Tết tối giản, người vui hơn bội phần

02/02/2019 - 12:00

PNO - Sự hân hoan, háo hức ngày tết của chị không đến từ vật chất mà là sự tối giản từ suy nghĩ.

Lối sống tối giản đang ngày càng được nhiều người phụ nữ cập nhật và thực hành hơn trong thời gian gần đây. Trong số đó có chị Hoài Phương (Hà Nội). Nhưng không chỉ chọn sống tối giản với những món đồ sử dụng tối đa, nhà cửa gọn gàng hết mức trong ngày thường mà đến ngày tết, chị cũng thực hành tối giản. Từ khâu quà tết, dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đồ mới, làm đồ ăn hay đi chơi tết đều được gói gọn một cách đơn giản, nhẹ nhàng vô cùng. Nhờ vậy mà cái tết đối với chị cũng trở nên ý nghĩa, vui vẻ, tích cực hơn.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Một mùa xuân nữa lại về, người phụ nữ lại háo hức, hân hoan nhưng là từ tâm chứ không phải sự dư thừa vật chất bên ngoài.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Tết năm nay, chị Phương sẽ dành nhiều thời gian để tận hưởng không khí tết hơn là việc chạy đôn chạy đáo lo toan.

Chị Phương chia sẻ:

Cụ thể, việc biếu quà tết được chị Phương đơn giản hóa, nhưng vẫn rất hợp lòng người nhận: “Về quà tết, mình mua cho tất cả mọi người giống nhau, mua tại một cửa hàng, mua ít và ngon, chọn đồ khô. Cứ đồ ngon một chút, giá có cao hơn một chút nhưng không phải nghĩ nhiều. Ship đến trong một ngày, chia luôn và biếu ông bà hai bên, bố mẹ hai bên, anh chị hai bên, hàng xóm thân tình. Việc này những năm trước mình cầu kỳ nên mất thời gian chọn đồ đặt xa xôi, ví dụ mình thích biếu đồ tươi như tôm to, cá song, hoa quả nhập thì đến gần ngày mới lấy để biếu được nên khá bận rộn - năm nay biếu đồ khô, còn lại biếu tiền ông bà”.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Căn bếp này cũng không khác với 2 năm trước, nhưng nó luôn trong tình trạng sạch sẽ và tươm tất cả năm. Chị chỉ cần mua cành đào về cắm và có thể bình yên uống trà thưởng thức hương vị ngày tết.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Dù sống tối giản nhưng chị Phương vẫn luôn dành thời gian cho trà, hoa.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Tết là để thảnh thơi, sống chậm và tận hưởng không khí đầm ấm bên người thân.

Việc dọn nhà cũng chẳng có gì phức tạp, mệt mỏi khi cả năm chị đã sống tối giản, luôn giữ cho nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ: “Mọi năm thường mất nhiều thời gian cuống lên dọn dẹp thanh lọc nhà cửa. Năm nay mình dọn nguyên cả năm nên tết thì cũng như ngày thường, luôn gọn gàng không phải lo lắng gì. Căn bếp này cũng không khác với 2 năm trước, nhưng nó luôn trong tình trạng sạch sẽ và tươm tất cả năm, mình chỉ cần mua cành đào về cắm và có thể bình yên uống trà thưởng thức hương vị ngày tết. Mọi thành viên trong nhà vẫn cảm nhận được sự sạch sẽ, tươi mới của không gian ngày tết”.

Những mâm cỗ cúng từ lễ ông Công ông Táo, tất niên, giao thừa đều được chị Phương chuẩn bị đồ cúng ngọt, chỉ hoa quả xôi chè nhưng vẫn đảm bảo sự tươm tất, chu đáo. Đến ngày, chị sẽ đi siêu thị mua hoa quả. Chị chia sẻ rằng không phải vì muốn tối giản mà vì cuộc sống, quan điểm của chị đã có nhiều sự thay đổi. Nên việc cúng đơm, lễ nghĩa cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và chị cảm thấy thoải mái, hài lòng vì việc đó.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Mâm lễ cúng ông Công ông Táo năm nay dù đơn giản nhưng vẫn tươm tất vô cùng.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Thực phẩm biếu người thân cũng trở nên đơn giản hơn.
Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan
 

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Mâm cơm gia đình cũng vì thế mà trở nên ấm cúng, tinh tế hơn.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Cây tùng mua từ dịp Noel cũng vẫn làm tốt nhiệm vụ trang điểm cho ngôi nhà ngày tết.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Những góc nhỏ sạch sẽ, ngăn nắp và thể hiện sự tinh tế của người phụ nữ.

Để có không khí tết cho gia đình, chị Phương không chọn những cây đào to như mọi năm mà chị chọn bày biện vài cành đào nhỏ, vài lọ hoa tươi. “Mọi năm mình chơi cây đào nên cũng mất thời gian vào vườn mua cây rồi vận chuyển về nhà tốn công sức và tốn kém. Năm nay mình chỉ chơi vài cành đào nhỏ bày khắp nhà, rẻ mà vẫn có không khí tết. Thêm vài bình hoa tươi là tưng bừng nhà rồi”. Quần áo ngày tết chị cũng không sắm gì vì đã sắm vào ngày thường nên luôn cảm thấy đủ đầy. Những món đồ mà vài tháng không mặc, chị lập tức mang đi tham gia hội chợ trao đổi đồ cũ.

Từ ngày mùng 2, nhà chị sẽ đi lễ nên cứ có chùa nào đẹp sẽ phóng xe đến, rồi về là hết ngày. Rồi cả tết, bố mẹ, con cái sẽ cùng nhau đi cafe đi chơi chứ không tập trung vào việc ăn uống, nấu nướng quá nhiều. Dường như tận hưởng một cuộc sống bình yên như vậy là điều mà bao lâu nay chị vẫn muốn hướng tới nhưng bây giờ mới có thể thực hiện được.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Căn nhà gọn gàng, xinh xắn luôn khiến chủ nhân muốn quay trở về tận hưởng.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan

Bàn ăn đơn giản nhưng vẫn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của người phụ nữ.

Tet toi gian, nguoi vui hon boi phan
Chỉ cần quây quần bên nhau là đã đủ thấy ấm áp, sum vầy.

Chị chia sẻ, trong năm 2018, điều mà chị làm thành công nhất trên con đường tối giản chính là suy nghĩ chứ không nhất thiết là đồ đạc. Tết tối giản là cái tết mang lại sự bình yên và đúng nghĩa vui vẻ đầu năm, mình không cắt bớt lễ nghĩa, không cắt đi những cầu kỳ nhỏ trong cuộc sống tạo niềm vui, mà mình chỉ cắt đi những suy nghĩ rườm rà, sắp xếp lại cuộc sống sao cho không còn những chi tiết thừa khiến mình lo nghĩ.

Tết là đi chơi, là hít hà không khí vào xuân, tất niên cùng bạn bè và trở về trong căn nhà ấm áp và đầy cảm hứng. Và những ngày tết tối giản, bỏ bớt đi nghĩa vụ, lo toan khiến chị cảm nhận được sâu sắc hân hoan, háo hức của người đàn bà khi một mùa xuân nữa đang về.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI