Nghẹt thở vì mẹ chồng kỹ chuyện ăn uống đến từng centimet

02/11/2017 - 09:40

PNO - Hôm về ra mắt, tôi chỉ nghĩ chắc mẹ vui quá nên mới làm nhiều đồ ăn và trang tri đẹp như thế. Nhưng sau này mới đó là một thói quen hằng ngày và cũng là yêu cầu tối thiểu đối với con dâu.

Mẹ chồng tôi lớn tuổi và đã nghỉ hưu. Nghe chồng kể lại trước đây mẹ làm trong ngành thuế nên tính cẩn thận cũng được áp dụng vào trong tất cả mối quan hệ và công việc nhà. Kể từ ngày bố mất, mẹ dành hết mọi tình thương cho anh và luôn chăm sóc anh theo cách mà mẹ cho là tốt nhất có thể.

Chồng thường hay trấn an tôi rằng “mẹ anh hơi kỹ tính nhưng là người rất yêu thương con cháu. Em chịu khó chiều mẹ để gia đình được hòa thuận, ấm êm”. Vì thương chồng và tính tôi cũng ưa sự sạch sẽ, ngăn nắp nên cũng không mấy bận tâm những lời anh nói. Cho đến khi về ở chung một nhà thì mới vỡ lẽ. Mẹ chồng cầu toàn hơn tôi tưởng tượng.

Nghet tho vi me chong ky chuyen an uong den tung centimet
Mẹ chồng khác xa với những gì tôi từng tưởng tượng. Ảnh: internet

Mỗi buổi sáng tôi đi chợ với mẹ thường mất đến cả tiếng đồng hồ, mẹ chọn từng bó rau từng con cá, rồi so sánh giá chỗ nọ với chỗ kia. Những gian hàng mẹ chồng đi qua đều bày tỏ thái độ khó chịu bởi vì bà bới xốc lên để tìm được món mình vừa ý nhất.

Bà còn cầu toàn đến mức nước chấm trong bữa ăn phải đúng món đúng vị. Ví dụ như canh chua thì phải chấm muối ớt hiểm, cá rô chiên thì phải đi cùng với nước mắm gừng. Có hôm tôi lỡ làm nước mắm chua ngọt thì mẹ bảo đổ đi rồi đi mua gừng làm lại. Cắt trái cây không được quá dầy hay quá mỏng, bày trí cũng phải đẹp mắt.

Mẹ cho rằng đó là điều đơn giản mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải làm được. Thấy mẹ chồng khắc khe với con dâu, chồng tôi cũng xót nhưng không dám góp ý vì biết tính mẹ xưa giờ vẫn vậy, rất khó có thể thay đổi.

Nghet tho vi me chong ky chuyen an uong den tung centimet
Chồng không muốn xen vào chuyện mẹ chồng nàng dâu. Ảnh: internet

Vì tính ưa thích kỹ lưỡng nên mẹ không không bao giờ mua những thực phẩm chế biến sẵn tại chợ. Mẹ bày ra làm dưa muối, dưa hành, củ kiệu… dù là chưa phải đến tết. Ngay cả mắm hay khô mẹ cũng đều mua cá về nhà làm. Thực phẩm nhà làm luôn tốt cho sức khỏe, nhưng cách làm của mẹ khiến tôi khổ sở. Mẹ bắt chọn nguyên liệu phải thật đồng đều vì có như thế làm xong cho vào hũ mới được đẹp. Mà mỗi lần mẹ làm đều số lượng lớn nên có hôm tôi phải ngồi nhặt đến khuya mới xong.

Mẹ cũng từng đi làm nhưng chưa bao giờ thấy mẹ thông cảm cho đứa con dâu vừa xoay việc nhà vừa đi làm công ty như tôi. Sáng phải dậy nấu cháo cho cả nhà, vì mẹ sợ chồng tôi ra ngoài ăn sáng sẽ bị đau bụng, không vừa miệng. Trưa thì tranh thủ về nhà nấu cơm phụ bà, dù nhà và chỗ làm của tôi cách nhau hơn 10km. Tất tả lo cơm trưa xong thì lại đến giờ đi làm buổi chiều. Và tối về lại bắt đầu lao vào nấu nướng, dọn dẹp đến khuya mới được nghỉ.

Nghet tho vi me chong ky chuyen an uong den tung centimet
Tôi bị stress vì tính cầu toàn của mẹ chồng. Ảnh: internet

Vừa áp lực công việc ở công ty, vừa áp lực mẹ chồng, nhiều lần tôi có than thở với chồng nhưng chỉ nhận lại được lời động viên “Em hãy cố gắng. Mẹ chỉ có mỗi mình anh nên mọi chuyện ăn uống từ trước đến giờ đều kỹ càng như thế”. Trong khi chồng muốn phụ thì mẹ không cho, còn con dâu thì mẹ lại cho làm không tiếc. Cả hai đều phải đi làm nhưng anh về nhà chẳng phải động thứ gì, còn tôi thì bận tối mặt mũi.

Tôi đã nghĩ đến việc dọn ra ở riêng, nhưng chồng không đồng ý. Thuyết phục anh không được, mà nhờ anh nói với mẹ cũng không xong. Hôm trước, anh còn bảo với tôi rằng “Nếu em không thể thích ứng được thì nên về nhà mẹ ruột mà ở một thời gian”.

Giờ đây, mỗi lần về đến cửa nhà là tôi đều có cảm giác ngao ngán, chân như chùng xuống không muốn bước vào, nghĩ đến viễn cảnh đối mặt với mẹ chồng khiến tôi vô cùng ngột ngạt. Phải chăng vấn đề mẹ chồng nàng dâu đã luôn là vấn đề muôn thuở, và bổn phận làm dâu là luôn trong thế chịu đựng vì chồng, vì hạnh phúc gia đình?

Trang Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI