Ông xã không muốn sống cùng mẹ vợ bị tai biến

02/04/2017 - 11:12

PNO - Chồng tôi thì không bằng lòng, vì anh nghĩ mẹ tôi ngày xưa coi thường anh con nhà nghèo, không chấp nhận anh làm rể.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi 54 tuổi, là con gái một, trên tôi là hai anh trai. Gia đình con cái tôi tạm ổn. Con trai và con gái tôi đều đã ra riêng cả rồi. Tôi chỉ còn băn khoăn cha mẹ già đơn chiếc.

Các anh tôi có thể chăm được khi các cụ còn khỏe, tự đi lại được, còn nay thì mẹ tôi gần như đang lãng trí, quên hết mọi chuyện, quên cả tên tuổi con cháu, đường đi lối lại trong xóm. 

Ong xa khong muon song cung me vo bi tai bien
 

Mới đây, cụ bị tai biến, tay chân không còn như xưa, ăn phải có người nấu riêng và đút. Cha mẹ tôi hiện đang ở cùng gia đình anh cả, nhưng chị dâu cũng khó lòng đảm đương chăm sóc cả hai cụ. Tôi muốn đón mẹ về chung nhà để tiện chăm sóc. Các con sợ tôi vất vả, nhưng tôi nghĩ mai kia già thì mình cũng phải nhờ con, nay mình chăm mẹ, mai kia may ra chúng còn nhớ lại.

Riêng chồng tôi thì không bằng lòng, vì anh nghĩ mẹ tôi ngày xưa coi thường anh con nhà nghèo, không chấp nhận anh làm rể. Tôi nói mẹ đã nghĩ khác đi rồi, anh đừng chấp nhặt làm chi. Nhưng chồng tôi không chuyển ý, cứ lấy lý do khó khăn này khó khăn kia để cản. Anh nói, nếu tôi đón mẹ về thì anh sang ở nhà con trai, cho tôi toàn tâm chăm sóc bà cụ. Tôi không biết thu xếp ra sao. Thời gian của các cụ không còn nhiều, mà càng để lâu, bệnh già của mẹ tôi càng chuyển xấu. 

Ngọc Giàu

(TP.HCM)

Chị Ngọc Giàu thân mến,

Việc đón bà cụ về sống trong nhà để chị chăm sóc, Hạnh Dung hoàn toàn ủng hộ. Làm con, ai cũng muốn mình báo hiếu được chút gì đó cho cha mẹ lúc tuổi già. Bây giờ, chỉ cần thu xếp việc trong nhà, dọn phòng ăn phòng ở, điều kiện chăm sóc… nếu mọi thứ hợp lý, chị sẽ có thể thuyết phục chồng. Chứ nếu chỉ căn cứ trên tình cảm mẹ con, rồi trách móc anh sao không hiếu thảo, mà bản thân mình không có sự chuẩn bị sắp đặt, thì việc nói sao cho chồng đồng ý cũng khó, lại gây thêm xào xáo trong gia đình. 

Chị nên ngắm nghía nhà cửa, xem có thể dành phòng riêng cho cụ, điều kiện thuốc men chăm sóc thế nào, có cần nhân viên y tế đến nhà phụ giúp? Điều kiện kinh tế của gia đình chị có đảm bảo cho các khoản phải chi thêm? Các anh trai có đồng ý để chị đón mẹ về chăm sóc? Các anh có đóng góp một phần nào để chăm lo cho mẹ? Mình cần suy nghĩ thực tế, vì chăm người già ngày càng khó, không giống chăm trẻ nhỏ.

Những chuyện như cụ lãng trí, hay quên, đi đâu trong xóm cũng phải có người trông chừng, không thì lạc cũng không biết đường đâu mà về. Chuyện ăn uống, vệ sinh cá nhân… nếu không kỹ lưỡng sẽ gây thêm phiền toái trong nhà. Chị nghĩ cho hết mọi việc đâu ra đó, rồi nói chuyện với chồng. Chuyện thành kiến ngày xưa để lại ngày xưa, chị nói với chồng bây giờ mẹ chị đã lãng trí rồi, có nhớ gì nữa đâu, mình nhớ chi cho khổ.

Điều quan trọng là cùng anh thu xếp mọi việc, làm sao cho anh thấy anh sẽ không phải cáng đáng thêm việc chăm sóc người già, hay nếp sống, nếp sinh hoạt của anh không bị xáo trộn nhiều lắm. Chị cũng thử nghĩ thêm, cha mẹ chồng thì như thế nào? Có lý do gì bên phía ấy khiến anh không đồng ý đưa mẹ vợ về nhà không?

Đưa bà cụ về nhà là để chăm sóc bà trong bầu không khí của gia đình mình. Chứ nếu đưa bà về, mà anh lại đi ở nơi khác, thì gánh này sẽ ngày càng nặng với chị vì không người chia sẻ. Mong chị kiên nhẫn thuyết phục chồng, bằng tài vén khéo trong ngoài để giữ yên ấm gia đình mình, để làm nơi nương tựa tuổi già cho mẹ. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, xin gởi về địa chỉ:                                                                  

 hanhdungonline@baophunu.org.vn

Hoặc quý bạn đọc có thể viết cho Hạnh Dung ở phần ý kiến bạn đọc phía dưới. 

Xin cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI