Nhà mua trước hôn nhân có đương nhiên là tài sản riêng?

27/07/2018 - 12:00

PNO - Trước khi kết hôn chồng tôi có dùng tài sản riêng để mua căn nhà và hiện tại vợ chồng tôi đang sống trong căn nhà này, sau khi kết hôn vợ chồng tôi mới nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu căn nhà.

Hỏi: Ngoài ra, trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng tôi còn có một khoản tài sản chung 2 tỷ và tôi được thừa kế một chiếc ô tô từ bố. Hiện tại vợ chồng tôi đang thực hiện thủ tục ly hôn, chồng tôi cho rằng căn nhà là tài sản riêng của anh ta và chiếc ô tô là tài sản chung của vợ chồng và yêu cầu chia tài sản. Cho tôi hỏi yêu cầu của anh ta có được chấp nhận không và tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Ngọc (Quảng Bình)

Chào bạn,

Xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình có những quy định như sau: Khoản 1 Điều 33 quy định về tài sản chung của vợ chồng “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.”

Nha mua truoc hon nhan co duong nhien la tai san rieng?
Hình minh họa

Khoản 1 Điều 43 quy định về tài sản riêng của vợ chồng “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Theo quy định, quyền đối với quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở được xác định vào thời điểm được công nhận quyền trên giấy tờ hợp pháp. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, đối với căn nhà vợ chồng đang sống, mặc dù vợ chồng bạn nhận giấy chứng nhận sở hữu nhà trong thời kì hôn nhân nhưng toàn bộ nguồn tiền để mua căn nhà đó là từ chồng bạn. Vì thực tế như bạn đã biết là anh dùng tài sản riêng của mình để xác lập tài sản trước khi hai vợ chồng bạn đăng ký kết hôn tức là chồng bạn đã sở hữu căn nhà trước hôn nhân và đó là tài sản riêng của chồng bạn. Vì thế khi ly hôn bạn sẽ không được chia đôi giá trị căn nhà.

Nha mua truoc hon nhan co duong nhien la tai san rieng?
Hình minh họa

Về chiếc xe ô tô bạn được nhận thừa kế riêng của bố, nếu bạn chứng minh được chiếc xe ô tô được thừa kế riêng từ bố thì đó là tài sản riêng của bạn và chồng bạn không được chia phần. Nếu bạn không chứng minh được chiếc ô tô là tài sản mà bạn được thừa kế riêng thì đó là tài sản chung của vợ chồng và khi ly hôn sẽ được chia đều cho hai bên.

Vợ chồng bạn có tài sản là 2 tỷ trong thời kỳ hôn nhân vì thế số tài sản trên là tài sản chung của vợ chồng. Do đó, khi ly hôn về nguyên tắc số tài sản này sẽ được chia đôi cho cả hai vợ chồng trừ trường hợp một trong hai bên đưa ra được căn cứ chứng minh công sức đóng góp của mình nhiều hơn.

Mong rằng những giải đáp nêu trên có thể phần nào tháo gỡ khó khăn và giúp bạn tìm được hướng xử lý tốt nhất cho trường hợp của bản thân.

Luật sư Phương Ngọc Dũng
(Văn Phòng LS Vạn Lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI