Sức mạnh của phụ nữ

08/03/2017 - 10:30

PNO - Người ta gọi đàn ông là phái mạnh, đàn bà là phái yếu. Như vậy, có đồng nghĩa với việc đã là đàn bà thì phải yếu đuối?

Ba người phụ nữ cùng tọa đàm với chúng ta hôm nay đều là những người từng đi qua những đoạn đời không mấy dễ dàng nhưng vẫn đạt được mục đích riêng bằng sức mạnh tự thân. Mời bạn đọc cùng các chị và nhà báo phái mạnh Lưu Quang Phổ bàn về sức mạnh đó.

Người ta hay cho là đàn bà dù có mạnh mẽ đến mấy cũng chỉ để che đậy sự yếu đuối của mình, bạn có nghĩ như thế?

Suc manh cua phu nu
Chị Yến Lê

Chị Yến Lê (biên kịch): Tôi thấy, mạnh mẽ hay yếu đuối, che đậy hay không là tính cách của từng người. Có người mạnh mẽ, có người yếu đuối. Có người có sao để vậy, tự nhiên thể hiện bản chất của mình; nhưng có người không muốn người khác nhìn thấy mình yếu đuối. Tôi không nghĩ mọi phụ nữ đều yếu đuối, cũng như không phải mọi người đàn ông đều mạnh mẽ.

Chị Đỗ Hương (nhà báo): Chẳng ai che đậy được điều gì. Mạnh mẽ là mạnh mẽ, yếu đuối là yếu đuối. Nếu có thể dùng mạnh mẽ để che đậy được yếu đuối thì làm sao còn gọi là yếu đuối?

Chị Võ Thị Xuân Hà (nhà văn): Theo tôi, đã là con người thì luôn có cả sự mạnh mẽ và yếu đuối. Vẻ đẹp của đàn bà trong con mắt đàn ông là “liễu yếu đào tơ”. Che đậy sự yếu đuối có nghĩa là không muốn phô diễn tố chất “yếu đuối” làm nên vẻ đẹp tự thân của đàn bà. Vậy thì ở đây không có chỗ cho sự thương hại của ai đó dành cho người đàn bà được coi là mạnh mẽ để che giấu...

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Nhận định này, theo  tôi, là vừa đúng vừa sai. Có người thì cố thể hiện sự mạnh mẽ để che giấu sự yếu đuối, kiểu như hồi nhỏ phải đi qua ngõ tối hay bãi tha ma, tôi thường hát rống lên trong khi tim lại đập thình thịch. Nhưng tôi cũng thấy nhiều người thật sự mạnh mẽ. Họ là cột trụ trong cả kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao đúng nghĩa của những từ đó.

Lại có người nói, bản chất đàn bà là yếu đuối, chỉ khi không thể yếu đuối được họ mới buộc phải mạnh mẽ lên?

Chị Yến Lê: Đàn bà mạnh mẽ là có thật. Rất nhiều cái tên cả thế giới đều biết: Mẹ Teresa, nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey, những nữ doanh nhân triệu phú như Indra Nooyi của Pepsi Co., Miuccia Prada của hãng Prada. Và cả những người bà, người mẹ quanh chúng ta, không thiếu những phụ nữ mạnh mẽ. Họ mạnh mẽ vì lo lắng được cho cuộc sống của mình, của người khác; không gục ngã trước những biến cố lớn trong đời; chịu được áp lực cũng như giải quyết tốt được những vấn đề đến với mình… Mẹ tôi có năm con, bà đã chăm chỉ làm việc để chúng tôi được chuyên tâm học hành. Bà thật sự là một phụ nữ mạnh mẽ. Quanh tôi không ít những phụ nữ như thế.

Chị Võ Thị Xuân Hà: Có rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ. Họ đã và đang góp phần làm giàu cho xã hội, chăm sóc mạch tinh thần phức tạp của một nửa thế giới là đàn ông và cả nửa thế giới của chính họ. Họ đúng là “không thể yếu đuối được nên buộc phải mạnh mẽ”.

Chị Đỗ Hương: Nói “không thể yếu đuối được thì buộc mạnh mẽ” là không đúng. Người mạnh mẽ và người yếu đuối có cách nghĩ và sống hoàn toàn khác nhau, nên cách ứng xử với những khó khăn và thuận lợi trong đời cũng khác.

Suc manh cua phu nu
Chị Đỗ Hương

Anh Lưu Quang Phổ : Có chứ, chắc chắn là có! Cũng như đàn ông không thiếu những người nhu nhược, yếu đuối. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tâm sinh lý đã chỉ ra, nam giới đa số được sinh ra để mạnh mẽ, cứng rắn; trong khi số đông phụ nữ thì mềm mại, ướt át.

Đàn bà luôn thích được yếu đuối, được nương tựa, được che chở. Điều này có đúng không?

Chị Yến Lê: Tôi nghĩ, ngược lại mới đúng. Bạn thử hỏi một người mẹ xem khi có con rồi, họ có mong muốn mình phải luôn khỏe mạnh, không được quyền ốm hay không. Bản năng làm mẹ khiến họ luôn muốn mình mạnh mẽ để che chở, bảo vệ cho con, cho tổ ấm của mình.

Chị Võ Thị Xuân Hà: Bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn được nương tựa, được bảo vệ. Tôi cũng nằm trong số đó, những người phụ nữ muốn đàn ông phải là ngưởi bảo bọc, chở che.

Anh Lưu Quang Phổ: Được nương tựa, được bảo vệ có lẽ là bản năng của mọi loài, ngay cả những loài động vật hung dữ nhất. Con người cũng vậy. Phụ nữ lại càng như vậy. Tuy nhiên, tính cách này còn tùy thuộc vào từng người. Tôi nhớ thời còn đi học, khoảng 30 năm trước, tôi thích cùng lúc hai cô bạn chung lớp. Hai cô thân nhau, sở thích giống nhau, thơ văn lai láng như nhau, nhưng khi tôi nói chia tay thì một cô khóc như mưa như gió, cô kia thì vừa nói yêu mình hôm trước, tối hôm sau đã khăng khăng bảo không có chuyện đó. Đến giờ tôi cũng chẳng thể giải thích vì sao họ lại như vậy.

Chị Đỗ Hương: Không ai muốn mình yếu đuối. Thích dựa dẫm và thích được bảo vệ thì có, nhưng không phải tất cả. Tuy nhiên, có một “thế lực” chăm sóc và bảo vệ mình, cho mình niềm tin, giúp mình thấy không có gì đáng sợ nữa thì rất thích.

Có thể nói gì về những giây phút bạn thấy mình thật yếu đuối, cũng như những lúc bạn thấy mình mạnh mẽ nhất?

Chị Yến Lê: Có lẽ tôi may mắn vì chưa rơi vào cả hai trường hợp đó. Có thể vì tôi luôn được yêu thương và được là chính mình.

Suc manh cua phu nu
Chị Xuân Hà

Chị Võ Thị Xuân Hà: Cả hai trạng thái đó tồn tại song song khi tôi phải một mình thức trong đêm để viết và biết khi đó trong căn nhà của mình chỉ có mình mình.

Chị Đỗ Hương: Tôi có bạn bè, có một gia đình rất yêu thương mình nên gần như trong tôi không tồn tại nỗi sợ hãi nào. Khi bạn được yêu, lại có tính lạc quan thì mọi điều trong cuộc sống đều có thể là cơ hội cho bạn nắm bắt và tận hưởng.

Có phải đàn bà mạnh mẽ thì sẽ cô đơn?

Chị Yến Lê: Không. Với tôi, đàn bà mạnh mẽ sẽ biết yêu thương người khác và yêu thương chính bản thân. Như vậy, họ chẳng bao giờ cô đơn.

Chị Võ Thị Xuân Hà: Nếu yếu đuối thì liệu có biết mình cô đơn? 

Chị Đỗ Hương: Đôi khi người phụ nữ mạnh mẽ cũng thèm có ai đó để chia sẻ vui buồn, nhưng họ không thấy cô đơn vì họ yêu cuộc sống và bản thân một cách tích cực. Họ biết chọn và sống theo cách của mình, nên đôi khi sự cô đơn cũng là một lựa chọn

Anh Lưu Quang Phổ: Không hẳn vậy. Sự mạnh mẽ của phụ nữ đôi khi gây ra xung đột với nam giới và làm cho người phụ nữ đó mất đi một số người đàn ông. Tuy nhiên, họ cũng sẽ có thêm những người bạn khác. Hoặc, những người phụ nữ mạnh mẽ ấy sẽ trở thành chỗ nương tựa của một số đàn ông yếu đuối.

Nói nước mắt là vũ khí của đàn bà, đồng nghĩa với sự yếu đuối cũng là sức mạnh của đàn bà, bạn có đồng ý như vậy?

Chị Yến Lê: Không biết người khác thế nào nhưng riêng tôi thì thường rơi nước mắt vì những điều đẹp đẽ. Nước mắt không đồng nghĩa với sự yếu đuối.

Chị Võ Thị Xuân Hà: Tùy tình huống. Nhưng, đúng là đàn ông thường thích chở che và có xu hướng bao bọc người “liễu yếu”. Vì vậy, nước mắt là bảo bối của đàn bà.

Suc manh cua phu nu
Anh Lưu Quang Phổ

Anh Lưu Quang Phổ: Cái này có thể đúng. Nam giới mạnh mẽ nhưng cũng dễ mủi lòng hay ít ra là muốn chứng tỏ mình cao thượng và sẵn sàng đáp ứng các yêu sách của người đang rơi nước mắt. Tuy nhiên, các chị đừng giở chiêu này ra thường xuyên. Các chị cũng nên hiểu, một khi người đàn ông đã không còn yêu thương, không còn tôn trọng thì nước-mắt-đàn-bà chỉ làm họ mất giá thêm.

Chị Đỗ Hương: Tôi nghĩ thứ vũ khí này chỉ làm cho người ta thương hại mình thôi. Nó không sang trọng, giá trị rất nhỏ, chỉ có ý nghĩa tức thời, không tự nguyện. Tôi thích được yêu thương nhưng không chịu được sự thương hại. Khi soi gương thấy mặt mình nhòe nhoẹt nước mắt là tôi quay đi ngay. Kinh lắm!

Sức mạnh của người phụ nữ, theo bạn, nằm ở đâu?

Chị Yến Lê: Theo tôi, sức mạnh của đàn bà hay đàn ông cũng đều là tình yêu thương. Tình yêu thương làm cho mọi người biết nhìn mọi điều rộng ra bên ngoài chứ không bó hẹp trong bản thân. Một khi đã vượt lên chính mình và biết nghĩ cho người khác, thì đó chính là sức mạnh.

Anh Lưu Quang Phổ: Tôi sợ những phụ nữ thông minh, cá tính, chứ không sợ các cô xinh đẹp cho lắm, mà là… thích họ!

Chị Võ Thị Xuân Hà: Là biết nhu biết cương, chứ không cứng nhắc.

Chị Đỗ Hương: Hiểu biết tâm lý, đời sống và văn hóa cho ta sức mạnh, giúp ta biết cách sống, không lý thuyết suông, không thụ động trong hành xử. Có lẽ tôi không yếu đuối vì tôi luôn học hỏi và thích tiếp nhận những điều mới mẻ.

Theo bạn, đàn ông thích đàn bà mạnh mẽ hay những cô nàng yếu đuối mong manh?

Chị Yến Lê: Nếu là đàn ông, tôi không kiêng dè người đàn bà nào cả. Người đàn bà nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu và đều xứng đáng được yêu thương. Chính tình yêu thương sẽ làm cho họ trở nên tốt đẹp hơn. Theo tôi, đàn ông thích đàn bà tự nhiên, sống thực với tất cả những mạnh mẽ và yếu đuối của chính họ.

Chị Võ Thị Xuân Hà: Họ thích ai là… tùy duyên.

Anh Lưu Quang Phổ: Tôi không kiêng loại nào cả. Theo tôi, thay vì nết na thùy mị, công dung ngôn hạnh như tiêu chuẩn của các cụ thì có lẽ ngày nay người ta thích dạng phụ nữ khi cần thì có thể mạnh mẽ hay nhu mì.

Chị Đỗ Hương: Tôi không am hiểu tâm lý đàn ông nên phải hỏi bạn trai lại, câu trả lời là: đàn ông Việt Nam thích phụ nữ yếu đuối, ngoan ngoãn, hiền dịu và ít hiểu biết. Họ chọn vợ và người  yêu như một sự “bảo lãnh” về sức mạnh của mình. Có lẽ vì thế mà đến bây giờ tôi vẫn một mình,

Chị Yến Lê: Mạnh mẽ hay không, theo tôi là không quá quan trọng. Đàn bà cần bao dung nhiều hơn. Bao dung với bản thân và với mọi người.

Chị Võ Thị Xuân Hà:

Rất cần! Cuộc đời đang đầy rẫy bất công mà.

Anh Lưu Quang Phổ: Có chứ, rất cần! Vấn đề là mạnh mẽ khi nào, với ai, ở đâu. Đàn bà hay là đàn ông đều cần mạnh mẽ, nhưng đôi khi cũng cần… ngu một tí. Giả chết bắt quạ mà!

Xin cảm ơn các anh chị.

Song Văn

Thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI