Sao lại là con tôi?

12/09/2017 - 15:53

PNO - Tôi không phải không biết chuyện 'gay' nhưng không bao giờ nghĩ nó ở ngay trong nhà mình, là máu thịt của mình. Tôi phải làm sao để con trở lại bình thường như bao người khác?

Chị Hạnh Dung kính mến, 

Tôi ly hôn đã 3 năm, có một con trai 14 tuổi đang ở với tôi. May mà khi ly hôn tôi còn giữ được căn nhà, giờ mới đỡ lo lắng nhiều chuyện. Con trai tôi đang học lớp bảy, tôi cứ nghĩ con còn quá nhỏ, nhưng mới đây thấy con chát suốt ngày trên máy tính, nên tôi tìm hiểu thì phát hiện một chuyện động trời: cháu viết thư cho bạn trai, lời lẽ yêu đương rất ướt át, bi lụy.

Sao lai la con toi?
 

Thú thật là tôi bị sốc nặng khi con trai cho biết là chỉ thích bạn trai, không thích bạn gái và đã “yêu” một anh bạn khác lớp, lớn tuổi hơn, quen nhau ở chỗ học Anh văn. Cháu đã khóc và xin mẹ đừng kể cho bố biết, chắc là cháu cũng thấy xấu hổ.

Hôm đó, vì mất bình tĩnh, tôi đã khóc và tát cháu một cái, cấm cháu không được yêu đương linh tinh. Sau hôm đó, quan hệ giữa hai mẹ con rất gượng gạo, cháu cất kỹ mọi giấy tờ và cài password cho máy tính nên tôi không tìm thêm được gì nữa. Tôi biết cháu vẫn chưa chấm dứt, thỉnh thoảng vẫn thấy cháu lén lút đọc tin nhắn, giấu kỹ điện thoại và luôn cảnh giác với mẹ.

Vì sao chuyện này lại rơi vào mẹ con tôi? Tôi và chồng cũ không có lệch lạc gì về giới tính. Tôi nuôi con rất cẩn thận, chăm sóc đến từng cuốn sách con đọc, cùng con xem từng bộ phim. Tôi không phải không biết chuyện “gay” nhưng không bao giờ nghĩ nó ở ngay trong nhà mình, là máu thịt của mình. Tôi phải làm sao để con trở lại bình thường như bao người khác?  

Thu Bình (TP.HCM)

Chị Thu Bình thân mến, 

Hạnh Dung biết, nhiều người cũng bị sốc như chị khi phát hiện những lệch lạc giới tính của người thân. Chính vì thái độ kỳ thị, đau khổ của người thân, của bạn bè nên nhiều bạn trẻ phải che giấu giới tính thật của mình, sống cuộc sống hai mặt, giả tạo cho đến khi họ không còn chịu đựng được nữa và tung hê tất cả. Lúc đó, đổ vỡ trong đời họ sẽ kéo theo bao hệ luỵ cho người khác, mà họ cũng chẳng vui sướng gì.

Sao lai la con toi?
Ảnh minh họa

Chị phải bình tĩnh tìm hiểu cho rõ vấn đề, quan trọng nhất là phải kết nối lại được với con, tìm hiểu những biến chuyển tình cảm, tâm lý của con. Cháu đang tuổi dậy thì, những rung động giới tính có thể hơi rối rắm và chưa thật sự định hình rõ, nhất là khi cháu có cảm giác mình bất thường, mình không giống mọi người, thì sẽ càng lo lắng, mất tự tin hơn, dễ thu mình lại nên càng dễ bị rơi vào những cái bẫy của người xấu nếu không may.

Chị cần cùng con tìm kiếm thông tin về cộng đồng này, chia sẻ với con về những cảm xúc với bạn bè, với người xung quanh, tìm người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tham khảo ý kiến… Nếu mình quyết liệt ngăn cấm, con mình sẽ chuyển sang hình thức đối phó, những phản ứng có thể sẽ gay gắt hơn, những tình cảm bị che giấu càng trở nên mãnh liệt hơn. Cũng có thể hy vọng qua tuổi dậy thì cháu sẽ thay đổi. Và cho dù cháu không thể thay đổi được, thì ít nhất chị cũng đã chỉ cho con biết cách tự bảo vệ, cách đánh giá người tốt người xấu và biết tránh xa những kẻ lợi dụng. 

Không có tình cảm nào mạnh mẽ hơn tình mẫu tử. Chính tình thương con sẽ dần giúp chị chấp nhận con như chính bản thân vốn có của con. Chị hãy khuyến khích con tập trung vào việc học, động viên con mở rộng giao tiếp, vận động nhiều hơn… đừng biến chuyện này trở nên quá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc đời sau này của con và phải hết sức chú ý không làm con mặc cảm, ghê tởm bản thân. Mong chị đừng than trách nữa mà hãy bình tĩnh và yêu thương để tiếp bước cho con vượt qua giai đoạn khó khăn, giúp con nhận thức về bản thân một cách tích cực…

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI