Mẹ mặc áo cưới tuổi 70

29/04/2019 - 06:00

PNO - 70 tuổi, mẹ già đi thấy rõ, đôi mắt đã kém phần tinh anh, nhưng mỗi lần kể về ba, dường như có một thứ ánh sáng lấp lánh trong đôi mắt, cùng nụ cười thường trực. Cả thanh xuân như ùa về trên gương mặt mẹ…

Từ cái phút ban đầu ba gặp mẹ ra sao, chiến dịch chinh phục trái tim nhạc gia của ba đầy thách thức thế nào… Rồi có người con gái, giữa đường nhập nhoạng gặp phải người thương, mải mê trò chuyện đến nỗi đánh rớt con heo đang chở lúc nào không hay. Cũng cô gái đó, giữa trưa nắng tất tả xắn quần lội sông, xách nải chuối đi thăm người yêu ốm, đến nơi mới biết đã ăn phải cú lừa của anh chàng lắm mưu nhiều chước… rồi nụ hôn đầu bị hụt bên hiên nhà, cả đời không quên được…

Me mac ao cuoi tuoi 70
Mẹ tôi mặc áo cưới ở tuổi 70

Chuyện tình của ba mẹ luôn là đề tài khiến con luôn háo hức, cứ đòi mẹ kể hoài kể mãi. Trong 1.001 thắc mắc của con, có một điều mà cả ba lẫn mẹ đều không thể trả lời, là tại sao khi ấy, ba mẹ lại không có tấm ảnh cưới nào, dù cả đôi bên nội ngoại đều đủ điều kiện. Tuy không nói ra, nhưng con luôn cảm thấy tiếc về điều ấy. Và có lẽ trong thẳm sâu, ba mẹ cũng vậy. 

Rồi một sáng mùa xuân, trên chiếc xe cà tàng, ba ăn mặc chỉnh tề, đèo người phụ nữ của đời mình ra phố huyện, chụp với nhau những tấm ảnh cưới đầu tiên, sau 50 năm chung sống.

Xúng xính trong chiếc váy cưới tinh khôi, mẹ nép vào ba, cùng cười rạng rỡ… 

Dù chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi trong cuộc đời, nhưng giây phút khoác lên người bộ trang phục cưới, trở lại làm cô dâu chú rể… là cả một niềm hạnh phúc lớn lao của ba mẹ, đủ để an ủi những nhọc nhằn, hờn giận không thể tránh khỏi trong cuộc hôn nhân tròn nửa thế kỷ tính đến hôm nay.

Chả thế mà mẹ gọi cho con, khoe hình cưới rồi tủm tỉm cười: “Ba mày đòi ôm mấy bức hình đi ngủ tối nay”. Rồi cũng ba, người ít khi khen vợ đã đi đến kết luận: “Tui thấy bà đẹp nhứt xóm này”. Còn mẹ thì ngắm mãi hình ba rồi chốt: “Nói chơi chớ ba mày đẹp, uy nghiêm như một vị lãnh tụ”.

Còn con, nửa đời người làm con của ba mẹ, con luôn thấy ba hài hước gây cười cho người khác, nhưng có lẽ đây là nụ cười mãn nguyện nhất của ba mà con được thấy. Cũng chừng ấy năm có mặt trên đời, trong tim con, mẹ rất đẹp, nhưng có lẽ hình ảnh mẹ trong chiếc váy cưới ở tuổi xế chiều là vẻ đẹp viên mãn nhất. 

Kim Toàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI