người chia sẻ rằng, họ cảm thấy cuộc sống của họ ý nghĩa hơn khi tham gia nhóm. Họ tìm thấy ở đó sự an ủi, cái nắm tay động viên.

Theo thống kê, hiện tại Facebook có hơn 100 triệu group (nhóm) đang hoạt động. Ngoài Facebook, người Việt còn hứng thú với các nhóm trên Zalo, Viber... Đủ mọi lĩnh vực, song sôi động nhất có lẽ là các group của phái đẹp như nấu ăn, giải phẫu thẩm mỹ, từ nuôi dạy con cho đến… tìm giải pháp thoát ế. Nhiều nhóm hoạt động quy củ, các thành viên “chất lượng”, thực sự là nơi nâng đỡ tinh thần, dìu dắt nhau vượt qua những trắc trở của cuộc sống. 

Tinh that trong cac group ao
Ảnh: Internet

Nhóm kín, nơi đàn bà dựa vào nhau

Tôi gửi lời xin tham gia vào một nhóm kín rất đông thành viên trên Facebook có tên Đàn bà A-Z. Thủ tục và quy định của group khá khắt khe. Họ tuyệt đối nghiêm cấm việc các thành viên mang thông tin, nội dung chia sẻ trong group ra ngoài. Lúc mới vào, tôi thực sự ngạc nhiên vì tính cởi mở ở đây. Và hiểu ra lý do sự khó khăn khi duyệt thành viên xin gia nhập - nhằm bảo mật những câu chuyện các thành viên chia sẻ cho nhau.

Tinh that trong cac group ao
 

Ở trong group, những cuộc thi viết, những buổi gặp mặt được các quản trị viên tổ chức thường xuyên, nhằm gia tăng sự tương tác giữa các thành viên. Nhiều thành viên mạnh dạn chia sẻ câu chuyện của mình, từ việc mua ngôi nhà đầu tiên, đến những khát vọng sống. Không ít người chia sẻ rằng, họ cảm thấy cuộc sống của họ ý nghĩa hơn khi tham gia nhóm. Họ tìm thấy ở đó sự an ủi, cái nắm tay động viên.

Phụ nữ, dù mạnh mẽ cỡ nào, cũng luôn cần một chỗ dựa tinh thần, cần một nơi lắng nghe, chia sẻ. Việc ra đời của các nhóm như Đàn bà A-Z, Tâm sự Eva, Giường êm bếp ấm, Đàn bà ích kỷ... phần nào giúp chị em có thêm một chỗ dựa. Ở trong nhóm, họ cảm thấy tin cậy, ấm áp hơn khi được sẻ chia, được động viên, được nói ra điều mình ấm ức. 

Vì sao chị em dễ dàng tin tưởng nhau? Phải chăng vì họ cảm nhận được rằng, tình cảm ở những nơi ấy là thật? Thành viên có tên Facebook J. của group Đàn bà ích kỷ gửi câu chuyện của mình lên group kêu cứu, rằng cô sắp bị nhà chồng ép ký đơn ly hôn và bàn kế đuổi ra khỏi nhà. Cô đang ở nhà nội trợ, lệ thuộc kinh tế vào chồng. Làm sao để con cái có chỗ ở, làm sao để ly hôn vẫn được chia tài sản, làm sao khi bị ép dọn đi... Các thành viên trong group đã chung tay với bạn, có cả luật sư tư vấn cho J., có thành viên đã không quản đường xa tìm đến với J., giúp cô khi cô đang rối trí. 

Sau sóng gió, mọi người vẫn hỏi han nhau về J., để biết cô ấy đã ổn, chấp nhận đương đầu với sự thật và biết cách đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân. Đó chỉ là một trong số những câu chuyện dìu dắt nhau qua khó khăn của các thành viên trong các nhóm được gửi lên hằng ngày. Những câu chuyện về ngoại tình, dạy con, cách ứng xử với nhà chồng và cả chuyện phòng the... kéo mọi người đến gần nhau hơn. 

Cùng nhau sống tử tế

Bây giờ, người ta chẳng còn xa lạ với những lời kêu gọi giúp đỡ trên các trang mạng. “Hàng kèm” là có rất nhiều chiêu thức lừa đảo khiến chúng ta e dè khi chia sẻ lòng tốt. Thế nhưng, thử vào các group kín, mới thấy các lời kêu gọi vẫn được ủng hộ nhiệt thành. Phải chăng sự tin tưởng nhau hay chính cách thức kêu gọi vừa thực tế, vừa minh bạch của các thành viên khiến người ủng hộ an lòng?

Tinh that trong cac group ao
Ảnh: Internet

Giường êm bếp ấm là group kín, thường xuyên có hoạt động thiện nguyện định kỳ, khi thì do người sáng lập nhóm khởi xướng, khi thì do các thành viên kêu gọi nhau. Cũng như rất nhiều nhóm tích cực khác, khi có hoàn cảnh khó khăn nào cần giúp đỡ, các thành viên lập tức “đăng đàn” kêu gọi. Khi thì họ xuất hiện ở bệnh viện nhi để giúp đỡ một em bé. Khi thì họ kêu gọi mọi người hỗ trợ hiến máu cho một bệnh nhân có nhóm máu hiếm. Lúc lại thấy họ hô hào ủng hộ đồng bào Tây Bắc vượt qua thiên tai. Thông tin và những hành động tốt đẹp lan tỏa. Cứ thế, họ cùng nhau mang đến cho người khác chút niềm vui hay những tia hy vọng dù mỏng manh ở cuộc sống này.

Có rất nhiều group của những cư dân, khu đô thị, của các nhóm phụ huynh, nhóm đồng hương, nhóm bạn thích du lịch hay chung thú đam mê nào đó, dần dần trở thành những group tương thân tương trợ. Trên các nhóm đó, bạn dễ dàng gặp một lời kêu gọi hãy ghé thăm một lớp học của trẻ mồ côi; những lời hốt hoảng của ai đó khi người thân đi lạc. 

Bạn đừng lạ khi gặp bức hình bà lão nghèo trời tối vẫn ngồi xin ăn ở vỉa hè chợ Tân Hương (Q.Tân Phú) hay tấm hình xúc động về đứa bé Khmer ngủ dưới nắng chang chang được ai đó đắp cho tấm áo… Mới đây, cư dân Vinhomes Central Park đã nhanh chóng lên nhóm của mình chia sẻ thông tin người bảo vệ một tòa nhà gặp tai nạn. Chỉ sau lời kêu gọi giúp đỡ, một “đội phản ứng nhanh” đã đi quyên tiền, có mặt kịp thời tại bệnh viện hỗ trợ. Số tiền kha khá ấy giúp người bảo vệ vượt qua hiểm nghèo một cách thần kỳ.

Chuyện lớn chuyện nhỏ trôi đi như vậy trên các group mỗi ngày, khiến chúng ta tin rằng cuộc sống này thật ấm áp. Chuyện tử tế ở thật gần mình, chứ nào có ảo diệu, xa xôi.

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI