Nông nổi

09/06/2014 - 20:25

PNO - PN - Chuyện chị Châu Thị Sao (*, SN 1989) nhảy cầu tự tử đã xảy ra từ giữa tháng 5/2014 nhưng đến giờ bà con ở các xã Đại Hòa, Đại Hiệp và thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vẫn còn xôn xao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vợ chồng chị Sao đã có với nhau cậu con trai 18 tháng tuổi. Ngày mẹ mất, bé đã biết đi, biết gọi ba, gọi mẹ. Mấy hôm liền vắng mẹ, chốc chốc bé lại chạy vào phòng ngọng nghịu “mẹ ơi” khiến mọi người không cầm được nước mắt.

Nong noi

Sao là chị cả trong gia đình có ba chị em. Tốt nghiệp phổ thông, Sao muốn nghỉ học để ở nhà chăm cậu em trai bị dị tật bẩm sinh. Khi Sao lập gia đình, ba mẹ chị gợi ý chuyện “ở rể”, vì nhà neo người, chồng Sao cũng đồng ý. Tuy nhiên, chồng Sao làm việc ở Đà Nẵng, cách nhà 40km, gần một năm nay lại chuyển công tác lên Đắk Nông, thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Những lần về trước, vợ chồng lúc nào cũng vui vẻ, nhưng lần này, Sao cho rằng chồng mình có "bồ", hai vợ chồng cứ đóng cửa tranh cãi. Chồng Sao viết đơn ly hôn, bảo vợ ký. Sao nói: “Nếu ly hôn là sẽ tìm đến cái chết”, rồi dùng dao lam cắt các đầu ngón tay, cổ tay, máu chảy đầm đìa. Nghe vợ chồng con gái lớn tiếng với nhau, mẹ Sao chạy vào, thấy cảnh tượng trên nên mọi người xúm nhau băng bó vết thương cho Sao. Sau đó, Sao bỏ đi, tối không thấy về. Người nhà ngỡ chị đi đâu đó cho khuây khỏa nhưng đến tận sáng hôm sau thì cả nhà hốt hoảng chia nhau đi tìm. Đến cầu Mới, thấy nón bảo hiểm, áo khoác, dép của Sao để trên cầu, ai cũng lo sợ. Một cô gái câm chứng kiến cảnh Sao nhảy cầu, đã ra dấu miêu tả lại sự việc. Gia đình thuê thợ lặn hai ngày hai đêm mới vớt được xác con gái.

Cái chết đau lòng của bà mẹ trẻ, hiền lành đã làm “dậy sóng” chốn làng quê yên bình. Ai cũng xót xa trách Sao nông cạn, trách chồng Sao không tử tế. Mọi người cứ tiếc phải chi lúc Sao cắt tay tự tử, chồng cô và người nhà biết để ý canh chừng; phải chi Sao đừng đặt hết niềm tin vào người chồng đang làm ăn xa; phải chi Sao biết nghĩ về bản thân, về đứa con trai bé bỏng nhiều hơn… Những câu “phải chi” như những mũi dao đâm vào tim ba mẹ Sao. Ngày đưa tang, chồng Sao mang bát nhang tiễn vợ với gương mặt buồn bã, không thanh minh một lời.

 Dự định sau khi xong lễ “vớt vong”, cầu siêu cho con gái, mẹ Sao mới “nói chuyện” với con rể về lá đơn ly hôn do chính anh viết. Ba mẹ Sao bảo “Chuyện đã rồi, có nói gì thì con gái đâu thể sống lại…”. Ông bà chỉ muốn được nuôi cháu ngoại, như một cách bù đắp tình cảm cho đứa con gái đáng thương. Ba của Sao nói trong nước mắt: “Con gái tôi quá dại dột, trong khi con rể tôi lại không biết cách xoa dịu vợ".

 Hành vi nông nổi của Sao xuất phát từ việc cô không được trang bị kỹ năng về quản lý cảm xúc bản thân, về tình yêu và trách nhiệm với gia đình, lại ít tiếp xúc, va chạm ngoài đời. Sao nằm xuống, để lại nỗi đau khôn nguôi cho người thân và đứa con nhỏ bơ vơ giữa đời.

Thái Phương

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI