Người tặng quà sinh nhật không phải là chồng

25/12/2018 - 09:00

PNO - Món quà chỉ là một lọ nước hoa, nhưng cảm giác khi nhận được nó, như có một người quan tâm đến mình, làm em như bị mất thăng bằng.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình và có hai bé xinh xắn. Vợ chồng em sống đơn giản, không màu mè. Trong nhà, chỉ có các con là được tổ chức sinh nhật. Mỗi lần sinh nhật con, có bánh, có nến, có chụp hình, chồng em không tham gia khâu chuẩn bị, nhưng luôn nhớ mua quà cho con. Em thấy thật hạnh phúc, nhìn các con lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

Nguoi tang qua sinh nhat khong phai la chong
Ảnh minh họa

Bản thân em chưa bao giờ được tổ chức sinh nhật. Hồi nhỏ vì gia đình em không có thói quen, giờ thì vì chồng không có thói quen đó. Em không buồn, vì mình cũng lớn rồi. Nhưng sinh nhật em, cách đây hơn một tháng, em nhận được một món quà của người làm chung công ty. Em biết người đó vốn có cảm tình với em, không biết bằng cách nào anh biết ngày sinh của em.

Món quà chỉ là một lọ nước hoa, nhưng cảm giác khi nhận được nó, như có một người quan tâm đến mình, làm em như bị mất thăng bằng. Em bắt đầu nhìn người đó khác đi, có gì đó thân thiện, gần gũi hơn. Em tự biết mình không nên tiếp tục như vậy nữa, nhưng không biết nên thế nào bây giờ…

Thúy Lan (TP. HCM)

Em Thúy Lan thân mến,

Chuyện không có gì để em phải băn khoăn tới mức đó đâu. Trước nay, do hoàn cảnh, điều kiện, do thói quen… mình không tổ chức sinh nhật, cũng là chuyện bình thường. Nay có một người “đánh thức” cảm xúc ấy trong lòng mình, nên cảm ơn người ta vì điều đó, vì đã cho mình biết niềm vui của việc được quan tâm và cũng chỉ nên đến vậy thôi. Hãy mang cảm xúc ấy, niềm vui ấy về với những người thân yêu quanh mình, hơn là để mình chao đảo ngả nghiêng. Hồi trước chưa có điều kiện thì thôi, nay mình làm được thì làm, chứ sao lại không.

Em hãy thử chuẩn bị một món quà cho sinh nhật chồng, đợi đến đúng ngày ấy, để mang đến cho anh niềm vui bất ngờ. Chắc chồng em cũng sẽ cảm thấy “lạ lẫm” như cảm giác của em khi nhận món quà. Tình cảm gia đình là khu vườn cần chăm sóc, vun xới không ngừng nghỉ. Khi người đàn ông của mình chưa có thói quen chăm sóc, mình có thể chủ động, rồi từ đó tạo ra thói quen, phát triển thói quen ấy trong gia đình. Nếu trong khu vườn chưa có đóa hoa mang tên sinh nhật chồng, sinh nhật vợ, em hãy trồng thêm, rồi mình sẽ được hưởng hương thơm, màu sắc, sự ấm áp từ nó. Không thể trông mong vào việc vay mượn từ đâu đó bên ngoài, em ạ.

Ngoài sinh nhật, những dịp khác cũng nên được quan tâm. Kỷ niệm ngày cưới hay ngày vợ chồng chính thức có nhà riêng chẳng hạn. Tình yêu thương cần được bày tỏ. Hồi trẻ, tình cảm ấy mạnh mẽ, trào dâng, có khi không cần thể hiện, người ta vẫn có thể cảm nhận được. Nhưng hôn nhân càng lâu, tình cảm càng dễ bị lắng lại, nếu không tạo cơ hội để thể hiện, chia sẻ với người thân yêu, nó sẽ ngày càng co rút vào bên trong lớp vỏ cứng của sự quen thuộc, nhàm chán. Đến lúc nào đó, có đánh thức, nó cũng khó mà dậy được nữa. Phụ nữ mình hay trách chồng sao quên ngày sinh, sao không tặng quà, sao không được như người ta… nhưng trách móc chỉ mệt mình thêm. Mình thử chủ động “đào tạo” chồng, em sẽ thấy kết quả rất ngoạn mục.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về 
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI