Qua rồi quá khứ bão giông

19/06/2017 - 20:00

PNO - Đây là đám cưới đầu tiên của ngôi nhà nên niềm vui, hạnh phúc, sự xúc động cùng lúc òa vỡ theo từng nghi thức lễ cưới.

Cô bé mồ côi Ngọc Trâm (*) vác ba lô ghé hết quán cà phê này, quán ăn kia để xin việc, để có chỗ ngả lưng, rồi bị xâm hại tình dục, bị chủ dụ dỗ tiếp khách. Ðã bao lần phải tháo chạy giữa đêm khuya mịt mùng, nhưng thật may Trâm đã tìm được mái ấm, tìm được người con trai yêu thương, vỗ về quá khứ đắng cay của cô.

Ngôi nhà Nhịp Cầu Hạnh Phúc thuộc Chi hội Khoa học tâm lý giáo dục Nhịp Cầu Hạnh Phúc TP.HCM là nơi nuôi dưỡng bé gái từng bị xâm hại tình dục và có nguy cơ bị khai thác tình dục. Đó là mái ấm hiền hòa, bình lặng ở vùng ven Q.9, TP.HCM. Một tối kia, khu nhà bừng lên náo nhiệt với chương trình đám cưới của “trưởng nữ Ngọc Trâm”.

Trải qua chín năm hoạt động, cưu mang 50 bé gái, đây là đám cưới đầu tiên của ngôi nhà nên niềm vui, hạnh phúc, sự xúc động cùng lúc òa vỡ theo từng nghi thức lễ cưới. Mọi người rưng rưng ngắm đôi uyên ương tay trong tay bước lên sân khấu “cây nhà lá vườn”, trao nhau câu nguyện thề.

Qua roi qua khu bao giong
Ngọc Trâm - Thành Ân chung vòng tay hạnh phúc

Sau lễ cưới, Ngọc Trâm rời mái nhà thân thương từng gắn bó suốt hành trình khôn lớn để về nhà chồng. Tuổi nhỏ tha phương nhưng Trâm lại lấy chồng đồng hương Bến Tre vì một lần về thăm nhà, Trâm lọt vào “tầm ngắm” của Thành Ân qua công cụ “tìm bạn quanh đây” của mạng Zalo. Nhắn tin qua lại, cô thấy vui vui. Ban đầu, Ân có chút nghi ngại vì hình đại diện của cô gái chụp cùng hai đứa trẻ, anh nghĩ rằng cô đã nặng gánh chồng con. “Hên thì được, xui thì thôi” - nhủ thầm như thế rồi Ân cũng bổi hổi bồi hồi tìm đến chỗ hẹn sau năm tiếng đồng hồ nhắn tin làm quen.

Thuở nhỏ, Trâm từng mơ tưởng hình ảnh người chồng sau này của mình là một người đàn ông hiền lành, không hút thuốc, rượu chè, cờ bạc. Nhưng đến tuổi 13, mẹ mất, rồi hàng loạt biến cố xảy đến mà cay đắng nhất là bị xâm hại tình dục đã dìm chết những khát vọng của cô. Ngay cả khi được về sống ở mái nhà êm ấm cùng với các em gái đồng cảnh ngộ ở ngôi nhà Nhịp cầu Hạnh Phúc, hàng đêm, Trâm vẫn tủi thân, thầm khóc, than trách phận mình. Càng lớn, càng hiểu vấn đề, áp lực tâm lý với Trâm càng nhiều. Gặp Ân, cảm xúc trong cô dâng trào, phá tung cánh cửa lòng khép kín từ những năm tháng khủng khiếp.

Chỉ ba ngày sau buổi ban sơ, Trâm đã thổ lộ về mình với Ân: “Sao anh không quen một cô gái giàu, giỏi? Sao anh không quen một cô gái không có quá khứ ảm đạm, một cô gái trinh trắng… mà lại chọn em?”. “Thôi, em đừng nói nữa, chuyện đã qua rồi. Giờ em đã có anh. Em cứ vui vẻ, bình yên đón nhận cuộc sống mới của chúng mình” - Ân lặng nhìn người yêu, khẽ nói. Sung sướng nghẹn lời, nước mắt Trâm lại tuôn trào. Trước kia, cũng có nhiều anh chàng đến với Trâm, nhưng cô không thấy hợp, không xứng đáng để chia sẻ nên chưa bao giờ thốt lên điều thầm kín ấy. Với Ân, Trâm không hề lo lắng khi nói ra những điều thầm kín của mình.

Trâm bán hàng trong cửa hàng của Chi hội KHTLGD Nhịp Cầu Hạnh Phúc ở TP.HCM, không có điều kiện kề cận chăm sóc cha già mắc chứng lúc nhớ lúc quên ở quê. Không sao, đã có Ân, khi thì tô hủ tíu, phở, khi miếng thịt, con cá đem sang cho ông. Trâm rất được gia đình chồng yêu thương, trân trọng. Trâm nhắc hoài bữa cơm ra mắt, biết cô dâu tương lai không ăn được lươn nên mọi người dành riêng cho cô phần cá lóc, đợi cô ăn xong bữa mọi người mới gắp cá.

Là người chồng tinh tế, Ân thường nhắc khéo vợ dậy sớm, nấu ăn. Nhưng Trâm vào bếp, mẹ cứ “đuổi” lên nhà trên: “Con mới về, con cứ làm chuyện gì con thích, để từ từ mẹ chỉ con làm bếp”. Những buổi chiều, Ân vác lúa mướn về tới, cả nhà quây quần bên mâm cơm đầm ấm, cảm giác hạnh phúc ngọt ngào vây lấy Trâm. “Gia đình là đây!”, cô thầm nghĩ. 

(*): Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Tô Diệu Hiền

THƯƠNG RỒI, THƯƠNG THÊM!

* Phóng viên: Khi nghe người yêu thú thật từng bị xâm hại tình dục, trước khi mở lòng chấp nhận, anh đã nghĩ gì?

- Chú rể Thành Ân: Tôi chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Thương rồi, giờ lại thương thêm. Thương vì người yêu thật lòng. Nếu người ta cố tình giấu thì mình cũng có biết gì đâu!

* Có những người đàn ông vội rút lui khi biết bạn gái không còn trinh trắng vì bất kỳ lý do gì. Anh nghĩ sao về họ?

- Mỗi người đàn ông có tính cách riêng, suy nghĩ riêng. Tôi không thể phán xét họ sai lầm, cố chấp hay nhẫn tâm. Với tôi, điều quan trọng là đã tìm được người bạn đời đáng yêu, đáng trân trọng.

* Thói quen hay đặc điểm nào của vợ khiến anh lo lắng, áp lực?

- Vợ tôi hay khóc. Tôi thì cứ loay hoay, không biết hỏi han, động viên như thế nào để giúp vợ khuây khỏa, nhẹ lòng. Sợ mình hỏi không khéo lại khơi sâu vết thương. Mong vợ hiểu rằng tôi không vô tâm.

Bà Nguyễn Yên Thảo (Chi hội trưởng Chi hội KHTLGD Nhịp Cầu Hạnh Phúc, TP.HCM): Trước kết hôn, cô dâu cũng lo lắng, căng thẳng. Khủng hoảng tiền hôn nhân là tâm trạng phổ biến với hầu hết người sắp kết hôn, với cô dâu từng bị xâm hại tình dục thì thử thách còn lớn hơn nhiều. Sẽ có những ám ảnh chen vào cuộc sống thực tại. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các chuyên viên tâm lý, sự chân tình của chú rể, cô dâu dần lấy lại tự tin để sẵn sàng “cập bến”.

 Hoài Nhân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI