Phong độ đàn ông

25/02/2016 - 07:36

PNO - Tuy không ồn ào, lộ liễu như đàn ông nhưng phụ nữ cũng chẳng vừa, chuyện “phong độ đàn ông” thế nào vẫn thường xuyên được các bà đưa ra “thảo luận”.

Phong do dan ong
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Đừng tưởng chỉ có đàn ông mới hay nhận xét, đánh giá phụ nữ. Tuy không ồn ào, lộ liễu như đàn ông nhưng phụ nữ cũng chẳng vừa, chuyện “phong độ đàn ông” thế nào vẫn thường xuyên được các bà đưa ra “thảo luận” không kém khí thế.

Trái với đàn ông, thường đem chuyện tình dục và vẻ đẹp hình thể ra làm tiêu chuẩn đánh giá sức hấp dẫn của phụ nữ, chị em lại quan tâm đến những yếu tố tinh thần hơn. Cánh phụ nữ ở công ty tôi vẫn thường kháo nhau về vẻ điển trai pha chút phong trần dễ đốn tim phụ nữ của anh trưởng phòng mới về công ty và không quên nhắc đến “lý lịch” chỉ mới tuổi băm mà chàng đã hai đời vợ, lại có một danh sách nhân tình dài ngoẵng. Vì lịch sử tình trường ấy nên dù có cái chức trưở ng phòng hấp dẫn, các cô cũng thẳng tay loại chàng khỏi danh sách mục tiêu của họ trong công ty.

Một lần, ở công ty tôi xảy ra đình công. Ban giám đốc, công đoàn rối lên vì mãi không xoa dịu được đám đông công nhân bừng bừng khí thế. Bất ngờ anh T. xuất hiện. Sau những lời phân tích, chia sẻ chân tình của anh, anh em công nhân đồng ý thương lượng với ban giám đốc, trở lại xưởng làm việc.

Rõ ràng anh T. đã cứu một bàn thua trông thấy cho ban giám đốc. Từ đó, tên anh bắt đầu xuất hiện trong những lần tán gẫu của chị em, nhưng thay vì những tính từ trước kia họ dành cho anh như “lùi xùi, cục mịch, củi tre”, nay anh lại được nhắc đến như một người hùng thực sự.

Một hôm, tại một ngã tư, tôi tình cờ chứng kiến vụ va chạm giữa hai xe gắn máy, đều do phụ nữ điều khiển. Họ ngã xuống đường, loay hoay mãi không đỡ nổi hai chiếc xe nặng trịch để đứng lên. Cũng lúc đó, một người đàn ông đi chiếc xe tay ga đắt tiền dừng lại đứng trơ mắt nhìn.

Người đi đường bực mình trước thái độ hiếu kỳ thô thiển của anh ta, đã không giúp được gì cho hai cô gái té xe, lại gây ùn tắc đường. Cái logo trên áo anh ta đang mặc là của một nhãn hiệu thời trang cao cấp dành cho các quý ông, như trở nên phản chủ vì người mặc có cách hành xử chẳng ra đàn ông chút nào. Thế nhưng, với “bộ vía” bảnh tỏn đó, biết đâu anh ta vẫn được ngộ nhận là “phong độ” ở một nơi nào đó.

Trên một trang mạng, có người đã mạnh miệng kết luận, đàn bà cần nhất hai điều ở đàn ông: tình yêu và... tiền! Nội dung được nhiều người (hẳn đa số là phụ nữ) tán thưởng vì nghe có phần phũ phàng nhưng lại là sự thật không thể chối bỏ. Ở đây tôi không bình luận sự đúng - sai của kết luận trên, chỉ liên hệ đến yếu tố tạo nên hình tượng người đàn ông khiến đa số phụ nữ xin chết: tình yêu (lãng mạn, chung thủy, chiều chuộng) và tiền (khả năng kinh tế, mức độ thành công trong sự nghiệp).

Đây có lẽ là hai yếu tố cơ bản nhất cấu thành phong độ và sự quyến rũ của một người đàn ông. Nói nôm na theo quan điểm này, đàn ông dù có vạm vỡ, cơ bắp, hay “râu hùm hàm én mày ngài” gì gì mà không có công danh sự nghiệp cũng xem như... vứt! Chưa hết, đàn ông dù yêu chiều, tôn thờ người tình đến mấy mà đa nghi như Tào Tháo, ghen như Hoạn Thư và quản thúc họ như cai ngục thì cũng chẳng có đường nào lọt vào mắt các cô, đừng nói đến chuyện phong độ.

Hay đàn ông giàu có mà ky bo, cung phụng mà có thái độ ta đây, ban phát thì e rằng chỉ những phụ nữ bất tài, kém sắc mới chọn làm chỗ dựa. Với phụ nữ, có thể anh không là tỷ phú nhưng anh luôn nhớ tặng quà trong những ngày kỷ niệm là được; anh không lãng tử như Alain Delon nhưng anh biết phân biệt giữa quần đùi áo ba lỗ mặc nhà với trang phục thể thao là được; anh không là quan chức nhưng anh tạo cho em cảm giác được tôn thờ như nữ hoàng là được; anh không biết tán tỉnh bằng những lời hoa mỹ nhưng chỉ cần anh nói ra những lời chân thành là được…

Phong độ đàn ông, đâu nhất thiết phải là những gì to tát, đúng không các quý cô?

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI