Nỗi đau chia đôi: Ly hôn muộn

17/09/2015 - 06:55

PNO - Đã khổ gần hết đời, tôi muốn những tháng ngày còn lại được sống thanh thản, yên bình. Ly hôn muộn còn hơn không.

Noi dau chia doi: Ly hon muon
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Lá đơn ly hôn viết xong, đặt bút ký vào, tôi thấy vừa nhẹ nhõm lại vừa chua chát. Nhẹ nhõm vì sau hơn 50 năm chịu đựng người chồng tệ bạc, giờ tôi đã dứt khoát quyết định ly hôn. Chua chát vì tôi đã bước vào tuổi 70 mà phải tính chuyện ly hôn.

Tôi lấy chồng năm 20 tuổi do sự sắp xếp của cha mẹ. Vốn là một cô gái quê ngoan hiền nên dù không yêu chồng, tôi vẫn chu toàn bổn phận làm vợ. Năm đứa con lần lượt ra đời. Tôi quanh quẩn ở nhà lo việc nội trợ, hầu hạ chồng, chăm sóc con…

Chồng tôi làm ra tiền nên ăn chơi thoải mái, liên tục cờ bạc, bồ bịch. Đã vậy, ông ấy còn là người gia trưởng, độc đoán theo kiểu chồng chúa vợ tôi, xem tôi như một con ở - con ở không được trả lương.

Mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà tôi đều phải răm rắp làm theo ý ông. Chỉ cần một chút chuyện không vừa lòng là ông quát tháo, đập phá đồ đạc.

Tôi muốn đi đâu, gặp ai, ăn mặc ra sao, để kiểu tóc như thế nào, mua sắm vật dụng gì… đều không thể tự mình quyết định mà phải xin phép ông, bao giờ ông cho phép mới được làm.

Năm mươi năm qua tôi đã khóc đến cạn nước mắt. Không thể đếm hết bao nhiều lần ông ấy giày vò tôi, làm tôi tổn thương.

Bao nhiêu lần ông ấy hất tung mâm cơm tôi dọn ra chỉ vì một món ăn hơi mặn hoặc hơi nhạt. Bao nhiêu lần ông ấy chửi mắng tôi ầm ĩ chỉ vì con đau ốm quấy khóc mà tôi không dỗ nín ngay được. Bao nhiêu lần ông ấy túm tóc tôi mà đánh không thương xót trong những cơn say xỉn. Bao nhiêu lần ông ấy sỉ nhục tôi bằng những lời lẽ thô tục nặng nề.

Trong mắt ông ấy, tôi là “con đàn bà thối tha, ăn hại, vô tích sự…”. Chồng người ta có bồ thì lén lút, giấu diếm vợ nhưng ông ấy lại khác, ông công khai bồ bịch ngay trước mặt tôi, lại còn thách thức: “Tao có bồ đó, mày làm gì được tao?”.

Quả thật là tôi bất lực, chẳng thể làm được gì ngoài việc khóc cho vơi tủi hờn… Ngay cả chuyện chăn gối, ông cũng hành hạ tôi bằng đủ cách, tôi cứ phải cam chịu trong tủi nhục ê chề.

Điều làm tôi cay đắng nhất là cứ thi thoảng ông lại la ầm lên là cả năm đứa con đều không phải con ông mà do tôi ngoại tình đẻ ra…

Đời làm vợ của tôi chỉ là chịu đựng và chịu đựng, 50 năm qua chưa hề có được một ngày hạnh phúc. Thời tôi còn trẻ, chứng kiến cảnh khổ của tôi, nhiều người thân quen đã khuyên tôi ly hôn để giải thoát cho bản thân.

Tôi cũng đã nhiều lần nghĩ đến giải pháp đó nhưng nhìn lại bầy con nheo nhóc, tôi không đành lòng. Bọn trẻ cần có cha, dù đó là người cha luôn đối xử tệ bạc với mẹ chúng. Đôi khi quá đau khổ, quá bế tắc, tôi đã muốn tìm đến cái chết để giải thoát nhưng cũng chính năm đứa con đã níu tôi lại với cuộc sống.

Cứ như thế mà tôi ngậm đắng nuốt cay tiếp tục làm vợ ông ấy trong đau khổ và tủi nhục cho đến 50 năm, đến lúc tôi trở thành một bà già tuổi 70!

Tuổi càng già, chồng tôi càng trái tính trái nết. Ông ấy vẫn tiếp tục hành hạ, giày vò, làm tôi tổn thương ngày càng nặng nề hơn. Bây giờ các con tôi đều đã trưởng thành, đã lập gia đình riêng, tôi đã xong bổn phận với con cái, không còn gì vướng bận.

Sức chịu đựng của tôi đã cạn kiệt. Cũng chẳng còn lý do gì để tôi phải níu kéo. Tôi phải ly hôn để giải thoát cho mình. Có người hỏi: “Đã chịu đựng được suốt 50 năm, giờ 70 tuổi rồi sao không ráng thêm chút nữa, ly hôn làm gì cho người ta cười?”.

Tôi cười mà không trả lời câu hỏi đó. Bản thân tôi hiểu hơn ai hết vì sao mình phải ly hôn ở tuổi 70. Đã khổ gần hết đời, tôi muốn những tháng ngày còn lại được sống thanh thản, yên bình.

Ly hôn muộn còn hơn không. Thà là mang tiếng ly hôn ở tuổi 70 còn hơn là tiếp tục hủy hoại cuộc đời mình, dù chỉ là phần cuối đời ngắn ngủi.

Nguyễn Thị Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI