Phơi yêu thương lên facebook

25/01/2017 - 06:00

PNO - Một ngày đẹp trời ngồi cùng nhau, bạn bỗng rỉ tai: “Vợ chồng nhà Xuân xem ra căng thẳng lắm”.

Mình ngạc nhiên: “Sao thế, sao lại thế, trên facebook thấy nhà đó lung linh tình cảm, yêu chiều nhau lắm mà. Thì đấy, suốt ngày face…”. Bạn thở dài đánh sượt. Mình vẫn không hiểu ra làm sao.

Vốn dĩ mình khá bận, chăm lo cho hai đứa nhỏ, công việc cũng mệt phờ. Hơn nữa, gần con - như một quy tắc bất thành văn trong nhà - là phải buông điện thoại xuống, có thể là chơi cùng, có thể là nằm dài ra nói chuyện, có thể cùng con đọc một cuốn sách, thế nên bạn bè trên phây (facebook) thảng hoặc mình mới ngó qua.

Phoi yeu thuong len facebook
 

Tụi lớp cũ vẫn càu nhàu: “Cả thiên hạ facebook rần rần, chỉ có bạn thờ ơ. Nhắn cái tin mà cả tuần mới thấy báo chữ “đã xem”. Và lần nào mình cũng cười trừ: “Thì tui có thạo mấy cái đó đâu. Ít vào facebook, nhưng mỗi lần truy cập vào, vẫn nhảy vào “nhà” các bạn để cập nhật tình hình cơ mà”.

Xuân là người chịu cập nhật nhất trong đám bạn năm xưa ấy. Tường face nhà bạn cơ man nào ảnh đẹp, nào là khoe quà chồng mua tặng, nào là sinh nhật, nào là những chuyến đi chơi, cả những âu yếm, yêu thương vợ chồng tưởng như không nên phơi ra chỗ đông người, bạn cũng kể. Phía dưới, ở phần bình luận, cơ man nào bạn bè, cả những em nhỏ tuổi hơn ngưỡng mộ, cơ man nào những lời khen Xuân và phong chồng Xuân là “chuẩn soái ca”…

Mình đọc qua khá khá những lời tự sự ở facebook của Xuân, ban đầu thấy mừng cho bạn vì hạnh phúc trong ấm ngoài êm, nhưng sau thấy bắt đầu cũng nhàn nhạt. Khoe nhiều quá có lẽ cũng thành nhàm đi chăng?

Bạn kể, Xuân tới khóc với bạn cả chiều qua. Trong cơn sụt sùi, liên tục bị ngắt quãng bởi nước mắt, bạn cũng nghe ra câu chuyện. Xuân nói chồng khô khan, khó tính. Từ ngày chồng lên chức, Xuân cũng muốn qua facebook khoe chút chút cho mát mặt chồng. Mà có gì to tát đâu, kiểu như chỉ là những chia sẻ nho nhỏ với bạn bè thôi. Như khi ốm được chồng mua về cho bát cháo, đi làm mệt về vẫn chia sẻ việc nhà, hoặc bất ngờ sau những ngày bận rộn được chồng tặng món quà, có đôi khi cũng nói qua quá lên một chút câu like cho người ta ghen tị mình có ông chồng tốt.

Vậy nhưng năm lần mười lượt, chồng Xuân cảnh cáo không được đưa chuyện riêng tư gia đình lên. Xuân vốn lãng mạn kiểu ướt át mơ mộng, đã phản ứng ngay, và lần nào cũng đẩy lên thành những trận cãi vã. Chồng Xuân vốn là lãnh đạo, từ công việc tới gia đình cần kín đáo thì nay Xuân phơi, mai Xuân kể. Chuyện mẹ chồng - con dâu cũng quăng đại cả lên, dù theo kiểu mình sống được lòng mẹ chồng, được yêu thương thì vẫn khiến anh khó chịu.

Em trai chồng mua xe, vợ chồng Xuân giúp chút ít, Xuân cũng quăng lên face: “Mừng em có xe mới” Rồi lại chua thêm dòng phía dưới: “Rất vui vì anh chị cũng góp chút đỉnh…”. Sáng hôm sau, chồng Xuân tá hỏa vì em trai tự ái, đã mang tiền tới trả. Bố mẹ chồng biết chuyện cũng mắng anh: “Để vợ tự do quá, chuyện trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường.

Nào là giỗ chạp chỉ về chăm chăm chụp ảnh rồi cũng kêu mệt với bao nhiêu mâm cỗ. Nào là đi chơi đưa bố mẹ đi cùng cho ông bà vui tuổi già, trong khi ông bà đâu có đi ké gì vào nhà anh… Nào là chồng con ăn ngủ ra sao, cả thiên hạ người ta cũng tường. Anh là chồng kiểu gì mà để vợ thế?”. Thế là to chuyện. Anh chồng tuyên bố: “Không cai được facebook thì ly hôn”. Xuân nước mắt ngắn dài. Không biết bạn có hiểu ra vấn đề không?

Chơi với nhau bao nhiêu năm, tôi hiểu, con người ưa hình thức và hơi màu mè kiểu như Xuân thì cần facebook để thoải mái tinh thần, kể cũng phải. Thế nhưng, việc gì cũng có ngưỡng của nó. Khoe khoang quá đà sẽ thành vô duyên và nhạt nhẽo. Đặc biệt là hạnh phúc gia đình. Không có một chiếc áo hạnh phúc nào giống nhau cả.

Xuân không hình dung được sự khó chịu của chồng khi bị mọi người trêu chọc. Hơn nữa, bát đĩa còn có lúc xô huống hồ vợ chồng, nhà Xuân cũng đâu có tránh được những lần nổi gió… Vậy thì, Xuân ơi, hãy bước ra khỏi thế giới ảo ấy, để sống thật với chồng con, gia đình. Những yêu thương chân thành thầm lặng trao đi, rồi mình cũng sẽ nhận lại được như vậy, đâu cần phải mỗi ngày vài “tút” (status, dòng trạng thái) khoe gia đình trên face để rồi chỉ nhận được toàn những lời sáo rỗng!

                                                                                                Đinh Thùy Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI