Tiếc thanh xuân khi kẹt giữa gia đình

14/07/2019 - 09:30

PNO - Cha em đi theo vợ nhỏ, lần nào về cũng đòi bán nhà, mà căn nhà chỉ như một bãi xà bần lụp xụp. Cũng vì không muốn sống mãi trong cảnh đó, em đã cố gắng để rời khỏi nhà...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em là chị gái đầu trong số ba chị em. Gia đình em phức tạp từ xưa đến giờ. Lúc em còn nhỏ, vẫn thường nghe cha mẹ cãi nhau, cha đánh mẹ nhiều trận lết đi không nổi. Mẹ thì dù nằm liệt giường nhưng lúc nào mở miệng được là mắng chửi cha bằng những lời lẽ tệ hại. Cha em đi theo vợ nhỏ, lần nào về cũng đòi bán nhà, mà căn nhà chỉ như một bãi xà bần lụp xụp. Cũng vì không muốn sống mãi trong cảnh đó, em đã cố gắng để rời khỏi nhà. 

Tiec thanh xuan khi ket giua gia dinh
Hình minh họa

Em làm công nhân, rồi học trung cấp, học nghề làm bánh, sau đó đi làm. Nghề của em chỗ làm không bền, nên mấy tháng trước khi tiệm bánh đóng cửa, em trở về nhà nghỉ một thời gian. Lúc em về nhà, thấy má bệnh nặng, em cũng cố gắng chăm lo. Sau đó, cha em cũng về do bệnh nặng không ở được với vợ nhỏ. Vậy là em phải chăm sóc cho cả hai. Hai đứa em của em rất vô trách nhiệm, khi nào hết tiền mới về nhà ăn. Em bị kẹt giữa gia đình mình một lần nữa. Bây giờ em bỏ đi coi như bỏ rơi cha mẹ, mà ở lại thì coi như phí hoài tuổi xuân. Chẳng lẽ những cố gắng của em để thoát khỏi cuộc sống này nay lại coi như bằng không; coi như em lại đánh mất cơ hội của mình?         

Bích Liên (TP.HCM)

Tiec thanh xuan khi ket giua gia dinh

Em Bích Liên thân mến,

Con người ta không thể hoàn thành trọn vẹn tất cả vai trò của mình. Nếu em ở lại nhà chăm sóc và chịu đựng, dường như em có vẻ hoàn tất vai trò làm con, nhưng thực tế cũng khó chăm sóc, chịu đựng nếu không có nguồn tài chính đảm bảo cho cuộc sống. Khi điều kiện kinh tế ngặt nghèo hơn, em cũng sẽ trở thành một gánh nặng cho chính mình. Vì vậy, em phải thoát khỏi hoàn cảnh này mới mong giải quyết được những “phức tạp” vốn đã tồn tại trong gia đình em lâu nay. 

Em có thể cân nhắc lại khoản tiền ít ỏi em đang có. Em có thể gọi các em lại để nói chuyện. Cha mẹ ở nhà, bệnh tật, cần có người chăm sóc, một trong hai đứa có thể lo việc đó không? Nếu không thì có thuê mướn được người chăm sóc hay có phương án nào khác không? Cần xét đến khía cạnh bệnh tình của cha, của mẹ như thế nào. Cần có cách chữa bệnh để cha mẹ khỏe mạnh trở lại, có thể tự chăm sóc bản thân, chứ không phải cứ xếp một người vào vị trí chăm sóc đến muôn đời. 

Mặt khác, em đang là người duy nhất có nghề nghiệp trong nhà, có khả năng làm ra tiền để phụ giúp gia đình, phải phát huy điểm mạnh của em chứ không thể bỏ nghề bỏ việc để chăm sóc cha mẹ. Quyết định là của cả ba chị em nhưng trong đó em là người có tiếng nói quan trọng nhất. Em là chị cả, khi cha mẹ không có tiếng nói quyết định, em phải cố gắng trở thành trụ cột tạm thời của gia đình.

Có những hoàn cảnh mà mình phải cắn răng để bước tới. Em đang trong một hoàn cảnh như vậy. Hãy trở lại công việc, cố gắng tìm lấy sự độc lập, tự chủ về tài chính. 

Có tự cứu được mình thì em mới có thể cứu được người thân. Tiếc thanh xuân, em đừng vùi thanh xuân trong những việc chỉ giải quyết được một phần cái khó trước mắt mà hãy dùng tuổi trẻ của mình làm động lực để vượt lên. Hãy nghĩ đến hai đứa em của em nữa. Cuộc đời cha mẹ có thể đã là quá muộn để thay đổi, nhưng cuộc đời của em, của hai đứa em lại đang ở lúc bắt đầu. Hãy nhìn về phía trước để có dũng khí bước tới. Chúc em mạnh mẽ và thành công. 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Kim Sa (Châu Thành, tỉnh Tây Ninh): Hãy cố gắng chọn điều đúng nhất 

Ngay lúc này, tôi sẽ ngồi xuống, viết hết những vấn đề hiện đang gặp phải ra giấy, đánh số thứ tự ưu tiên giảm dần. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ ghi ra hết những được mất nếu mình chọn cái này bỏ cái kia.

Tiec thanh xuan khi ket giua gia dinh

Cuộc sống luôn là những sự lựa chọn. Hãy cố gắng chọn điều đúng nhất, chấp nhận từ bỏ vài thứ dù có thể làm mình buồn hoặc trở nên tàn nhẫn hơn. Với bạn bây giờ, kiếm tiền chính là điều quan trọng hàng đầu. Nếu không có tiền, chắc chắn bạn cũng không thể trở thành người con hiếu thuận. Gọi hai đứa em tới phân công việc chăm sóc cha mẹ, lên lịch rõ ràng để tránh tị nạnh. Bạn phải cương quyết, thậm chí phải cứng rắn hơn nữa mới có thể mong các em góp một tay. Phải ngay lập tức tìm việc. Cuộc sống quanh quẩn trong nhà không chỉ nhấn chìm tuổi xuân mà còn nhấn chìm cuộc đời bạn. Cố kiếm tiền, rồi bạn có thể thuê thêm người phụ chăm sóc cha mẹ, đưa cuộc sống gia đình dần ổn định.

Hoàng Uyên (Bà Rịa): Làm chủ đời mình, tại sao không?

Tôi cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự bạn, chỉ khác là tôi không có em. Tôi là con một và tôi sống với mẹ vì cha mẹ ly hôn khi tôi còn nhỏ. Có lẽ, tôi dễ dàng hơn bạn vì một mẹ một con thu xếp gọn hơn nhiều. Nhưng mẹ tôi thương tôi lắm, chứ không “chửi cả em” như lời bạn kể. 

Bây giờ bạn bỏ đi cũng tệ mà ở lại thì tương lai thật tăm tối. Ngày xưa tôi chọn giải pháp mang mẹ về quê gửi các cậu dì coi sóc giùm. Tôi đi làm, yêu đương, hẹn hò, học thêm... và nuôi hy vọng những ngày tươi sáng hơn. Bạn cũng nên bứt ra; đi làm, có bạn trai và nuôi cha mẹ; đừng nhốt mình trong mớ hỗn độn này. Tạm thời bạn ở nhà, bảo rằng không có tiền chợ búa, thuốc thang... Khi ấy, các em bạn, cha mẹ bạn sẽ hối thúc bạn đi làm kiếm tiền thôi. Lúc đó, bạn nên đề nghị các em chăm cha mẹ, rồi kiếm việc làm.

Hoặc bạn có thể ở nhà tự kinh doanh. Tôi không biết bạn dành dụm được bao nhiêu nhưng có thể tính đến giải pháp ở lại quê và mở một tiệm bánh nho nhỏ. Chi phí không quá nhiều và bạn có thể vay thêm. Hãy cân nhắc kỹ, bạn nhé! Dù ở hoàn cảnh nào, bạn vẫn có quyền làm chủ cuộc đời bạn.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI