Người bạn yêu đáng giá bao nhiêu?

12/02/2017 - 06:30

PNO - Hãy tự hỏi mình, bao nhiêu năm kết hôn, bạn hay vợ bạn là người đẹp đẽ hơn xưa? Nếu người chồng đẹp hơn, thì hẳn là người phụ nữ đã yêu anh ấy đủ.

Ngày xưa, mỗi lần nói chuyện chồng con, má tôi khuyên: “Chọn thằng nào nó yêu mình nha con”. “Ðể làm gì vậy má? Nó yêu mình mà mình không yêu thì làm sao mà sống!”. Bà má già vẫn cứ khăng khăng, má của má đã dạy vậy đó con. Mà lời của má mấy bà má truyền cho con thì cứ như là bí kíp, cấm có sai đâu. Sống với người yêu mình, con sẽ được chăm chút nâng niu, ít ra cũng sướng cái thân.

Nguoi ban yeu dang gia bao nhieu?
 

Rồi thì phụ nữ lấy chồng sinh con mau già lắm, vì vậy có lấy chồng thì chọn người nào già hơn mình trên dưới chục tuổi là vừa… Con gái má thời “bẻ gãy sừng trâu” lên giọng: “Thời này, trai gái phải đồng lòng, phải yêu nhau mới cưới nhen má”. “Thì đã đành phải yêu nhau mới cưới, nhưng kiểu gì con cũng chọn cái thằng nó yêu mình hơn nghe hông”, má ráng với theo lúc con gái đã vù đi, chỉ còn tiếng nói…

Ngày con gái hai lần hai mươi tuổi mới thấm thía: cuộc sống làm mẹ làm vợ bào mòn người đàn bà kinh khủng. Nếu không đủ yêu thương, lấy gì bù đắp? Hồi xưa má dặn phải lấy người mình yêu chắc là để cho những lúc như thế này. Con gái lấy chồng hơn mình cả chục tuổi ra đường vẫn thấy xấp xỉ nhau. Hồi mới yêu, phá lên cười khi vào quán thấy mấy bé phục vụ gọi mình bằng chị, gọi anh ấy bằng chú. Vài năm thôi, quán xưa cùng vào đã nghe lời chào anh chị.

Biết vợ chạnh lòng, anh chồng “xát muối” thêm: “Chục năm sau vào đây, có khi mấy cô phục vụ gọi vợ bằng cô, gọi chồng bằng anh hổng chừng”. Có thể lắm chứ! Nhớ tới lời má, chợt nghĩ, biết vậy yêu chồng ít thôi. Tưởng lời dặn của má là suy nghĩ của mấy bà già lỗi thời, ai dè một người bạn nước ngoài cũng kể câu chuyện vui tương tự.

Lại cũng là chuyện ngày xưa, thuở có hai chàng trai không thích lấy vợ, họ lên đường đi khám phá thế giới. Ngày đến hòn đảo nọ, một trong hai chàng trai phải lòng cô gái trên đảo và quyết định ở lại với nàng. Người bạn đi cùng kịch liệt phản đối, với lý do rằng bạn mình xứng đáng có một người bạn đời xinh đẹp hơn thế nhiều. Anh chàng nọ nổi giận vì bạn dám… “xem thường vợ sắp cưới của tôi”.

Sau đó, người bạn tiếp tục hành trình khám phá thế giới, chàng trai phải lòng cô gái ở lại, tìm cách xoay xở mua bảy con bò để cưới vợ, theo tục lệ của đảo. Khi chàng lùa bò đến, cha cô gái ngạc nhiên nói rằng: “Con gái ta chỉ đáng ba con bò thôi”. Chàng trai một lần nữa nổi giận: “Xin lỗi, nhưng con không cho phép cha đánh giá thấp như vậy về vợ con. Cô gái mà con yêu đáng giá hơn như thế, vì vậy cha cứ nhận đúng bảy con bò”. Chàng trai cùng vợ sống hạnh phúc bên nhau.

Nguoi ban yeu dang gia bao nhieu?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhiều năm trôi qua, người bạn cũ mỏi gối chồn chân, tình cờ đi ngang qua đảo. Nhớ bạn, anh chàng ghé thăm. Trên đường, anh gặp một cô gái tuyệt đẹp. Ngay khi thấy nàng, trái tim anh đã run rẩy, choáng ngợp, anh quyết tâm sẽ cưới được cô gái này. Khi lặng lẽ theo nàng về nhà, chàng trai bối rối nhận ra cô gái đẹp mình vừa thấy chính là cô gái năm xưa anh chê xấu, cũng chính là “vợ thằng bạn năm nào”.

Anh ngạc nhiên hỏi bạn, điều gì đã làm cho cô ấy thay đổi nhiều đến thế? Bạn anh chưa kịp trả lời, cô gái kiêu hãnh và tự tin kia đã cất lời thay chồng: “Vì tình yêu. Trong khi cả làng này, thậm chí cả cha em cũng chỉ đánh giá em đáng ba con bò thì duy nhất anh ấy là người đã nhìn ra giá trị của em. Và chính vì anh ấy thấy giá trị của em, đã yêu, đã tôn trọng và nâng niu nên em không còn chọn lựa nào ngoài việc ngày càng xinh đẹp và xinh đẹp hơn”.

Hãy tự hỏi mình, bao nhiêu năm kết hôn, bạn hay vợ bạn là người đẹp đẽ hơn xưa? Nếu người chồng đẹp hơn, thì hẳn là người phụ nữ đã yêu anh ấy đủ. Còn nếu vợ bạn xấu đi, hãy tự hỏi bản thân: Mình đã làm gì để cho người con gái xinh đẹp ngày cũ ra đi và một người đàn bà cáu bẳn nào đó đến thay thế? Hãy xem lại tình yêu bạn dành cho cô ấy, không phải để vạch lá tìm sâu, để nhìn thấy lỗi lầm, mà để nghĩ cách mang cô ấy trở về...

Ban Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI