Nhà cửa sôi sùng sục vì tôi kinh doanh online thất bại

11/08/2019 - 05:30

PNO - Sau khi thanh lý vớt vát được mười mấy triệu tiền hàng, em gần như mất trắng và rơi vào khủng hoảng. Mọi người đều đang chế nhạo, xì xào sau lưng...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Chuyện bắt đầu từ lúc em định kinh doanh riêng bằng cách bán hàng online. Mấy đứa bạn em làm thành công lắm, mà em thì thất bại.

Gia đình chồng em từ đầu đã không ủng hộ chuyện này. Má chồng em nói buôn bán giờ đâu dễ dàng, nếu dễ thì người ta đi buôn hết, ai đi làm cho mệt. Nhưng em nào được đi làm. Có con xong là phải nghỉ ở nhà, rồi việc nhà lu bu biến em thành bà nội trợ năm sáu năm nay. 

Nha cua soi sung suc vi toi kinh doanh online that bai
Ảnh minh họa

Em muốn có công việc, có thu nhập riêng. Số tiền dành dụm cũng là tiền chung của vợ chồng em, khoảng gần trăm triệu đồng. Chồng em không ủng hộ nhưng nói tùy em. Vậy nên em mới tham gia kinh doanh cùng hai người bạn. Nay thì đổ bể, hết vốn, hàng tồn không bán được, thanh lý hết vớt vát lại được mười mấy triệu, gần như mất trắng. 

Điều tệ hơn là vợ chồng em lục đục về chuyện này. Nói thật, thua vụ này nhưng em không cam lòng trở lại làm bà nội trợ mà vẫn muốn tiếp tục tìm cách có công việc riêng, có thu nhập. 

Má chồng em nói nặng lắm, kiểu như vợ con người ta giúp chồng nên cơ nghiệp, chứ đàn bà nhà này chồng làm ra bao nhiêu tiền phá sạch bấy nhiêu. 

Chồng em thì nói: “Thôi trả học phí vậy đủ rồi”. Mấy tháng nay, anh chỉ đưa em một ít tiền chợ, còn lại đưa má giữ giùm. Em ức lòng, cũng gây gổ vài câu. Nhà cửa cứ sôi sùng sục. Sao mọi người không nghĩ cho em, cũng chỉ là muốn làm việc tốt cho gia đình; rằng em làm việc, chứ nào phải cờ bạc sinh nợ nần thua lỗ? 

Minh Thảo (TP.HCM)

Em Minh Thảo thân mến,

Dù có bị coi là cổ lỗ sĩ bao nhiêu, mình cũng cần nói lại với nhau câu giản dị này: “Cơm sôi bớt lửa”. Biết gia đình mình đang sôi sùng sục mà em lại cứ muốn nói vài câu cho đỡ ức, thì cái nồi cơm đó chỉ có hoặc trào tắt bếp hoặc khê. 

Vậy nên, hãy trở lại chỗ gìn giữ sự bình yên trong gia đình sau cơn sóng gió. Lúc này là lúc phải giữ cho gia đình ổn thỏa, mọi việc đừng đổ bể thêm. 

Mình có nhịn một chút cũng không sao. Cái giỏi giang của người đàn bà cần phải thể hiện trong việc chợ búa thu xếp gia đình hằng ngày, đâu phải chỉ có buôn to bán lớn mới là giỏi. 

Em hãy từ từ khôi phục lòng tin của mọi thành viên trong gia đình. Chấp nhận thất bại nhưng đừng quên những bài học rút ra từ lần thất bại đó. Em hãy để mình lắng xuống, xem lại cho kỹ được mất của lần này, bình tĩnh nghe mọi người góp ý.

Một thời gian nữa, khi dành dụm đủ, khi mình đủ kiến thức, kỹ năng, hẵng tính tới chuyện “khởi nghiệp lần 2”. Chuyện gì làm vội vàng thường không mấy khi thành công, nhất là chuyện kinh doanh, thương trường vốn khốc liệt.

Cũng phải nhìn nhận cái may mắn là em chưa nợ nần. Nếu bây giờ vác thêm cục nợ, em sẽ thấy áp lực nặng hơn nhiều lần. Hãy nhìn mặt tích cực của câu chuyện. Mục tiêu có công việc riêng, độc lập, đóng góp vào kinh tế gia đình… là tốt, còn lại là cách thức đạt tới đó. Chưa đạt được mục tiêu theo cách này thì mình tính cách khác. 

Em hãy tạm buông nó ra một thời gian. Mình không quên bẵng nó đi nhưng mình cũng sẽ không quá vội vàng đạt mục tiêu ngay lập tức bằng mọi giá. Chúc em bình tâm lập lại kế hoạch của mình cho thật tốt. 

Nha cua soi sung suc vi toi kinh doanh online that bai
Thua keo này bày keo khác, đừng nhụt chí khi thất bại là lời khuyên của người xưa. Hình minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Trương Mỹ Dung (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng):  Thua keo này bày keo khác 

Tôi cũng vừa bị mất hết vốn liếng, số tiền bị mất nhiều gấp đôi của bạn, cũng là tiền dành dụm chung của vợ chồng tôi. Chồng tôi cũng nói “coi như là học phí”, nhưng tôi thấy vui vì nghĩ đó là một câu vừa động viên vừa chia sẻ của anh ấy. May mắn cho tôi là vợ chồng tôi ở riêng, má chồng có biết cũng chỉ xuýt xoa thôi chứ không nói gì. Bản thân tôi cũng xem việc đó là kinh nghiệm để mình lại tiếp tục kinh doanh những lần tiếp theo. 

Tôi hiểu cảm giác bức bối khi phải ở nhà, lệ thuộc chồng đủ thứ, lại vướng phải ánh mắt coi thường, chì chiết của mẹ chồng. Nhất là thời buổi người ta kêu gào nhau tự lập về tài chính như lúc này lại càng khiến bạn muốn kiếm tiền hơn bao giờ hết. Nhưng thôi, trấn tĩnh lại đi bạn. Thua keo này lại bày keo khác, đừng bực mình cãi vã với mẹ chồng, với chồng rồi sinh bất hòa trong nhà. Bạn vẫn có thể buôn bán tại nhà và… không cần vốn. Bây giờ có nhiều công ty mỹ phẩm tuyển cộng tác viên bán hàng. Họ sẽ đào tạo phương pháp cho bạn còn bạn bán online và ăn huê hồng. Với cách kinh doanh này, tôi tin bạn sẽ không rơi vào cảnh trắng tay. Chúng ta phải tích lũy kinh nghiệm từ từ. 

Hoàng Hương (Q.Thủ Đức, TP.HCM):  Đây là khoảng nghỉ cần thiết 

“Xem như trả học phí” - sau khi khởi nghiệp thất bại, ai cũng vin vào câu đó mà đứng lên và bước tiếp, chứ trên đời này có mấy ai vừa ra kinh doanh đã thành công. Bạn có thể nói với chồng và má chồng bạn như thế rồi làm lại thôi.

Bạn đừng vội buồn mà buông sớm. Thất bại, trắng tay, nợ nần, phá sản luôn là những bài học chẳng có ai dạy mình. Mình tự học, tự rút kinh nghiệm và sửa sai. Buồn lo, âu sầu đâu giải quyết được gì. Tôi khá nhát và dở với chuyện buôn bán nhưng vừa rồi chồng tôi động viên tôi ra bán quần áo online và tôi đã làm theo vì thấy hợp lý.

Chồng bạn cũng lạ khi đưa tiền cho mẹ giữ. Có lẽ tính anh ấy cẩn thận, sợ bạn “nóng vội” muốn mau chóng sửa sai lại mất thêm tiền nên chọn cách hành xử này để bạn trấn tĩnh thôi. Bây giờ, bạn đừng nghĩ gì nhiều mà hãy chuyên tâm làm nội trợ thật tốt, chăm con thật giỏi, âm thầm tích lũy mọi thứ chờ ngày kinh doanh trở lại. Đây là khoảng nghỉ cần thiết cho bạn chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo.

Có rất nhiều khóa đào tạo kỹ năng bán hàng online. Nếu vẫn mê kinh doanh, bạn có thể đăng ký học và đọc thêm sách trước khi bắt đầu lại.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI