Mùa xuân của đàn bà bốn mươi

09/02/2018 - 09:04

PNO - Đàn bà bốn mươi sống thật trong hiện tại, không còn phiền lo về quá khứ đã qua hay tương lai chưa tới.

Người ta thường nhắc đến đàn bà bốn mươi với một tiếng thở dài, chắc mẩm tiếc nuối tuổi xuân vừa qua đi, nói lời chào thật sự với những nếp nhăn và một cuộc đời không nốt thăng trầm. Bản nhạc của đàn bà bốn mươi tuổi trong mắt người đời là một bản nhạc không buồn, không vui, không điểm nhấn, cứ lặng lẽ chảy theo dòng cuộc sống, bình lặng đi qua những ưu phiền, không oán giận, trách cứ nữa, lặng yên như một chiếc lá đã chuyển sang màu xanh thẫm, neo mình vững chắc trên cây.

Ấy thế nhưng người ta chẳng thể hiểu, đàn bà bốn mươi đã đi qua đủ nhiều những cung bậc trong cảm xúc, dành sức cho người khác quá nửa phần đời đã sống rồi nên đến nay chỉ muốn bình yên tập trung vào chính mình mà thôi. Dẫu đã có những tháng ngày nông nổi dại khờ yêu thương hết mình, những ngày tháng vỡ mộng ít nhiều về tình yêu, kỳ vọng, những tổn thương ám ảnh dài lâu đi nữa… thì tất cả cũng được thả trôi về quá khứ. Để đàn bà bốn mươi hôm nay, chấp nhận chính mình và người ta với tất cả những khiếm khuyết, trói buộc nhau cũng chỉ bởi một chữ duyên.

Mua xuan cua dan ba bon muoi

Ảnh minh họa.

Để rồi qua tất cả chừng ấy bão giông, thăng trầm, đàn bà bốn mươi nay hội đủ tinh tế để biến mình thành những giọt mật ong rừng ngọt lịm, nồng say và quý giá, mang vẻ đẹp nồng nàn của người đàn bà từng trải. Họ không cần mất nhiều thời gian và công sức để đầu tư gọt giũa vẻ bề ngoài của mình mà cũng có thể toát lên vẻ mặn mà đầy sức hút. Đó là ánh lấp lánh phát sáng từ sự tự tin, lòng kiêu hãnh, thần thái và sự độc lập. Họ biết giá trị của chính mình, hài lòng về bản thân và chẳng viển vông những xa xôi nữa. Đàn bà bốn mươi sống thật trong hiện tại, không còn phiền lo về quá khứ đã qua hay tương lai chưa tới.

Điểm dừng của đàn bà bốn mươi nay là ở bên cạnh một người đàn ông có thể giúp họ nuôi dưỡng những vẻ đẹp trong tâm hồn, khơi dậy sự nữ tính, yếu đuối trong mình một vài khi nào đó. Bởi họ đã quá mệt mỏi khi cứ phải xù lông lên như một con quỷ trong căn nhà của mình, quá sợ những hằn gắt đay nghiến, định kiến, dằn vặt và bất an, lo lắng kéo dài. Họ biết rõ, tất cả những điều đó chỉ khiến mình tự hủy hoại bản thân và tạo ra một không gian chỉ hấp thu những điều tiêu cực nên họ chọn chỉ nói ra những lời mà mình muốn nghe. Nay họ dừng lại tất cả những mệt nhọc, ở tuổi bốn mươi, để yêu thương chính mình được nhiều hơn.

Mua xuan cua dan ba bon muoi

Ảnh minh họa.

 

Đàn bà bốn mươi cũng chẳng quá vội vàng, lo lắng khi năm tháng gõ cửa, ngày qua ngày cho đến khi Tết đến Xuân về. Họ biết rõ phải chấp nhận những điều đang đến, an nhiên đi qua chuỗi những việc cần làm như cách họ bằng lòng về tất cả. Họ thấy mình phơi phới, tươi trẻ trong ngày Xuân mà không còn rối tung, hờn trách mọi thứ như những ngày mới bắt đầu thiên chức làm mẹ, làm vợ nữa. Ngày tháng qua đi cho họ sự từng trải, làm cho đôi tay của họ khéo léo hơn, những suy nghĩ, cách ứng xử cũng tinh tế hơn và hiểu được những điều làm cho mình vui, người khác vui, tất cả mọi người xung quanh cùng hạnh phúc.

Bởi đàn bà bốn mươi biết rõ quy luật của cuộc sống, không cố gồng mình lên mà đua chen muốn thay đổi mọi thứ như trước nữa. Tính toán đâu lại với đời, rốt cuộc chỉ gặt hái lấy những đau khổ, căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên mà thôi. Như có ai đó đã nói, cuộc đời này ví giống dòng sông, nếu bạn cố bơi ngược dòng, cũng được một lúc đấy nhưng không thể là mãi mãi. Dòng sông có trí tuệ của nó, sẽ đưa bạn đến nơi cần đến. Và đàn bà bốn mươi biết rõ, mình chỉ cần lắng nghe tiếng nói từ sâu thẳm bên trong của mình, thả lỏng đi qua dài rộng năm tháng là đủ.

Đến khoảnh khắc nhận ra tất cả những điều ấy, đàn bà bốn mươi thật sự có thể nói lời chào với mùa xuân mới trong cuộc đời mình. Một mùa xuân bắt đầu bằng những tháng ngày hạnh phúc, an nhiên!

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI