Tặng nhau những chiếc... thẻ xanh

02/01/2016 - 08:28

PNO - Trong cuộc sống vợ chồng, rất cần tặng cho nhau những chiếc thẻ xanh, để động viên, bày tỏ sự cảm kích hoặc thừa nhận những ứng xử đẹp của “đối phương”.

Để tạo niềm vui và sự hứng khởi trong đời sống vợ chồng, đôi khi người trong cuộc phải biết tưởng thưởng cho bạn đời và cả cho mình, những phần thưởng khích lệ. Một trong những phần thưởng thú vị trong hôn nhân, theo chúng tôi là những chiếc thẻ xanh...

Đặng Tú Anh (nhà đầu tư, chuyên gia tìm kiếm tài năng trẻ): Bản chất cuộc sống là màu xanh…

Tang nhau nhung chiec... the xanh

Điều mà đa số các cặp đôi thường không ghi nhớ là mỗi người là một bản thể duy nhất, riêng biệt, không ai giống ai, nên dẫn đến việc người này có xu hướng áp đặt người khác. Xu hướng này xuất hiện ngay từ giai đoạn tìm hiểu, yêu đương.

Có những trường hợp người đàn ông phải “nằm gai nếm mật” trong giai đoạn chinh phục, nên khi lấy được vợ, thường có tâm lý “trả đũa” cho… bõ ghét. Lại có những anh chàng được rất nhiều cô để ý, nên có tâm lý “bề trên”, hay tỏ thái độ “ban ơn” với người phụ nữ của đời mình.

Từ đó, chúng ta quên mất điểm mấu chốt của một mối quan hệ là phải có sự bình đẳng ngay từ đầu. Ngoài ra, vì không ai giống ai về kiến thức, sở thích, cách sống… nên trong mọi vấn đề thường khó có sự đồng thuận ngay từ đầu. Bao giờ người “mạnh” hơn cũng sẽ là người quyết định, lèo lái - đây chính là mầm mống khiến vợ chồng khó hòa hợp.

Ở giai đoạn tiền hôn nhân, yêu nhau củ ấu cũng tròn, người ta dễ dàng nhắm mắt cho qua những bất đồng, mâu thuẫn. Lấy được nhau rồi, tình cảm không còn ở cao trào nữa, đến lúc nào đó, một bên sẽ lật lại vấn đề là tại sao mình phải hy sinh, chịu đựng, nhường nhịn người kia…?

Khi đó, nếu có người thứ ba tác động tiêu cực, họ sẽ dễ thay đổi thái độ, không kiên nhẫn tạm gác cái tôi sang một bên để tìm kiếm sự hòa hợp với người kia. Họ quên mất rằng, để có được hạnh phúc gia đình, cả hai phải cùng vun đắp, phải đạt được sự đồng thuận cao nhất.

Ở một góc độ khác, mỗi người phải hiểu rõ là trên đời này không một ai hoàn hảo cả. Hiểu như thế, ta sẽ có cái nhìn rộng lượng hơn, dễ tha thứ hơn khi người phối ngẫu phạm sai lầm và biết cùng chấp nhận những sai lầm của nhau. Trong quan hệ hôn nhân, vợ chồng đều cùng một đội, cần gì đến những tấm thẻ vàng, đỏ, xanh! Tình yêu không cần thẻ xanh, vì bản chất cuộc sống luôn là màu xanh…

Diễn viên Tuyết Thu: Vợ chồng rất cần tặng nhau những chiếc thẻ xanh

Tang nhau nhung chiec... the xanh
Ảnh: Internet

Vợ chồng tôi, nói theo ông bà là “khắc khẩu”, nên có khi chuyện chút xíu cũng hờn giận nhau và nhất là thường xuyên bất đồng quan điểm. Những lúc như vậy, chồng tôi luôn là người chủ động tách khỏi cuộc trao đổi để không khí bớt căng thẳng và lúc nào anh cũng là người làm lành trước.

Với tôi, đó là những lần anh xứng đáng được thẻ xanh. Tuy nhiên, tính tôi ít nói nên cũng ít bày tỏ, chỉ thầm cảm ơn chồng biết “cơm sôi bớt lửa”. Tôi là người quán xuyến tất cả những việc trong nhà, từ cơm nước, sức khỏe, đến chuyện học hành của con. Chồng tôi không giỏi thể hiện sự cảm kích hay tán tụng công lao của vợ.

Có lần, tôi nghe anh tâm sự với các con: “Nhờ mẹ chăm lo các con và việc nhà chu đáo nên ba mới yên tâm làm việc của mình”, tôi mới biết chồng tôi cũng hiểu được ý nghĩa của những việc tôi làm cho gia đình. Mỗi khi quyết định những chuyện lớn và chuyện của gia đình hai bên, anh luôn hỏi ý kiến tôi một cách rất tôn trọng. Anh không hay nói lời cảm ơn hay khen ngợi những vai diễn của tôi nhưng qua ánh mắt, cử chỉ của anh, tôi hiểu trong đó có sự cảm ơn và tin tưởng.

Việc vợ chồng tôi ít bày tỏ sự cảm kích cho nhau không hề làm cho cuộc sống của chúng tôi bất ổn nhưng tôi nghĩ, nếu mình biết thể hiện những lời cảm ơn và sự khen ngợi dành cho hành động tốt đẹp của vợ/chồng “kịp thời” thì sẽ đem lại được niềm vui cho người đó.

Trong cuộc sống vợ chồng, rất cần tặng cho nhau những chiếc thẻ xanh, để động viên, bày tỏ sự cảm kích hoặc thừa nhận những ứng xử đẹp của “đối phương”. Điều đó thể hiện sự quan tâm lẫn nhau và khích lệ nhau cư xử đẹp hơn trong cuộc sống chung. Vì vậy, tôi đã dạy các con biết cảm ơn, biết khích lệ khi thấy ai đó làm được một điều tốt đẹp. Đó là cách để sau này trong cuộc sống hôn nhân, các con biết khen tặng “đối thủ” mà không ngượng ngùng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI