Làm sao mà không ghen với tình cũ của chồng

07/12/2019 - 11:30

PNO - Em có cảm giác ghê sợ chồng và cảm thấy mình bị lừa dối. Khi em đưa ra những ghi chép mùi mẫn của anh về người tình cũ, anh vẫn chối, nên em càng chán ghét chồng hơn.

Chào chị Hạnh Dung,

Em và chồng quen nhau được một năm thì cưới. Lúc đó em 28 tuổi và chồng 35 tuổi. Tụi em có hỏi về chuyện quá khứ của nhau, nhưng chồng em có vẻ lảng tránh không muốn nhắc đến. Anh chỉ kể rằng người yêu cũ hơn anh hai tuổi, nhưng họ không đến được với nhau vì nhà bạn gái không đồng ý cho lấy chồng xa. 

Lam sao ma khong ghen voi tinh cu cua chong
Ảnh minh họa

Em chỉ biết vậy và không hỏi thêm. Nhưng khi về chung sống thì em phát hiện bức thư mùi mẫn chồng viết cho người cũ, cùng sự đau khổ dằn vặt của anh ấy khi không thể đi xa hơn với người ta. Lúc đầu em cảm thấy ghen và buồn. Vợ chồng gây lộn, vì em nói chồng còn nặng tình với người ta sao lấy em làm gì. Mặc dù em biết mình vô lý khi ghen với quá khứ của chồng, nhưng vì em có cảm giác tụi em nợ nhau mà cưới chứ chồng không thương yêu gì mình. 

Đỉnh điểm là lần sau, em phát hiện ra ghi chép của chồng về các cột mốc thời gian từ lúc quen người ấy, kèm ngày tháng năm sinh của cả hai. Những dòng tâm sự khiến em thật sự sốc chứ không còn là ghen tuông nữa. Bởi người cũ của chồng hơn anh tận mười bốn tuổi, có hai con gái, và một người chồng hợp pháp sống cùng. Chị ta cũng chính là người mà chồng em thường giới thiệu là chị kết nghĩa. Bấy lâu nay họ rất thân nhau, vẫn hay qua lại, thậm chí con của người đó còn gọi chồng em là ba rất thân mật. 

Em có cảm giác ghê sợ chồng và cảm thấy mình bị lừa dối. Khi em đưa ra những ghi chép đó, chồng em vẫn không chịu thừa nhận mà cứ chối, làm em càng chán ghét chồng em hơn. Ngoài việc này thì chồng em cũng không có gì xấu, nhưng em luôn cảm giác thất vọng về anh ấy. Trong tâm trí bây giờ lúc nào cũng nghĩ sẽ kết thúc cuộc hôn nhân này mặc dù em cũng sắp sinh em bé.

Mong chị giúp em một lời khuyên.

Hoàng Oanh (TP.HCM)

Em Hoàng Oanh thân mến,

Có một điều rất quan trọng và rất ngắn gọn có thể nói ngay được với em, rằng những gì em kể chỉ là quá khứ. Chính em cũng biết chẳng nên ghen tuông với quá khứ làm gì. Điều thứ hai: em thấy ghê sợ chồng vì người đó lớn hơn anh đến mười bốn tuổi và là một người thân. Vậy thì ở đây em cần xác định rõ: chồng em và người đó đều chưa làm gì đi quá giới hạn.

Lam sao ma khong ghen voi tinh cu cua chong
Ảnh minh họa

Họ đã biết dừng lại, thậm chí còn tốt hơn: họ chưa từng làm gì để phải nói là dừng lại. Họ không cho tình cảm đó có cơ hội phát triển. Họ có lý trí và đã đau khổ rất nhiều. Với chồng em, đó thật sự là một tình yêu, nhưng anh ta đã không nhân danh tình yêu để làm điều sai trái. Vậy thì chồng em có gì sai?

Chồng em cố gắng giữ cho mọi việc được bình thường sau tình cảm đó, không lẽ đó cũng là điều tệ hại? Trái tim người ta rung động không có lý do và không vụ lợi, sao trách được hả em?

Có một điều rất tinh tế của tâm lý con người, chị vạch ra để em xem mình có mắc phải hay không, từ đó giải quyết vấn đề của mình. Nếu em biết chồng em từng yêu một cô hoa hậu, người mẫu, diễn viên… chắc em không tức giận đến như vậy. Việc chồng em từng say mê một người phụ nữ lớn tuổi và có gia đình khiến em cảm thấy cái tôi của mình bị tổn thương và nó khiến em nghĩ chồng em không xứng đáng với em, nhưng thật ra không phải như vậy. Cách cư xử của chồng em như thế nào khi yêu hay lỡ yêu mới là điều quan trọng để em đánh giá anh ấy.

Giờ đây, điều cần thiết nhất của em là xem chồng em có thật sự dứt bỏ được tình cảm đó hay chưa. Họ có liên hệ hay có làm gì vụng trộm không? Nếu hoàn toàn không, nếu cả hai người họ luôn cố gắng giữ mọi việc được bình yên, ở đúng vị trí của mình thì đó là điều rất đáng trân trọng.

Riêng em, vì đang có em bé, em cần phải giữ cho tâm trí mình được bình an, nhẹ nhàng. Hãy cố gắng hiểu mọi việc đúng bản chất của nó. Cái gì có thể giải quyết được, trấn an được thì làm ngay cái đó. Cái gì chưa, xếp nó lại, vì con mà giữ gìn mình trước đã. 

Mong em bình tâm và yên lành.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI