Nấu nồi nước mùi già, ta trả nợ năm cũ

04/02/2019 - 14:37

PNO - Khép lại năm cũ là muôn vàn nỗi niềm, nhưng ai nấy đều ngồi kiểm kê lại "tài sản" để lấy đà bắt đầu thực hiện những kế hoạch phía trước.

Mỗi chiều 30 Tết, khắp nơi nơi lại phảng phất mùi của nồi nước mùi già, an lành như một lời ước mong tống cựu nghinh tân, tạm biệt năm cũ và đón chào những điều thật tốt đẹp ở năm mới. Cũng trong làn khói thơm của những ngày cuối năm, chị em khắp chốn đều nô nức chung một tâm thế khi ai ai cũng muốn ngồi lại một chút để “trả nợ năm cũ”, là tổng kết thành quả năm đã qua và đặt ra kế hoạch cho năm mới đang đến thật gần. Trong trái tim nhiều ngăn của họ luôn có tình yêu dành cho chồng, con, bố mẹ và cả đam mê riêng của mình nữa. Thế nên những điều đã làm được, những kế hoạch cho năm mới của những người phụ nữ cũng thật nhiều màu sắc, chẳng của ai giống ai.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Nợ năm cũ chẳng của ai giống ai, nhưng niềm hân hoan đón chào năm mới lại giống nhau. (Nhân vật trong ảnh: Thanh Huyền).

“Mình đơn giản lắm, chỉ mong muốn tăng 5kg nữa, mua được cái ô tô, yêu thân bản thân nhiều hơn tất cả những năm trước cộng lại”, “Năm 2019 chỉ mong thoát ế, có soái ca 6 múi rước đi hộ”, “Mục tiêu lớn nhất của mình là trả nợ được một thằng cu cho chồng mừng”, “Năm mới chỉ mong phấn đấu hoàn thành nốt cái nhà đang xây dở cho bố mẹ ở quê”, “Vợ chồng mình hiếm muộn 5 năm rồi, nên mục tiêu năm nay cũng như những năm trước là có được một đứa con cho vui cửa vui nhà”, “Mình mong năm 2019 tâm mình sẽ được bình an thật sự sau những sóng gió đã qua, và mong có sức khoẻ để làm việc kiếm tiền đủ nuôi 2 mẹ con”,… là muôn vàn tâm sự, chia sẻ rất thật của các chị em về một năm mới đang đến.

Hãy cùng lắng nghe các chị em chia sẻ cụ thể hơn về những điều đã làm được trong năm qua và kế hoạch cho năm mới:  

Chị Thanh Huyền (Hà Nội): “Mình vốn làm việc trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh. Khi ngồi tổng kết lại năm 2018, mình thấy cũng có được những thành quả nhất định, khi đã thực hiện và xây dựng được các mối quan hệ kinh doanh để làm nền tảng cho năm 2019. Mình cũng phát triển được các khóa đào tạo giáo dục mầm non cho các bậc phụ huynh, giáo viên miễn phí, mở rộng thêm các khoá ngắn hạn dài hạn đến 5 tỉnh trong nước.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Cuối mỗi năm, chị Thanh Huyền đều ngồi nhìn lại năm đã qua và đặt ra kế hoạch cho năm mới.

Mình cũng mạnh dạn buông bỏ các công việc kinh doanh khác nếu thấy thực sự không đam mê, không phát triển dù có thiệt hại về kinh tế. Từ đó mình có thể tập trung theo đuổi đam mê, yêu thích một cách hiệu quả, chất lượng. 

Trong năm 2019, mình vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh, phát triển thành quả của năm cũ. Về tài chính, mình đặt ra kế hoạch chú trọng chất lượng công việc, phát triển công ty thời trang... Và một mục tiêu nữa là đổi căn nhà mới.

Về các mối quan hệ, mình sẽ mạnh dạn buông bỏ những mối quan hệ làm mình tệ đi, để tập trung thời gian hiện diện yêu thương con cái, bạn bè và những người quan trọng. Mình sẽ dành cho họ sự lắng nghe chăm chú, không dùng thiết bị điện tử, ghi nhận về sự quan trọng của họ bằng hành động và lời nói, tặng những món quà, cử chỉ, lời nói quan tâm. 

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Trong các kế hoạch, chị luôn giành một góc quan trọng để yêu thương bản thân mình.

Còn về phát triển bản thân, mình sẽ hoàn thiện những tấm bằng phục vụ cho công việc, đọc ít nhất 50 cuốn sách, xem 20 bộ phim ý nghĩa và viết chia sẻ ít nhất 60 bài truyền cảm hứng về kiến thức giáo dục trẻ hoặc phát triển bản thân. Ngoài ra, mình cũng sẽ duy trì việc tập yoga, ăn uống lành mạnh, tăng cường đảm bảo tỷ lệ 70% thực vật và 30% động vật, giảm 5kg. Mình cũng sẽ dành thời gian chăm sóc sắc đẹp bản thân”.

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh (Hà Nội): “Năm 2018 có quá nhiều biến động đến với mình. Mình bất ngờ biết có song thai khi bé đầu chưa đầy 2 tuổi, khoảng thời gian đầu tiên vô cùng khó khăn, mình lo sợ và khóc nhiều. May mắn là chồng mình đã luôn ở bên cạnh động viên, kiên quyết thuyết phục mình can đảm để sinh ra hai bé. Đây có lẽ cũng là món quà lớn nhất mà mình nhận được trong năm 2018.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Thành quả lớn nhất năm 2018 của chị Quỳnh Anh là đón chào thêm 2 em bé sinh đôi nữa.

Năm cũ đi qua, mình còn quá nhiều tiếc nuối bởi suốt một năm bù đầu với bỉm sữa, mình đã gần như đánh mất chính mình. Mình cũng cảm thấy có lỗi với ông bà hai bên – những người đã vì gia đình mình mà vất vả đỡ đần nhiều. Mục tiêu trong năm 2019 của mình là tìm lại chính mình, từ ngoại hình cho đến đam mê, niềm vui trong công việc. Bên cạnh đó, vợ chồng mình sẽ cùng nhau phấn đấu để tìm được một chỗ ở mới khang trang và rộng rãi hơn cho các con. Để đạt được mục tiêu này, mình sẽ cố gắng thực hành lối sống tối giản và tư duy tích cực, chăm tập thể dục để giữ gìn sức khỏe và tập trung làm việc hiệu quả hơn mỗi ngày.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Món quà vô giá của bà mẹ trẻ là 3 em bé thật xinh xắn, ngoan ngoãn.

Thanh Vân (TP.HCM): 5 năm trước mình ly hôn, khi ấy con gái lớn đang học tiểu học, con gái thứ 2 mới được 3 tháng tuổi. Mình mang theo con gái nhỏ lên Hà Nội, còn con gái lớn đang học dở tiểu học ở quê nhờ ông bà trông nom giúp. Sau đó cả 3 mẹ con mình chuyển vào Hội An sinh sống. Ở nơi xa lạ, chỉ có hai mẹ con dựa vào nhau. Tuy hơi vất vả nhưng bù lại con gái nhỏ rất ngoan, thương mẹ và hiểu chuyện.

Trong suốt 5 năm qua thì 2018 là năm có nhiều thay đổi và khởi sắc nhất của mình. Ngoài lo được cho con, mình cũng trả được một số nợ của bản thân và gia đình. Về tình cảm thì mình vẫn ở vậy thôi, chưa yêu ai và cũng chưa có ý định đi thêm bước nữa. Mình muốn tập trung trả hết nợ nần cho gia đình và lo cuộc sống ổn định, tốt nhất có thể cho các con. Chuyện tình cảm thì tuỳ duyên, nếu duyên đến mà cảm thấy phù hợp, mình cũng sẽ cân nhắc đón nhận. Mình cũng may mắn có được những người bạn, người anh chị, quen biết nhau qua thế giới ảo nhưng lại rất thương quý mình.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

2018 là năm khởi sắc, nhiều thay đổi tích cực đến với mẹ con chị Thanh Vân.

Cuối tháng 12/2018, ba mẹ con mình vừa di cư từ Hội An vào TP. HCM sinh sống. Mục tiêu của mình trong năm 2019 thì cũng không dám nói gì nhiều. Mình sẽ cố gắng để 3 mẹ con có cuộc sống dễ chịu về mặt tài chính, các con được học trường tư thục tốt. Mục tiêu nữa là trả nốt số nợ còn lại của gia đình, khoảng 200 triệu. Và một mục tiêu quan trọng khác là mua bảo hiểm cho 3 mẹ con.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Chị Thanh Vân luôn muốn giành những điều tốt đẹp nhất cho hai cô con gái nhỏ.

Trước giờ mình luôn tâm niệm, không ai biết trước điều gì sẽ đến vào ngày mai, không ai có thể đoán định trước được tương lai của mình hay người khác. Càng là mẹ đơn thân thì càng phải nỗ lực và độc lập, vì các con mình sẽ nhìn vào mình mà học tập, hành vi, cách sống của mình ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, tình cảm cũng như sự hình thành nhân cách sau này của con”.

Vũ Phương (TP. HCM): “Nhìn lại một năm vừa đi qua, mình thấy vẫn còn nợ bản thân một lời hứa, đó là cố gắng giảm cân và tập luyện để có sức khỏe tốt và một thân hình đẹp hơn. Mình đã nhiều lần tự hứa với lòng sẽ dành thời gian cho việc này nhưng vẫn chưa có kế hoạch triệt để. Trong năm mới, mình sẽ cố gắng dành khoảng một tiếng mỗi ngày để tập luyện với mục tiêu giảm mỡ, tăng cơ và có sức khỏe dẻo dai.

Nau noi nuoc mui gia, ta tra no nam cu

Chị Phương luôn mong muốn dành thật nhiều thời gian cho gia đình và sẽ cố gắng thực hiện nghiêm túc trong năm mới.

Mình cũng còn “nợ” gia đình một mong ước, đó là có thể dành thời gian về nhà mỗi tuần dạy hai em học bài, dẫn các em đi chơi và nấu ăn cho ba mẹ. Năm 2018, mình vì tập trung phát triển công việc nên chưa thể quan tâm đến những người thân nhiều như mình mong muốn. Chắc chắn năm 2019 mình sẽ dành một phần không nhỏ trong quỹ thời gian của mình cho ba mẹ và các em, bên cạnh việc tiếp tục nỗ lực để xây dựng sự nghiệp vững chắc của riêng mình”.

Khép lại một năm 2018 với thật nhiều những đổi thay, hãy cùng chúc cho những kế hoạch, mong muốn của các chị em khắp nơi trở thành hiện thực, mỗi người đều tìm được hạnh phúc, bình an cho riêng mình.

Lá Xanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI