Quản mình trước tiên

03/10/2018 - 15:00

PNO - Em gái à, cứ vui chơi, làm việc mình thích, nuông chiều bản thân một chút, hơi đâu nhìn ngang ngó dọc cho mệt, đừng mong quản lý và giám sát ai. Có thời gian thì quan tâm yêu chiều bố mẹ, chăm sóc chính mình...

Sau cưới, sau khi cùng chồng đi chào hỏi thăm viếng bà con, tôi vẫn thấy cuối tuần  chị hẹn hò đám bạn đi cà phê, mua sắm. Cách ăn mặc có phần rạng rỡ hơn thời con gái, tôi nhắc thì anh trai cười: “Anh thấy chị vẫn bình thường mà!”.

Bình thường gì? Tôi không phải giặc bên Ngô khó tính, nhưng không chấp nhận việc phụ nữ có chồng rồi mà bỏ chồng ở nhà đi chơi với bạn nguyên ngày, thay vì ở nhà dọn dẹp lau chùi nhà cửa, đi chợ nấu ăn. Đấy là chị đang sống cùng cha mẹ chồng, nếu sống riêng chắc chị bỏ anh tôi ở nhà mỗi ngày.

Tôi to nhỏ với mẹ, mẹ nhíu mày nói từ từ xem sao. Tôi biết mẹ đang nhân nhượng vì chị là dâu mới, nếu lên tiếng mất công bị nói mẹ chồng nàng dâu.

Quan minh truoc tien
Càng ngày tôi càng không chịu được, nhất là nhìn cách anh trai chăm bẵm cưng chiều chị. Ảnh minh họa

Nhưng càng ngày tôi càng không chịu được, nhất là nhìn cách anh trai chăm bẵm cưng chiều chị, điều mà hai mươi mấy năm làm em, tôi chưa được hưởng. Sáng ra, chị nấu cơm xong thì lên lầu trang điểm, thay quần áo, anh là người dọn cơm mời ba mẹ xuống và dắt xe ra sân cho vợ. Chiều về đã có mẹ nấu cơm, chỉ rửa mấy cái bát mà chị cũng lôi anh rửa cùng. Giặt quần áo thì chị giặt anh phơi, chị lau nhà thì anh xách nước… Nhà tôi đó giờ đâu có lệ đàn ông làm việc nhà, ngay cả khi mẹ nằm viện bố cũng chỉ tạt ngang hỏi xem tình hình, làm gì có chuyện thổi nước hay đút cháo cho vợ như anh.

Anh tôi hiền quá nên bị chị dâu xỏ mũi, mẹ tôi cũng chẳng có lấy một câu phàn nàn, còn bảo mai kia lấy chồng cứ như chị dâu là được, nhớ là chọn chồng đừng có em chồng xét nét giống tôi. Tôi hay để ý vậy chứ không ghét chị. Có lần các bạn của anh tôi tới chơi, trong đó có một cô là người yêu cũ của anh, cô ấy thấy chị dâu thì có vẻ không vui, đôi khi còn bá vai bá cổ anh trai đùa giỡn. Chị dâu sau khi mang nước và trái cây ra cho anh tiếp khách thì chui vào phòng tôi xem phim. Tôi nói sao chị không xuống với anh, chị nhìn tôi:

“Chính em cũng nói là cũ rồi mà, cũ mà chưa có mới mới lo, có mới rồi thì cũ còn giá trị gì nữa?”.

Quan minh truoc tien
Cô người yêu cũ của anh, đôi khi còn bá vai bá cổ anh đùa giỡn. Ảnh minh họa

- Chị không nghe tình cũ không rủ...

Chị hất mặt:

- Em nghĩ mắt nhìn người của chị kém vậy à? Em nữa, tỉnh táo lên!

Tôi thấy chị đối với anh khá... thờ ơ, mấy lần cô gái kia gọi cho anh mà chị cũng kệ, thế mà anh lại là người tự giác khai báo. Chị phẩy tay khi tôi sốt ruột giùm: “Người yêu cũ thôi mà, chị cũng có cả đống!”.

Lớp cũ của anh tổ chức họp mặt ở biển, anh thông báo sẽ đi hai ngày, chị nói “may quá, em tranh thủ về thăm mẹ chút, lát anh xin mẹ phụ em nha". Rồi quay sang tôi: "Mấy ngày này cô ráng dậy sớm nấu cơm cho ba mẹ giùm nha, chị về có quà!”. Tôi ngứa mắt lôi chị lại:

“Chị có biết cô đó cũng đi không?”. “Thì sao?”. “Nghe nói cổ vẫn chưa có người yêu, sau bữa đến nhà mình em thấy cổ gọi điện nhắn tin cho anh suốt, chị không biết à?”. “Biết!”. “Thế mà chị không nói gì à, phải cảnh cáo cô ả kia chứ?”. “Em làm sao vậy? Người ta là bạn bè, có một đoạn là người yêu của nhau, chị phải nói sao? Quan trọng là chị tin vào mắt nhìn người và sự lựa chọn của mình, còn ảnh có đáng để chị tin không là việc của ảnh!”.

Quan minh truoc tien
Chị tin vào mắt nhìn người và sự lựa chọn của mình, còn anh có đáng để chị tin không là việc của anh. Ảnh minh họa

Tôi há miệng khi nghe chị nói, thảo nào mẹ tôi cũng bảo tôi bớt khắt khe dò xét chị, là tôi đang lo giùm chị thôi mà. Trước chị, anh tôi có vài ba mối tình, cô nào cũng xinh hơn chị. Hôm anh dẫn chị về ra mắt, tôi còn giật mình trêu mắt nhìn người của anh dạo này kém quá. Hóa ra, anh mới là người "sáng mắt" khi lấy một người vợ như chị. Nhìn qua thì chị lạnh nhạt, thờ ơ nhưng thật ra lại có những nguyên tắc sống rất rõ ràng, mất lòng trước được lòng sau, không cả nể để mình phải uất ức. Mẹ tôi kỹ tính thế còn không chê trách chị được điểm gì, bảo tôi phải nhìn chị mà học, sau này còn lấy chồng. 

Quan minh truoc tien
Cứ vui chơi làm việc mình thích và nuông chiều bản thân. Ảnh minh họa

Chị vỗ vai tôi: “Em gái à, cứ vui chơi, làm việc mình thích, nuông chiều bản thân một chút, hơi đâu nhìn ngang ngó dọc cho mệt, đừng mong quản lý và giám sát ai. Có thời gian thì quan tâm yêu chiều bố mẹ, chăm sóc chính mình, bởi bản thân mình còn chưa quản được thì mong quản ai?”.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI