Nội tướng đón tết: Giản đơn nhưng tươm tất

22/01/2017 - 06:30

PNO - Dù quanh năm bận rộn với công việc, với gia đình, nhưng Tết vẫn là dịp để các bà nội trợ trổ tài nữ công gia chánh, để có cái tết giản đơn nhưng tươm tất.

Mời các bạn cùng gặp nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải, nhà giáo Ngô Liên Hương và ca sĩ Kha Ly, xem các chị đã xoay xở như thế nào?

* Cuộc sống đã quá nhiều việc, tết còn bận rộn hơn, các chị có “sợ” tết không?

Chị Ngọc Hải: Tôi không sợ. Nhưng hình như ngày xưa còn bé mới mong tết để được ăn ngon mặc đẹp, có tiền lì xì. Còn người lớn, nếu cuộc sống yên bình, không bị... đòi nợ, còn được nghỉ, được tiền thưởng, thì tết vui chứ.

Ca sĩ Kha Ly: Tôi rất thích tết, đó là ngày tôi luôn mong chờ nhất trong năm. Không khí cuối năm luôn rộn ràng, và vui nhất là được sum họp gia đình. Mặc dù cuối năm và những ngày tết chạy show nhiều nhưng tôi luôn dành thời gian hiếm hoi của mình để chăm sóc gia đình. 

Noi tuong don tet: Gian don nhung tuom tat
 

Chị Liên Hương: Chưa bao giờ tôi thấy sợ tết. Lúc còn nhỏ thì háo hức mặc đẹp, ăn ngon, nghỉ học. Thời sinh viên cũng háo hức tết vì được về với gia đình, được gặp bạn cũ. Có gia đình thì mong tết đầm ấm bên chồng con, về già quây quần cùng con cháu...

* Dọn nhà đón xuân có là cực hình với các chị? Các chị sắm sửa gì mới để đón tết?

Chị Ngọc Hải: Nhà không có người giúp việc nên bà chủ chịu “cực hình nhẹ” quen rồi. Nhưng dọn nhà tết, tôi mới thấy sao ngày nào mình cũng dọn nhà mà vẫn lắm việc thế này.

Ca sĩ Kha Ly: Tôi không thấy đó là cực hình. Tôi hạnh phúc khi tự tay bài trí cho căn nhà của mình ngày tết, nhất là trang hoàng bàn thờ gia tiên. Tôi hay mua trái cây, bánh mứt, và thứ không thể thiếu là một cây mai. 

Chị Liên Hương: Tôi luôn nhận nhiệm vụ trang trí nhà cửa đón tết. Cắm hoa, bày biện, chuẩn bị bàn trà đón khách. Vì thế, tôi thay một số đồ dùng đã cũ, sắm những thứ tốt hơn.

* Nồi bánh tét sôi sùng sục trong đêm 30, một hình ảnh rất tết, hiện có còn xuất hiện ở nhà các chị?

Chị Liên Hương: Vẫn biết vậy nhưng từ mấy chục năm nay, nhà tôi không nấu bánh chưng, bánh tét. Bánh do bà ngoại ở Hà Nội gửi vào. Vả lại ăn cũng không nhiều nên tết chỉ cần chục cái bánh chưng là quá đủ.

Ca sĩ Kha Ly: Năm nào nhà tôi ở An Giang cũng có một nồi bánh tét, đó là truyền thống của gia đình, không thể thiếu. Bà nội tôi rất thích gói bánh tét. Vào đêm 30 thấy nồi bánh tét là cả nhà ngập tràn sắc xuân. 

Chị Ngọc Hải: Nồi bánh tét sôi, chắc chỉ còn ở quê. Thành phố thì mua cho khỏe, tết Sài Gòn tiết trời nóng lắm, ăn ít thôi. Mà không nấu, thế nào cũng có người cho ít nhất một cái.

Noi tuong don tet: Gian don nhung tuom tat
 

* Các chị có thể tự tay làm được món gì cho ngày tết?

Chị Ngọc Hải: Tôi làm chả giò, món chính trong mâm cơm cúng, nấu nồi canh măng chân giò nữa là… ăn mãi không hết. Sau tết vài hôm, tôi nấu phở, mọi người có vẻ thích hơn.

Ca sĩ Kha Ly: Tôi nấu một nồi thịt kho trứng.

Chị Liên Hương: Tôi ninh nồi canh măng, món này làm lâu, chi tiết nhưng ngon tuyệt. Đôi khi, tôi còn nấu canh bóng hoặc xào bóng. Mẹ tôi người Hà Nội, nấu ăn rất ngon. Mẹ chồng tôi người Quảng Nam, bà nấu ăn cũng rất giỏi. Có hai bà mẹ giỏi nữ công gia chánh, nên tôi học được nhiều món của cả hai miền. Mâm cơm tết nhà tôi vừa có sự tinh tế, cổ điển của Hà Nội vừa có sự mặn mòi đằm thắm của xứ Quảng như dưa món, thịt heo dầm nước mắm.

* Các chị thật đảm đang, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể vào bếp. Bà nội trợ có nên ra siêu thị để giảm bớt khâu nấu nướng?

Ca sĩ Kha Ly: Tôi nghĩ đừng quá khắt khe việc tự tay nấu nướng cho gia đình hay ra siêu thị mua thức ăn. Quan trọng là mọi người có những buổi họp mặt thật vui vẻ, ai cũng cảm thấy thoải mái.

Chị Ngọc Hải: Nếu đồ nấu trong siêu thị ngon và hợp vệ sinh, giá cả đúng mức, thì dại gì không mua? Chỉ những ai quá cầu kỳ hoặc chê khẩu vị, mà lại... thích vào bếp, coi đó là niềm tự hào và tin tưởng, thì họ cứ việc. Không vấn đề gì.

Chị Liên Hương: Tôi cũng đồng ý nếu siêu thị phục vụ chất lượng tốt thì hà cớ gì mình lại phải tất bật vất vả.

* Các chị có sáng kiến gì cho tết gia đình hay cứ theo kiểu “xưa bày nay vẽ”?

Ca sĩ Kha Ly: Tết bây giờ giảm bớt nhiều nghi lễ, tuy nhiên gia đình tôi không bỏ bê việc cúng kiếng đêm giao thừa, và truyền thống chúc tết ông bà. Ngày tết mọi thành viên tụ họp đầy đủ, tổ chức tiệc ăn uống, ưu tiên đi thăm nội ngoại. 

Chị Liên Hương: Chưa bao giờ gia đình tôi vắng mặt vào đêm giao thừa và ngày mùng Một, vì thời khắc ấy rất thiêng liêng. Năm nay, giao thừa sẽ nói chuyện qua FaceTime với các con và cháu ngoại cùng anh chị sui đang ở xa để cùng chia sẻ không khí tết. Trước giờ giao thừa, tôi gọi điện chúc tết bà nội và bà ngoại cùng anh chị em và bạn bè thân thiết.

Noi tuong don tet: Gian don nhung tuom tat
 

Chị Ngọc Hải: Tôi có sáng kiến, khách đến, chỉ cắt miếng nem chua, giò, rót chén rượu vang, chứ không bày cỗ như ngày trước, vì ăn không hết. Người Sài Gòn không có thói quen đến nhà nhau nhiều, mà đi chùa, đi chơi phố. Thế cũng hay. Ở Sài Gòn hơn 30 năm, tết tôi lại nhớ Hà Nội, nhớ con ở nước ngoài. Tết nhớ lắm, có cả buồn thương. Đêm 30, cúng rước ông bà, không ra phố thì chờ xem VTV Gặp nhau cuối năm. Giờ giao thừa, cả nhà nâng chén rượu chúc tết.

* Nhiều gia đình coi tết là dịp đi chơi xa, du lịch, khỏi cúng kiếng, gặp gỡ ai... Điều này có nên khuyến khích?

Ca sĩ Kha Ly: Tôi thấy tết là dịp để chúng ta vui chơi. Tôi không quá câu nệ việc cúng kiếng đúng ngày đúng giờ, miễn sao mình có lòng là được.

Chị Liên Hương: Nếu đi chơi xa nên cúng kiếng trước, xin phép ông bà tổ tiên và báo cáo với ông bà nội ngoại, gia đình. Với bạn bè nên thông báo và chúc tết trước. Tuy nhiên, nếu tết nào cũng đi chơi, đóng cửa người ta nghĩ mình... trốn tết.

Chị Ngọc Hải: Chuyện du lịch là nhu cầu bình thường. Nhưng gia đình tôi chả dại gì đi du lịch tết, đông, đắt, dịch vụ kém. Nhà nào, tết mệt mỏi tới mức phải “đi trốn” thì cũng nên thông cảm. Chắc chả vui gì.

* Nhiều gia đình trẻ, cô vợ ngại... lao động vất vả trong bếp, nên họ không về nhà nội, ngoại.  Các chị thấy việc này đáng được thông cảm không?

Chị Ngọc Hải: Các cô dâu ở đô thị đâu có ai gò bó họ nữa. Tùy lịch riêng của gia đình nhỏ. Nếu họ không về, có khi nhà chồng... càng khỏe. Có con cháu về, gia đình càng phải chuẩn bị nhiều hơn.

Ca sĩ Kha Ly: Tôi không ủng hộ, thời buổi hiện đại, nhưng tết là dịp chúng ta phải đi thăm gia đình hai bên nội ngoại, quan trọng là mình biết sắp xếp thôi. Đâu phải gia đình chồng nào cũng bắt con dâu làm hết, mà mọi người đều chung tay làm.

Chị Liên Hương: Điều này tùy từng gia đình. Có những gia đình tuân thủ nghi lễ truyền thống nên yêu cầu cao với con dâu, con gái. Nhưng nếu vì ngại vào bếp mà không về nhà nội ngoại mấy ngày tết thì cũng không nên. Thực tế, cũng ít các bà nội, ngoại yêu cầu các con phải bận rộn bếp núc mấy ngày tết, mà các bà luôn cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện khi con cháu ríu rít, sum họp. Và đấy là niềm vui tết.

* Các chị có diện và trang điểm đẹp đi chơi tết không, hay quanh năm làm đẹp để “đối ngoại” rồi, ngày tết “xả hơi” để mặt mộc?

Chị Ngọc Hải: Nếu tết đi đâu, nhất định tôi mặc đẹp vì sợ mình xuề xòa quá, làm xấu ngày xuân.

Ca sĩ Kha Ly: Nếu có thời gian, tôi đi chăm sóc da và tóc ở các dịch vụ, còn không thì ở nhà làm mặt nạ để đắp, để da được khỏe và rạng rỡ hơn trong những ngày tết, uống thật nhiều nước và tập một số động tác thể dục nhẹ nhàng thư giãn. Đón tết, tôi chọn mặc trang phục màu sắc tươi tắn, có thể là những chiếc váy hoa. Mùng Một tết, tôi thường mặc áo dài truyền thống.

Chị Liên Hương: Ngày thường, tôi vẫn trang điểm nên ngày tết cũng vậy. Có khác chăng là tôi sẽ chọn những tông màu ấn tượng hơn như son môi đỏ cam hoặc hồng đào, khăn quàng sặc sỡ hơn, dùng thêm trang sức nhẹ nhàng. Sáng mùng Một, tôi luôn mặc áo dài.

* Năm nay, các chị dự định gì, có sự kiện gì đặc biệt không?

Chị Ngọc Hải: Tôi mong ước năm mới mạnh khỏe cả nhà, con trai làm việc ở nước ngoài đỡ
vất vả.

Ca sĩ Kha Ly: Năm nay mục tiêu của tôi là sẽ làm việc thật tích cực, đi lưu diễn ở nước ngoài, ra những sản phẩm âm nhạc, đóng phim. Mình muốn tất cả trong năm nay, để qua năm Tuất, vợ chồng tôi sẽ đón chào thành viên mới.

Chị Liên Hương: Năm nào cũng vậy, từ hồi có gia đình riêng, trước bàn thờ đêm giao thừa, tôi cũng hồi hộp và thành kính cầu mong gia đình ai cũng khỏe mạnh, sung túc, con cái thành đạt hạnh phúc, niềm vui luôn ngự trị và nỗi buồn chỉ thoáng qua, yêu thương nhiều hơn.

                                                                                        Trường Sơn

(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI