Tắm suối

26/12/2013 - 08:00

PNO - PN - Quê hương tôi không có con sông xanh biếc, chỉ một dòng suối nhỏ trong vắt nhưng cũng đủ để nuôi dưỡng tâm hồn tôi những năm tháng tuổi thơ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cách nhà tôi vài chục mét, cái tên suối Nhát từng là chủ đề thêu dệt chuyện ma mị của lũ trẻ chúng tôi một thời. Không ai biết vì sao con suối lại có cái tên lạ lùng như vậy. Khi ở tuổi chín-mười, sau giờ học, tôi và lũ bạn thường tụm năm tụm bảy tắm suối. Cuối mùa khô, mực nước suối chỉ cao qua thắt lưng chúng tôi. Nước trong veo, nhìn thấy cả những viên cuội xám, xanh dưới đáy. Chúng tôi có thể thoải mái tắm suối, không sợ cha mẹ cấm cản. Nhưng khi mùa mưa đến, con suối đục ngầu, nước cuồn cuộn. Ba mẹ chúng tôi thường cấm tiệt lũ trẻ đi tắm suối, vì đây là thời điểm dòng suối trở nên hung hãn, nguy hiểm nhất.

Thú vui tắm suối sẽ tẻ nhạt nếu không có màn bơi cây chuối dập dềnh. Ngày ấy, chuối mọc chen chúc hai bên bờ. Chỉ dăm phút bóc, tách, cắt, mỗi đứa trẻ sẽ sở hữu một cây chuối với đủ kích thước. Cây chuối như những tấm phao, nổi trên mặt nước. Chúng tôi đứa nằm, đứa đu, ôm quặp lấy cây chuối, để mặc cho dòng nước đưa đẩy. Đến vũng nước cạn, cây chuối mắc lại giữa hai bờ đá. Chúng tôi lại phải lôi cây chuối trở ngược lại nơi xuất phát.

Tam suói

Thú vui tắm suối, bơi cây chuối tuy thu hút chúng tôi nhưng có lẽ không hấp dẫn bằng việc xúc tép, bắt cá suối. Sau sáu tháng mùa khô, cái nắng hanh hao đã rút cạn nước trong lòng suối. Những vũng nước đọng lại là nơi trú ngụ cuối cùng của cá, tôm. Trước đó vài tuần, đám trẻ con mày mò tự chế ra những dụng cụ bắt cá, xúc tép có một không hai.

Tôi nhớ hoài cái lưới bát quái của anh Ba. Chỉ cần uốn vòng một thanh tre, cột hai đầu chập lại và may tấm lưới bao trùm quanh là có ngay một cái vợt hoàn hảo. Vũng nước cạn đến mắt cá chân, chỉ cần chao qua, chao lại vài lượt, lũ cá tép mệt lử, một số lọt vào lưới, số khác dạt cả lên bờ. Quờ tay quanh những bụi cỏ, mép gờ đá, có thể dễ dàng bắt được những con tôm bằng ngón chân cái. Lũ lươn, trạch, cá lóc thường cố thủ dưới những tảng đá hay trong các hang cua. Việc lôi cổ được một chú cá lóc đen trùi trũi hay những chú lươn nhớt nhợt luôn làm lũ trẻ chúng tôi reo hò vui thích.

Mỗi lần nhớ đến tuổi thơ, trong ký ức tôi luôn hiện lên dòng suối sau nhà. Khi đã trưởng thành, về lại quê xưa, tôi vẫn thích thơ thẩn đi ra suối, ngắm dòng nước chảy chầm chậm hay nhìn những cây chuối trổ bông. Chỉ tiếc là dòng suối ngày nay ngập ngụa rác thải sinh hoạt của người dân, không còn hiền hòa, trong trẻo như trước.

 Nguyễn Nga

Từ khóa Tắm suối
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI