Nếu không thể làm mẹ, xin đừng sinh con!

09/10/2017 - 09:26

PNO - Hình ảnh người nữ sĩ quan cho một em bé bị bỏ rơi bú ngay tại trụ sở công an phường được nhiều người cho là cảm động nhất tuần qua.

Hình ảnh người nữ sĩ quan cho một em bé bị bỏ rơi bú ngay tại trụ sở công an phường được nhiều người cho là cảm động nhất tuần qua. Là một người mẹ, hình ảnh ấy dội thẳng vào tim tôi.

Néu khong thẻ lam me, xin dùng sinh con!
Thiếu úy Khuất Khánh Ly cho em bé bị bỏ rơi bú là hình ảnh đẹp nhất trong tuần.

Ai đã từng sinh con, từng cho con bú mớm, sẽ khắc sâu trong ký ức những ngày mới chào đón sinh linh bé nhỏ đến với cuộc đời. Với rất nhiều người mẹ, phút giây cho con bú, ngắm nhìn con say sưa nuốt vào khuôn miệng nhỏ xinh ấy suối nguồn tình yêu bất tận mới bình yên và đẹp đẽ làm sao. Có lẽ đó chính là lý do hàng triệu trái tim người mẹ đã run rẩy xúc động khi thấy cảnh cô công an cho đứa trẻ đói khát bú sữa ngay tại nơi làm việc - hình ảnh chạm thẳng vào bản năng làm mẹ thiêng liêng của mọi người phụ nữ.

Tôi tin chắc mình hay hàng triệu phụ nữ khác - những người mẹ, ở vào tình huống đó, trong điều kiện cho phép đó, cũng sẽ có hành động bản năng nữ tính đầy yêu thương với đứa trẻ kém may mắn ấy. Khi say sưa rúc vào bầu sữa ấy, con nào biết mình nay đã là đứa trẻ bị bỏ rơi, cô độc trên đời này. Dù sau này con có may mắn gặp bao nhiêu người thương yêu, được bao nhiêu người chở che, nhận bao nhiêu sự giúp đỡ, cũng không thể sánh bằng vòng tay yêu thương của mẹ. Nếu mãi mãi không thể trở về trong vòng tay mẹ, liệu con có thể vui vẻ sống như những đứa trẻ bình thường khác?

Xưa nay, chuyện những người mẹ bỏ rơi con không phải quá hiếm. Ở vào tình thế quẫn bách, cũng đã có nhiều bà mẹ phải gạt nước mắt đặt con trước cổng chùa, nơi ngõ vắng với ước mong sẽ có một phép lạ, một bàn tay cưu mang con mình. Thậm chí, có người đã chọn cùng con lìa bỏ cõi đời. Là một người mẹ, tôi không muốn xát muối vào trái tim những bà mẹ từng trải qua nỗi đau đành đoạn bỏ đi núm ruột từng mang nặng, đẻ đau. Nhưng dù thấu hiểu và yêu thương, tôi vẫn không bao giờ đồng tình với hành động thiếu suy nghĩ đó. Cuộc đời này, có hàng triệu người mẹ kém may mắn, bệnh tật, đau khổ, đói khát vẫn chọn cách bảo bọc con đến tận hơi thở cuối. Biết rằng, mỗi người là một cuộc đời và mỗi người có một ngưỡng chịu đựng khác nhau, nhưng quyền lựa chọn luôn nằm trong tay bạn.

Lựa chọn phải gắn liền với trách nhiệm. Các cô gái trẻ, và ngay cả những người phụ nữ đã trưởng thành về tuổi tác, xin đừng làm những người mẹ bản năng. Khi chọn yêu một ai đó, khi bạn mang thai và sinh con, quyết định yêu thương hay ruồng bỏ… bạn cần nghĩ tới hai chữ “trách nhiệm”. Nếu biết không có điều kiện để nuôi nấng, dạy dỗ con, xin đừng sinh con. Nếu không gặp được người đàn ông vững chãi, xin đừng buông thả mình vào mối quan hệ ấy. Thái độ sống có trách nhiệm với đời mình và thế hệ sau của chính mình sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ tốt hơn, để giảm tủi hờn hay khổ đau. Nếu mỗi chúng ta biết sống có trách nhiệm, tôi tin cuộc đời sẽ bớt đi chia lìa và nước mắt.

Chẳng nỗi đau nào cho bằng nỗi đau ruồng rẫy tình thâm, dứt bỏ máu mủ của chính mình. Những đứa trẻ lớn lên với quá khứ bị ruồng bỏ sẽ không cách gì có thể chữa lành.

Tôi vẫn hy vọng người mẹ ấy quay lại đón con. Tôi cũng ước mong và hy vọng đây là lần cuối cùng đọc thấy tin mẹ bỏ rơi con trên báo. 

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI