Theo dõi chồng, coi chừng đi tù!

06/05/2018 - 17:30

PNO - Giữa tháng 4/2018, Saudi Arabia là quốc gia đầu tiên ban hành luật quy định hành vi theo dõi thiết bị di động của chồng/vợ hoặc người yêu đủ cấu thành tội.

Người phạm tội có thể nhận án tù lên đến 12 tháng cùng mức phạt cao nhất là 100.000 USD. 

“Gián điệp” trong nhà

Saudi Arabia là một trong những quốc gia đi đầu trong nỗ lực siết chặt an ninh mạng. Khi “đụng” đến vấn đề này, các nhà lập pháp Saudi Arbia nhắm thẳng hoạt động “tình báo” giữa các cặp đôi vì đây là những đối tượng siêng năng săn lùng thiết bị thông minh nghe lén, theo dõi nhất.

Chính quyền Saudi Arabia nhấn mạnh, việc ban hành luật giúp bảo vệ quyền riêng tư của mỗi công dân và tạo sự phân định rõ ràng về giới hạn của việc tiếp cận thông tin cá nhân. Đây là lần đầu tiên một quốc gia có riêng luật hạn chế hành vi xâm phạm thông tin thu thập từ thiết bị điện tử giữa các cá nhân. 

Theo doi chong, coi chung di tu!
Người mẫu Nga Maria Arenas Ramires đối diện với chồng cũ trước tòa

Trên thế giới, quy định này thông thường được lồng ghép trong luật về quyền riêng tư, chưa được tách riêng. Ở Mỹ, quốc gia đi đầu trong sản xuất các thế hệ thiết bị điện tử thông minh, luật quy định tương tự như Saudi Arabia vẫn chưa có. Chỉ một số bang có quy định riêng về việc cấm theo dõi, nghe lén những đối thoại, trao đổi của người khác.

Tuy nhiên, không phải không có luật cụ thể nghiêm cấm hành vi theo dõi tin nhắn, cuộc gọi, email, định vị điện thoại của vợ/chồng hay người yêu thì người bị theo dõi không được bảo vệ. Căn cứ các quy định pháp luật bảo vệ quyền riêng tư, nhiều vụ kiện hi hữu đã được tiến hành.

Một trong những vụ kiện gây ồn ào trên truyền thông kéo dài trong nhiều năm là vụ của người mẫu Maria Arenas Ramires (công dân Nga, hiện sống ở Tây Ban Nha) bị chồng cũ tố lén lục lọi email, tin nhắn điện thoại, chiếm hữu những thông tin “tuyệt mật” của chồng.

Năm 2013, một phiên tòa ở Tây Ban Nha đã phán quyết Maria Arenas phải chịu án hai năm rưỡi tù vì sai phạm trên, dựa theo quy định về quyền bảo vệ riêng tư ở quốc gia này. Sau đó Maria Arenas đã kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng bằng cách đăng tải trường hợp của mình lên trang Change.org.

Theo doi chong, coi chung di tu!
Chị Catharine Higginson cảm thấy thoải mái dù bị chồng theo dõi điện thoại sát sao

Cô kể hoàn cảnh kết hôn sớm lúc 19 tuổi, phải rời Nga sang Tây Ban Nha cùng chồng. Cô và chồng cũ có một con chung và ở thời điểm chuẩn bị ly hôn, họ có những mâu thuẫn, bất đồng về giành quyền nuôi con. Cô lo sợ chồng mình có sắp xếp không trung thực ảnh hưởng đến phán quyết quyền nuôi con, đồng thời nghi ngờ chồng có mối quan hệ ngoài hôn nhân trong quá trình chung sống nên Maria đã tìm cách xâm nhập email, điện thoại. 

Trong sạch thì không việc gì phải sợ

“Chồng tôi theo dõi tôi suốt bằng một ứng dụng trên điện thoại thông minh, mà tôi chẳng quan tâm” - đó là chia sẻ của chị Catharine Higginson (45 tuổi, là giáo viên sống ở Anh). Một lần tình cờ, chị Catharine phát hiện chồng - anh James, cài ứng dụng trên điện thoại của chị, qua đó anh có thể theo dõi vợ đang ở đâu, nhắn tin gì với ai, thậm chí nghe luôn cả cuộc gọi đến và cuộc gọi đi từ máy của chị.

Catharine chưa từng khó chịu với chồng. Chị cho biết, nhiều lần nhờ thiết bị định vị anh đã giúp chị chọn được hướng đi phù hợp khi vợ tự lái xe và lạc đường, hoặc có khi cảnh báo chị kịp thời với những tin nhắn lạ hoặc những thông báo chứa vi-rút hiện lên trên điện thoại. Có lần, khi chị đang đứng lớp, không kịp xác minh mã code cho một giao dịch khẩn với ngân hàng, anh James đã thay vợ thao tác. 

James là một kỹ sư tin học có nhiều kinh nghiệm về bảo mật thông tin nên nhiều lần anh xóa giúp vợ những rủi ro có thể khiến vợ lộ thông tin cá nhân quan trọng thông qua các giao dịch trực tuyến, chỉ với thao tác từ xa qua ứng dụng anh cài trên điện thoại Catharine.

Với những thông tin riêng tư, anh hoàn toàn không lên tiếng can thiệp. Catharine cho biết, mình cảm nhận được sự quan tâm và tình yêu chồng dành cho mình nhiều hơn từ khi anh kết nối được vào điện thoại chị. Có chồng theo dõi điện thoại, với chị Catharine lại là một trải nghiệm tốt. 

 Thiên Anh 
(theo Spyblog, Independent, Mirror) 

Bộ Tư pháp Mỹ dù có quy định cấm việc mua bán các ứng dụng theo dõi, xâm nhập trái phép thiết bị điện tử nhưng thực tế, việc kinh doanh các ứng dụng trên vẫn diễn ra sôi nổi. Trong đó, vai trò của Google - công cụ tìm kiếm hiệu quả nhất hiện nay là không thể chối cãi. Goolge mặc nhiên để cho hàng loạt công ty, cá nhân đăng quảng cáo ứng dụng “tình báo”. Chỉ với một vài từ khóa cơ bản, người dùng có thể tìm ra hàng ngàn ứng dụng, thiết bị mới nhất.

Đầu năm 2018, Bộ Tư pháp đã đưa ra cảnh báo với Google, nếu không khắc phục sẽ bị phạt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Google vẫn chưa có động thái nào ngăn chặn việc tìm kiếm các ứng dụng. Danh sách các ứng dụng "hot" nhất vẫn liên tục được cập nhật với những cái tên như mSpy, Highster Mobile, Spyera, FlexiSPY, Mobistealth. Nguy cơ bị thu thập thông tin cá nhân không chỉ qua thiết bị điện thoại thông minh, máy tính mà còn có thể qua thiết bị định vị GPS được bí mật cài trên ô tô hay bất cứ vật dụng nào gắn liền với người dùng. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI