Một lần sa ngã, một đời dằn vặt

23/07/2018 - 15:00

PNO - Chúng em không phòng ngừa gì, để tự nhiên, sinh hoạt vợ chồng cũng đều đặn, nhưng tín hiệu “hai vạch” chưa bao giờ xuất hiện. Em biết mọi việc sẽ rất khó, vì ngày xưa em từng lầm lỡ, phải bỏ thai...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình được hai năm. Ba má chồng em rất yêu thương, mong mau có cháu. Chồng em hay nói “để tụi con tận hưởng cuộc sống vài năm nữa đã”, nhưng em biết, đó là do anh muốn bảo vệ em thôi. Sự thật là từ hồi cưới nhau đến giờ, chúng em không phòng ngừa gì, để tự nhiên, sinh hoạt vợ chồng cũng đều đặn, nhưng tín hiệu “hai vạch” chưa bao giờ xuất hiện. Em biết mọi việc sẽ rất khó, vì ngày xưa em từng lầm lỡ, phải bỏ thai. Có thể di chứng ấy sẽ không cho em làm mẹ được nữa.

Mot lan sa nga, mot doi dan vat
Ảnh minh họa

Chồng em không biết chuyện này. Anh tốt bụng, đơn giản, vẫn tin em trong sáng. Hồi trước em cũng nghĩ, miễn sao mình lấy chồng, có nhà cửa, có công việc, vậy là được. Nhưng bây giờ, khi bước vào cuộc sống gia đình, em mới thấy không đơn giản. Nếu được chọn lựa thêm lần nữa, em sẽ không bao giờ dễ dãi, để phải lãnh hậu quả thế này. Em sợ rằng, sớm muộn chuyện này cũng sẽ lộ ra thôi.

Hoài Bắc (TP.HCM)

Em Hoài Bắc thân mến,

Mình không thể quay lại quá khứ để chọn hay sửa lại điều gì cả. Suy nghĩ “nếu được chọn lại” chỉ khiến mình thêm dằn vặt, vô ích. Ai cũng có lúc sai lầm. Vấn đề là đứng dậy sau sai lầm đó. Cho tới lúc này, cuộc sống của em diễn ra như em mong muốn. Giờ em cần tập trung vào hiện tại, để tìm những phương pháp tích cực và hiệu quả hơn nhằm giải quyết vấn đề. Cưới nhau hai năm, thời gian cũng chưa lâu, chưa có gì căng thẳng lắm. Nhưng nếu mong muốn có con, mình nên chủ động thu xếp, lên kế hoạch thực hiện.

Em nên đi khám phụ khoa. Hãy nói hết bệnh sử, tình trạng gia đình hiện tại với bác sĩ xem liệu có phương án nào cho em không. Nếu lần bỏ thai trước thực hiện đúng quy định y tế, không tai biến gì, em vẫn có thể có con. Căn cứ trên kết quả khám, mình sẽ có cách xử sự phù hợp. Nếu kết quả cho thấy em có khả năng có con, em hãy bình tĩnh chờ đợi tin vui. Cũng có trường hợp sau khi khám, vấn đề thuộc về chồng em và chồng em sẽ cần điều trị.

Trường hợp xấu nhất, nếu không có hướng điều trị, em không thể có con, cũng chưa phải đã bế tắc hoàn toàn. Biết rõ thông tin, mình sẽ có cách để thu xếp cuộc sống. Đừng để quá muộn, đừng bắt người khác phải gánh chịu hậu quả của sự lừa dối của mình. Em cần nói chuyện với chồng, chấp nhận trả giá và chịu đau khổ từ sai lầm của mình, chứ đừng để đến một ngày chuyện vỡ lở thì đã quá muộn. Em đã cảm nhận được tình cảm gia đình, trách nhiệm của bản thân, hãy biến những cảm nhận ấy, suy nghĩ ấy thành hành động thiết thực. Hãy trân trọng gia đình và những con người của gia đình ấy, sống trung thực và có trách nhiệm.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI