Nghỉ lễ, đi 'lẻ' hay phải cùng nhau?

01/09/2017 - 20:00

PNO - Câu hỏi này chẳng phải lúc nào cũng dễ trả lời. Tốt nhất, bạn hãy thử lắng nghe bản thân và tìm hiểu cảm xúc của bạn đời xem sao…

Vợ chồng không đi chung là... có chuyện?

Lễ 2/9 sắp tới, chẳng biết nhà nào xôn xao chuẩn bị đi chơi, chứ với chị Hà, mỗi kỳ lễ đều như tai họa. Chị thích du lịch, vì mấy tháng trời quanh quẩn trong văn phòng với bảy đồng nghiệp, quen đến từng cái mụn trên mặt, chị chỉ mơ ra biển hóng gió hay lên rừng ngắm cây. Thế nhưng, chồng chị làm ngành xây dựng, đi đây đi kia miết, ngày lễ chỉ muốn ở nhà ngủ cho đã, ăn những món ăn gia đình và xem ti vi. 

Nghi le, di 'le' hay phai cung nhau?
 

10 năm hôn nhân thì có đến gần 2/3 số dịp lễ chị Hà phải chiều chồng, còn lại anh miễn cưỡng theo vợ. Chiều ý chồng, chị Hà thấy mình như chẳng có lễ, nấu ăn rồi dọn dẹp bù đầu. Đến tối, nhìn cái bụng chồng thở lên thở xuống đều đều trong khi ti vi đang cảnh bắn nhau nát cái màn hình hay hôn nhau đến cháy cả bóng đèn, chị chán. Còn đi chơi thì sao? Ra đến biển hay lên tới Đà Lạt, anh bảo chị cứ tắm biển một mình hay đi dạo một mình với con, để anh ngủ. Nằn nì một chút thì anh gắt lên, cứ như đã ban ơn cho chị khi đi cùng.

Dịp 30/4 vừa rồi, khi anh đang chần chừ với những đề xuất chị đưa ra, thì đột xuất có đám bạn gái rủ chị đi Nha Trang. Chị gật đầu ngay, thậm chí còn nghĩ anh sẽ vui khi chị có thể tự đi chơi xa, gửi các con về ông bà ngoại chơi với anh em họ, chồng chị tha hồ xem ti vi rồi ngủ, hẳn anh sẽ thích lắm. Vừa thông báo cho chồng tin đó, chị thấy anh ngớ ra một chút. Tất nhiên anh đồng ý, nhưng thái độ khang khác. Lúc chị xách hành lý ra ga, anh còn hỏi: “Em có vui không?”. Chị reo như trẻ thơ: “Vui chứ, bao nhiêu năm mới được đi chơi với tụi nó một lần mà!”. Anh im lặng.

Mãi đến hôm qua, bàn chuyện đi chơi 2/9, anh mới trút tâm tình: Hồi chị đi chơi Nha Trang, lúc đầu anh hụt hẫng, thậm chí ngại khi bạn bè hỏi: “Vợ chồng mày có chuyện gì không mà vợ bỏ đi chơi riêng, khoe hình trên facebook chẳng thấy chồng con gì…”. Thế nhưng, anh thừa nhận, mấy ngày xa vợ, anh thấy rất thoải mái, tự do và anh cho rằng, trong chuyện này, chị đã đúng.

Nghi le, di 'le' hay phai cung nhau?
Ảnh minh họa

Linh hoạt

Nhiều người nghĩ vợ chồng không nên đi chơi ”lẻ”. Bởi ngày thường lo mưu sinh, ít thời gian cho nhau và cho gia đình. Đi nghỉ chung là cơ hội để "làm mới" cuộc sống lứa đôi, tạo cho nhau niềm vui, tích lũy kỷ niệm... Quả thật, đó là điều cần thiết, là đúng, với một gia đình vợ chồng hợp nhau về cách sống. Nhưng nếu sở thích hai bên trái ngược nhau thì sao? Có những cặp đôi, lần nào đi du lịch cùng nhau cũng sinh chuyện cãi vã, giận hờn. Như vậy, chuyến du lịch nghỉ dưỡng lại trở thành chuyến đi bão táp.

Nghi le, di 'le' hay phai cung nhau?
Ảnh minh họa

Nếu bạn nghĩ “đi lẻ” là mối đe dọa cho hôn nhân, ẩn chứa nguy cơ về những mối quan hệ lãng mạn bên ngoài và là biểu hiện của sự cách xa, thì khi đó bạn hãy tự hỏi: Vợ chồng có còn tin nhau không? Mình có thể làm gì độc lập với nửa kia không? Mình có công nhận quyền của mỗi người với không gian cá nhân không? Bạn có tôn trọng sự khác biệt giữa mình và người ấy? Hay bạn cố gắng loại trừ khác biệt bằng cách thay đổi bản thân, thay đổi đối phương? Bạn có linh hoạt trong việc tổ chức cuộc sống, tập trung vào các mục tiêu và giá trị của mình hay không, hoặc bạn đã trở thành nô lệ của các khuôn mẫu, công thức?

Thực tế, việc “đi lẻ” hoàn toàn không đe dọa một cuộc hôn nhân vững bền. Chồng chị Hà kể rằng, khi gạt bỏ được những ấm ức kiểu “gia đình là phải thế này, thế kia”, anh nhận ra một điều, một kỳ nghỉ “chia hai” sẽ giúp anh và vợ khôi phục sức lực và năng lượng tích cực. Tất nhiên, nếu vợ chồng đồng lòng trong việc vui chơi, ngủ nghỉ thì quá tốt. Nhưng ngẫm lại, bao năm qua, mỗi kỳ nghỉ kết thúc, thường chỉ có một trong hai người hài lòng. Người còn lại quá mệt mỏi, chán nản. Trong tiềm thức sâu thẳm, cả anh và chị đều từng mong có cơ hội nghỉ ngơi trong những không gian tách biệt, thậm chí một mình.

Nếu vợ hay chồng muốn đi du lịch một mình hay với bạn bè, đó là điều chính đáng và nếu quyết định này được cả hai tán thành, thì điều ấy chẳng có gì là kỳ dị. Những cuộc chia tay ngắn hạn như vậy thậm chí còn hữu ích. Xa người thân, chúng ta có dịp kiểm nghiệm xem người ấy và mối quan hệ đó có giá trị mức nào.

Chồng chị Hà còn khẳng định, đằng sau những cuộc chia xa ấy, sẽ là những cơ hội để tình cảm thêm nồng thắm khi gặp lại. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI