Quyền được... ghen

30/08/2017 - 14:13

PNO - Ghen bằng thái độ không hài lòng thì cao cơ, còn ghen chỉ để trưng bày ra sự lo lắng sợ hãi của bản thân, nước mắt nước mũi tèm lem, bộ dạng khốn khổ đáng thương, thì xin chị đấy...

1. Ai có quyền ghen?

Nhớ khi xưa, tôi và anh mới yêu nhau, mọi thứ còn dè dặt lắm. Anh có điện thoại, hơi tránh ra một chút để nghe, tôi chỉ loáng thoáng hiểu người gọi đến là phụ nữ. Tôi ngày ấy tế nhị chẳng hỏi han thêm, nhưng không tránh khỏi cảm giác buồn buồn, lộ ra cả nét mặt. Khi anh thắc mắc lý do, tôi hờn dỗi bảo, mình đã là gì đâu mà dám căn vặn ghen tuông chứ. Bất ngờ làm sao, khi anh nhìn vào mắt tôi và nhẹ nhàng nói: “Em cứ ghen đi, vì với anh, em có quyền đấy…”.

Quyen duoc... ghen
 


Mối quan hệ của chúng tôi, chỉ đơn giản ngay sau câu nói ấy đã tiến thêm một quãng rất dài, không phải bởi thời gian, mà vì sự trân trọng, xác tín, thừa nhận…

2. “Ông làm được gì cho cái nhà này mà còn ghen tuông vớ vẩn thế?”

Nhiều anh đàn ông chỉ biết núp váy vợ, chịu lép vế, mờ nhạt trong nhà, hoặc vợ làm sếp, ngoại giao rộng, gặp gỡ nam giới bên ngoài hàng ngày, thì liệu có dám ghen hay không? Mạnh vì gạo, bạo vì tiền, khi vợ phụ trách kinh tế chính, thì các ông cũng liệu cơm mà gắp mắm, liệu tình huống mà ghen.

Hai chữ “vô dụng” nặng nề đã đủ khiến người ta bộc phát ghen tuông rồi. Cũng chẳng riêng gì chuyện ghen. Ai chiếu dưới thì đành chịu thiệt thòi. Khổ nỗi, cơn ghen thường không theo quy luật ấy. Càng yếu thế người ta càng dễ mặc cảm, sợ mất, nên ghen cũng hoành tráng hơn. Chả trách, vài ông chồng dạng này khi tức nước vỡ bờ, cơn ghen bùng phát là lớn chuyện.

Không hẳn trường hợp ghen tuông nào cũng là do người “thấp” ghen với người cao. Ví như chị vợ xâu xấu beo béo lương thấp thì phải lo ghen và giữ ông chồng bảnh bao làm lãnh đạo ở cơ quan lớn ư? Chưa hẳn nhé. Có khi ông chồng lại luôn bóng gió nhắc vợ phải điều chỉnh tác phong cho vừa mắt mình, yêu cầu ăn mặc kín cổng cao tường, không được giao du với bạn bè khác phái.

Quyen duoc... ghen
Ảnh minh họa

Nếu như chị vợ tỏ ra xét nét hỏi han dè chừng các bóng hồng nhuốm mùi nguy hiểm của chồng, thì rất dễ đặt mình vào trạng thái “đã xấu lại còn ghen tuông”. Người quen của cặp vợ chồng ấy sẽ thông cảm, bảo: “Phải rồi, chị vợ trông kém cỏi hơn hẳn, đương nhiên là thiếu tự tin, nhìn đâu cũng thấy tình địch, nên ghen đây mà”. 

3. Trong hai phái, thì đàn bà mặc định coi ghen là thuộc tính 

Ớt nào mà ớt chẳng cay. Nếu ghen mà chồng biết sợ, không dám nhìn ngang liếc dọc, tức là ông chồng thừa nhận cái quyền ghen của vợ. Còn nếu ghen mà bị chồng phủ đầu  “khùng điên, tào lao” hay tệ hơn nữa là “cô tốt lành gì mà còn dám ghen tuông với tôi?” mới đáng thương. Kiểu, chị vợ từng dính phốt gì đó trong quá khứ chẳng hạn, nên bị truất quyền ghen. Coi như đấy là cái giá phải trả cho sai lầm của mình. Đàn ông xài chiêu này thường là kẻ thâm sâu, thù dai, thích dằn vặt hành hạ người khác…

4. Ghen tuông giống như con quái vật hoang dại 

Thích thì ghen à, đừng ai cắc cớ hỏi quyền hành, giấy phép nhé! Nói mình không có quyền ghen tức là mình không liên quan gì tới họ ư? Chẳng khác gì phủ nhận sự “chính chủ” của mình. Vậy ai mới có quyền? Cứ lăng nhăng dòm ngó mấy con hồ ly tinh bên ngoài cho thỏa chí, rồi về than vãn là vợ hay ghen quá sao? Còn gì là công bằng trên cõi đời này nữa! Nổi máu điên lên, là “đây” sẵn sàng cào nát mặt ra, ngay và luôn ấy chứ! Kinh khủng chưa!

Vì sao người ta cho mình cái quyền ghen? Bởi yêu thương, muốn sở hữu? Hay do người ta đánh hơi được sự nguy hiểm tiềm tàng, nguy cơ bị phản bội, hoặc có kẻ tăm tia “đồn có địch”?

Quyen duoc... ghen
Ảnh minh họa

Ghen vừa phải thì cũng hay đấy. Nó khiến cho mối quan hệ trở nên thi vị, hấp dẫn, khởi sắc. Nhưng khi đã ghen, hiếm ai đủ tỉnh táo để nêm nếm cho chừng mực, mà toàn quá tay, quá đà. Tự biến mình trở nên xấu xí, vụng về, hung hãn, thô lỗ trong chính đôi mắt người mình thương. Ghen mà được người ta chú ý đến, lo điều chỉnh hành vi để mình bớt tức tưởi, hoặc hiểu lầm, thì tốt rồi. Sợ nhất tình huống, người ta chửi thẳng là mình… quyền gì mà ghen, thì đúng là nhọc nhằn!

Thực tế nhưng hơi tàn nhẫn: đàn bà xấu, không có thế mạnh nào thì đừng có bày đặt lồng lộn ghen. Bởi khi chị ghen, tức là chị muốn kéo anh ấy về lại phía mình, chắc chắn, yên bình. Nhưng sức hút từ chị được bao nhiêu, hay nói nôm na là trong canh bạc tình ái ấy, chị có lá bài gì mà lớn lối?

Nếu vợ chồng có con và anh ấy yêu con hơn cả bản thân, chị có thể ghen vì con. Nếu chị không tỏa sáng đường nhan sắc, nhưng lại mặn mà có duyên, hoặc sở hữu những bí kíp về nấu nướng, phòng the, ăn nói… thuộc diện "hàng độc", thừa sức khiến chồng luôn chết mê chết mệt, thì chị hãy mạnh dạn tuyên chiến. Nếu khi chị tỏ thái độ không hài lòng vì ghen, anh ấy vội vàng giải thích thanh minh các kiểu, thì chị cao cơ rồi, cứ ghen cho thỏa. Còn khi chị ghen chỉ để trưng bày ra sự lo lắng sợ hãi của bản thân, nước mắt nước mũi tèm lem, bộ dạng khốn khổ đáng thương, thì xin chị đấy.

Hãy suy nghĩ và tìm cách cải thiện mọi thứ, trước khi tập trung chạy theo các mối ghen tuông tầm phào vô nghĩa… 

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI