Tiếc người cũ

26/11/2018 - 06:00

PNO - Thời gian ly hôn, em nghĩ nhiều về chồng cũ của mình. Thật lòng em cũng có tiếc nuối, phải chi hồi đó em biết dằn mình xuống chút xíu...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 29 tuổi, vừa ly hôn, hiện đang ở nhà ba má ruột. Em nuôi con gái 4 tuổi, cháu đang học mẫu giáo. Vợ chồng lấy nhau 6 năm mà không có một chút tài sản nào, kể cả tiền để dành lo cho con vô lớp Một cũng không. Em thấy cuộc sống của mình không có gì vui vẻ hạnh phúc chị ơi. Cũng có thể do khi lấy chồng em còn quá trẻ. Đến bây giờ em mới thấy mình biết suy nghĩ về tương lai, thì có vẻ mọi việc đã hơi muộn rồi. 

Tiec nguoi cu
 

Ba má em tuổi đã lớn, em biết mình đang trở thành gánh nặng trong suy nghĩ của ba má. Ba má mong em lấy chồng lần nữa, có gia đình riêng để tự lập kinh tế, nhưng chuyện đó đâu dễ. Em trai em vừa tốt nghiệp đại học, cũng mới đi làm, nghĩ tới vài năm nữa em trai có vợ rồi về ở chung trong nhà, em thấy đúng là mình phải gấp gáp lo liệu rồi.

Thời gian ly hôn, em nghĩ nhiều về chồng cũ của mình. Thật lòng em cũng có tiếc nuối, phải chi hồi đó em biết dằn mình xuống chút xíu. Lý do ly hôn của em cũng không rõ ràng. Có thể phần vì làm dâu ngột ngạt, anh cũng không có ý ra riêng, phần nữa vì tiền bạc thiếu trước hụt sau, mà lương thì anh đưa cho má lo tiền ăn, em hoàn toàn không được tự chủ tài chính. Bây giờ nghĩ lại, em thấy hồi đó ý mình chỉ muốn ra khỏi nhà chồng, nên quyết định chặt một nhát đứt luôn. Giờ chuyện đã rồi, chẳng thể nói tới nói lui gì nữa… 

Nguyễn Thảo (TP.HCM)

Em Nguyễn Thảo thân mến, 

Trong cuộc đời, không phải lúc nào mình quyết định cũng hoàn toàn đúng. Có những quyết định sai, khiến mình phải dằn vặt, tiếc nuối ân hận. Rất có thể quyết định ly hôn của em vội vã, điều đó chỉ mình em mới đánh giá được. Chỉ có điều, mình không thể cứ ngồi ôm lấy cái sai mà than khóc. Tệ nhất là biết sai mà không làm gì cả, cũng đồng nghĩa với việc mình tiếp tục duy trì cái sai đó. 

Em vẫn còn mối liên hệ với chồng, đó là con gái em. Em không viết, nhưng Hạnh Dung nghĩ em vẫn còn yêu thương chồng. Bấy nhiêu đó là quá nhiều để mình bắt đầu chinh phục trái tim của anh ấy lần nữa. Em hãy giữ mối liên hệ với chồng cũ, thỉnh thoảng lúc anh đến thăm con, hoặc đón con, hãy để anh thấy em vẫn nhớ, vẫn trân trọng quãng thời gian vợ chồng với nhau ngày trước. Đừng để những khó chịu về gia đình chồng xen vào chuyện của em. 

Một lời mời cà phê, ăn tối chung với hai mẹ con, một vài chăm sóc nhỏ như những gì em từng làm ngày trước. Em cũng có thể chọn thời điểm phù hợp để hai bên mở lòng cho những tâm sự. Phụ nữ thường “làm cao”, không muốn biểu lộ tình cảm của mình, không muốn thể hiện mình vẫn còn yêu thương người ấy, muốn người ta săn đón mình chứ không muốn mình ở “thế yếu” chạy theo người ta. Nhưng hãy chân thành bộc lộ tình yêu của mình, người ta sẽ quý trọng mối tình ấy. Con gái em cũng là một nhịp cầu nối, con muốn có ba trong nhà mình - đó là một trong những “vũ khí” mạnh mẽ, một chất keo kết dính anh ấy với gia đình. 

Cuộc chinh phục của mình có thể thành công hay thất bại, không hoàn toàn chắc chắn được. Nhưng ngay cả khi thất bại, em hãy coi đó là một bài học đắt giá cho đời mình. Hãy mở lòng đón những cơ hội mới. Chăm sóc bản thân, làm việc và tự lập bằng chính khả năng của mình, đừng trông cậy một sự “tự lập” nào đó sẽ đến kèm với một người đàn ông. Em còn trẻ, cuộc sống còn nhiều điều bất ngờ lắm. Làm lại với người cũ, hay bước tiếp cho một cuộc sống mới - tất cả tùy vào quyết định của em, nhưng hãy bắt đầu ngay vì thời gian không đợi. Chúc em sớm gặp được hạnh phúc thực sự của đời mình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI