Nhường vợ hay bị lép vế?

15/08/2018 - 18:00

PNO - Hơn 20 năm đầu gối tay ấp, Phương vẫn ngỡ ngàng: “Sao mình luôn dốc lòng làm cho mọi người hưởng mà mẹ chồng vẫn không vừa lòng?”.

Từ ngày về làm dâu, Phương ra tay đảm đang - quán xuyến trong ngoài. Khi nhà chồng xây lại, nàng trực tiếp làm việc với kiến trúc sư, giám sát thợ nên ngôi nhà đẹp như mơ và không bị đội giá. Ai cũng khen: bà Khanh tốt phước có con dâu giỏi. Tất nhiên, việc thay các trang thiết bị trong nhà, quyết định của nàng vẫn hợp lý nhất, nên chồng chẳng thể ý kiến gì.

Nhuong vo hay bi lep ve?
 

“Vợ làm gì cũng giỏi nên để vợ lo luôn, chồng càng khỏe” - chàng nói thế và buông tay. Được đà, nàng quyết định thay mọi người nhiều việc khác. Riết rồi quen, nhà này chỉ có nàng quyết định mới hiệu quả. Chồng nàng khỏe re, chỉ việc tận hưởng. Mẹ chồng không vui, thấy nàng dâu khôn quá, còn con trai bà chỉ biết nghe theo vợ. Nhà của bà mà sao cái gì dâu cũng quyết. Con trai không lên tiếng thì bà nói sao đây. Chàng không biết, nên cũng không quan tâm. Ẩn ức nơi bà, để lâu dễ bục.

Hàng xóm nói đến tai Phương: “Con Phương nó lấn cả chồng lẫn mẹ chồng”. Ấy là vì mẹ chồng than với hàng xóm thế. Xâu chuỗi các sự việc, quả đúng thật, chồng nàng gần như chẳng làm gì, nàng quyết hết. Còn mẹ chồng chỉ toàn quyền khi nhà cúng kiếng. Trong nhà nệm ấm, chăn êm, vậy mà lòng ai cũng có bão. Mẹ ức con trai, khó chịu với nàng dâu. Nàng thì ức mẹ: “Sao mình làm cực mà bà không vừa lòng”. Chồng nàng cũng buồn, bênh mẹ không được mà trách vợ cũng không xong, đành nín và chiều cả hai. Khi nào mẹ giận vợ không thèm ăn đồ vợ nấu, chàng ăn cơm trước cùng mẹ. Đến bữa, vợ về, chàng đã ra xem ti vi để nàng lầm lì ăn với hai đứa nhỏ.

Đến một ngày, mẹ chàng làm di chúc, chỉ để lại nhà cho con trai đứng tên thì nỗi buồn của nàng bùng lên thực sự. Nàng cảm thấy chồng mình quá kém cỏi - chỉ lo hưởng thụ mà không biết bảo vệ quyền lợi của vợ. Còn mẹ chồng, cuối cùng cũng chẳng thật lòng yêu quý con dâu.

Mâu thuẫn từng ngày diễn ra ngấm ngầm. Nàng bắt đầu bớt lo cho chồng, kệ chàng cứ đi bia bọt, say xỉn với bạn, nàng mặc xác. Những câu nói dịu ngọt xưa nay đã vắng, thay vào đó là cảm giác bực bội. Ngày trước, mỗi khi rảnh, nàng hay ở nhà quẩn quanh với mẹ chồng. Bây giờ, nàng viện nhiều lý do đi ra ngoài. Nàng mua mảnh vườn con con ở ngoại ô với các em, thứ Bảy nàng về đó. Bà ở nhà một mình, bà sợ. Không phải nàng muốn trừng trị gì mẹ chồng mà đơn giản là nàng không còn thấy ấm áp khi ở bên bà. Nàng nói với chàng: “Mẹ anh già rồi, anh về chăm mẹ thường xuyên hơn nhé”. Làm sao chàng trách nàng vì điều này được. Trong lòng, chàng hiểu điều gì đang đẩy mọi người xa nhau.

Nhuong vo hay bi lep ve?
 

Ngày nọ, vợ chồng lấn cấn vì một chuyện nhỏ xíu, nhưng hai người cứ như chẳng muốn hiểu nhau. Nàng bực, tuôn xả những lời trách móc. Chàng nóng gáy, trả miếng. Mỗi người ngủ một phòng. Vợ chồng ngủ riêng thấy cũng khỏe. Bỗng một ngày, nàng nhận ra chàng cũng rất bình yên. Nàng giật mình, không biết chàng còn yêu nàng không hay chỉ coi nàng như một người trông con cho mình. Hằng đêm, chàng ở phòng riêng, biết đâu lại chat chít với em nào đó. Mẹ chàng được dịp cũng căng với con trai: “Tại sợ vợ quá nên bây giờ vợ nó mới được thể”. Nàng ấm ức: “Nhà của mẹ chồng, nhưng cả một đời mình lao động, một tay xây đắp. Công đó có khi còn lớn hơn cả tiền mua đất”.

Kết cục, khi các bên cùng xả giận hờn, chàng bộc bạch: “Những lúc nhà có việc, anh có ý kiến, em có bao giờ nghe đâu. Việc xây nhà sửa cửa không phải anh không biết làm, mà anh quyết, anh làm, em đâu có chịu. Lúc nào em cũng cho mình hay, mình giỏi. Vì thế, anh chỉ biết kiếm tiền về, đưa vợ quản lý. Thấy em làm dâu phải chịu áp lực, bị gò bó, anh muốn nhường em, để em không cảm thấy mình bị phụ thuộc, mà cũng được có quyền trong chuyện nhà chồng. Có lẽ vì thế, em thấy anh lười và chỉ hưởng thụ”.

Mẹ chồng lý giải nỗi bực tức con dâu: “Giá như trước khi làm mọi việc, con bàn qua với mẹ một tiếng thì chắc mọi việc sẽ êm xuôi, mẹ đâu phải không biết mình có con dâu giỏi, được việc. Vì cảm thấy con trai bị lép vế, mẹ chỉ để tên thừa kế cho con trai. Thật lòng, mẹ đâu muốn vợ chồng con tan đàn xẻ nghé”. 

Vũ Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI